Kiểm soát, nắm chắc số lượng người nước ngoài đang lưu trú tại Bắc Giang 

Trước diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 656 người nước ngoài, trong đó 467 người Trung Quốc đang lưu trú trên địa bàn TP Bắc Giang. 
Thái Nguyên lập bệnh viện dã chiến 1500 giường phòng chống dịch Corona Hàng trăm giường bệnh sẵn sàng "trực chiến" chống giặc virus Corona tại Bắc Giang Huyện Lạng Giang - Bắc Giang: Nhiều biện pháp chủ động phòng dịch corona

Ngày 5/2, ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tỉnh để quán triệt nhiệm vụ, đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ những ngày vừa qua, chỉ đạo các nhiệm vụ tiếp tục thực hiện trong những ngày tới về phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra trên địa bàn tỉnh.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xác định phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách

Tại cuộc họp, các sở, ban, ngành, địa phương đã báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại đơn vị, địa phương. Các ý kiến đều cho biết, hiện nay các địa phương đều thiếu hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế. Một vấn đề đáng lo ngại nữa là hiện nay số lượng người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn tỉnh lớn, trong đó có 10 người đến từ Hồ Bắc. Đồng thời, các ý kiến đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 656 người nước ngoài, trong đó 467 người Trung Quốc đang lưu trú trên địa bàn TP Bắc Giang. Qua nắm tình hình đã phát hiện, vận động 12 người Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn Ravatel và chung cư Quang Minh (2 người ở tỉnh Giang Tô, 10 người ở tỉnh Hồ Bắc) đi khám sức khỏe, lấy mẫu dịch tễ

Trước đó, ngày 4/2, có 9 trường hợp nghi mắc nCoV, trong đó 5 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 1 người chưa ưu tiên làm xét nghiệm, đã ra viện cách ly theo dõi tại nhà; 3 người được cách ly theo dõi chờ kết quả xét nghiệm; 71 trường hợp được quản lý, theo dõi, trong đó có 13 trường hợp không có biểu hiện bệnh và đã ngừng theo dõi.

Hiện, các cấp, ngành của tỉnh tích cực vào cuộc phòng chống dịch. Ngành Y tế tổ chức kiểm tra, giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các huyện Việt Yên, Lục Ngạn, Khu công nghiệp; chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn nghiêm túc cách ly phòng, chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày tại địa phương.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Kết quả có 11 trường hợp âm tính với virus Corona, 1 trường hợp đang cách ly tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Hiện tại sức khỏe các trường hợp này bình thường.

Chỉ đạo các đơn vị sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Khu công nghiệp; thành lập Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch của tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo công tác phun hóa chất tại các trường học, chợ, cơ sở y tế, đơn vị hành chính sự nghiệp…

Tại hội nghị, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Nguyễn Quốc Toản cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 người nước ngoài, trong đó hơn 1.000 người Trung Quốc. Hiện khoảng 287 lao động Bắc Giang xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc đã quay trở lại địa phương. Thực tế có hơn 4.000 lao động của tỉnh xuất khẩu trái phép nên không kiểm soát được đối tượng quay trở lại địa phương. Các huyện Lục Nam, Lục Ngạn có nguy cơ cao khi có nhiều phụ nữ lấy chồng Trung Quốc.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Doan nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Bắc Giang đã chủ động phòng, tránh dịch cho cán bộ, công nhân bằng nhiều biện pháp hữu hiệu

Để phòng chống dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm định hướng, không gây hoang mang trong quần chúng nhân dân; tăng cường phối hợp thông tin; đấu tranh đối với những thông tin giả, xuyên tạc.

Theo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lê Văn Thắng: Hiện nay, lực lượng quân đội trên địa bàn tích cực vào cuộc phòng chống dịch, hiện đã thành lập điểm thu dung, cách ly ở Lục Ngạn để kiểm soát người Việt Nam từ Trung Quốc về và người Trung Quốc sang Việt Nam…

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề xuất việc giao nhận quân tới đây tổ chức đơn giản; hạn chế số lượng người tham gia giao nhận quân và thân nhân của các tân binh. Những người tham gia giao nhận quân đều phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt, nhất là thanh niên nhập ngũ.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Các Sở, ban ngành thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin dịch bệnh để báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang kịp thời

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Tuấn Nam cho biết: Ngành giáo dục đã tổ chức tập huấn trực tuyến về phòng chống dịch cho giáo viên. Thực hiện tiêu độc khử trùng các trường học. Mặc dù đã cho học sinh nghỉ học, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn được giao nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh từ phụ huynh để tổng hợp báo cáo.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Công an tỉnh phối hợp đưa người nước ngoài thuộc diện phải cách ly vào khu vực cách ly theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tư vấn thành lập bệnh viện dã chiến, triển khai khu vực cách ly; UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện công tác phòng chống dịch. Bố trí kinh phí cho các cơ sở y tế trên địa bàn theo các tình huống dịch.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Huyện Sơn Động đã chủ động lập hơn 200 giường bệnh dã chiến để ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát diện rộng

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, nắm rõ đối tượng, giám sát, theo dõi cách ly kịp thời. Các địa phương, đơn vị chủ động nguồn vật tư y tế, chuẩn bị khu cách ly để phòng chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, phương pháp phòng chống dịch ở cơ sở để nhân dân nhận thức được, bớt tâm lý hoang mang.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương chủ động, không chủ quan, khẩn trương nhưng không gây hoang mang trong nhân dân. Mục tiêu là hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về sức khỏe. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.

Ông Dương Văn Thái nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm về biện pháp triển khai phòng chống dịch của ngành, địa phương, đơn vị mình.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Các giường bệnh đã được bố trí ở các khu cách ly đều được các huyện, TP thực hiện nghiêm túc

Tăng cường công tác tuyên truyền với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”; nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân làm sao để mỗi ngành, địa phương, người dân phải có ý thức phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế hàng ngày tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế nghiên cứu khu vực cách ly cho phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo Sở Y tế là người phát ngôn chuyên môn về y tế, hàng ngày cập nhật số liệu cung cấp thông tin. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Thường trực là người phát ngôn của UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Bên trong giường bệnh khu cách ly của TTYT huyện Yên Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tuyệt đối không được giấu dịch; phát hiện tại chỗ, nắm chắc tình hình, các đối tượng người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc, người Việt Nam sang Trung Quốc lao động, số về và chưa về; số sinh viên, người buôn bán qua lại Trung Quốc.

Cùng đó, quan tâm chủ động bố trí kinh phí mua sớm các vật tư hóa chất cần thiết bảo đảm cho công tác phòng dịch bệnh. Sử dụng hóa chất dự phòng thực hiện tiêu độc khử trùng các trường học, ưu tiên bậc mầm non, tiểu học.

Bên cạnh đó, ông Thái yêu cầu lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra chuyên ngành tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đối với vật tư, thiết bị y tế, thuốc phòng chống dịch.

kiem soat nam chac so luong nguoi nuoc ngoai dang luu tru tai bac giang
Phân luồng khám bệnh để thuận lợi cho người dân đến kiểm tra sức khỏe

Tuyên truyền các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư, thiết bị y tế nêu cao nhận thức về trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống dịch; biểu dương kịp thời những cơ sở sản xuất, kinh doanh chung tay phòng chống dịch.

Hiện tại, các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, Trung tâm y tế tại các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bố trí hàng trăm giường bệnh nằm trong các khu vực cách ly, sẵn sàng điều trị không kể ngày đêm khi có người bị nghi nhiễm virus Corona (nCoV). Đồng thời công bố số điện thoại và đường dây nóng để người dân nếu có thắc mắc hay nghi ngờ bị lây nhiễm kịp thời phán ánh.

Tính đến hết ngày 5/2, có 656 người nước ngoài, trong đó 467 người Trung Quốc đang lưu trú trên địa bàn TP Bắc Giang. Qua nắm tình hình đã phát hiện, vận động 12 người Trung Quốc đang lưu trú tại khách sạn Ravatel và chung cư Quang Minh (2 người ở tỉnh Giang Tô, 10 người ở tỉnh Hồ Bắc) đi khám sức khỏe, lấy mẫu dịch tễ. Kết quả 11 trường hợp âm tính với virus Corona, 1 trường hợp đang cách ly tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Hiện tại sức khỏe các trường hợp này bình thường.
Nhóm PV
Phiên bản di động