Khuyến cáo không nên biến tủ lạnh thành kho dự trữ thực phẩm dịp Tết

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) PGS.TS Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo không nên biến tủ lạnh thành kho dự trữ thực phẩm dịp Tết.
Kiếm bộn tiền từ những mặt hàng phục vụ ngày Tết

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, vào dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao so với ngày thường, đặc biệt các sản phẩm thịt, cá, trứng, sữa, bánh kẹo, mứt, rượu bia... Do đó các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng phải tăng công suất sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế
PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đặc biệt là đảm bảo ổn định của thị trường thực phẩm cũng như nhu cầu sản xuất, ngay từ đầu tháng 12/2022, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã ban hành kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm tâp trung phổ biến tuyên truyền pháp luật để người sản xuất kinh doanh nhận thức về trách nhiệm từ khâu đăng kí, đến giám sát nguồn nguyên liệu, sử dụng phụ gia… Đồng thời phổ biến, tuyên truyền trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc mua, sử dụng thực phẩm đúng hướng dẫn nhà sản xuất, chọn, bảo quản thực phẩm đúng cách.

Người dân đừng biến tủ lạnh thành kho lưu trữ thực phẩm lâu dài.
Người dân không nên biến tủ lạnh thành kho lưu trữ thực phẩm lâu dài.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Tại Hà Nội, qua kiểm tra, lấy mẫu và xét nghiệm 6 sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất vào ngày Tết, đó là giò chả, bánh kẹo, hạt bí, hạt hướng dương, rượu, bia… Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu này đều đạt chỉ tiêu an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên thời gian qua, một số sản phẩm có nguồn gốc động vật không đảm bảo đã được phát hiện. Cụ thể, các cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các tỉnh có nhiều cửa khẩu, các tỉnh tập trung nhiều cơ sở sản xuất chế biến, lò mổ, cơ sở chứa sản phẩm đông lạnh. Từ đó, phát hiện một số sản phẩm hết hạn hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chỉ tiêu an toàn vi sinh... Những sản phẩm này đã bị cơ quan chức năng dừng lưu thông, thu hồi…

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo, để đảm bảo an toàn thực phẩm ngày Tết, trước tiên, người tiêu dùng phải chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ. Thứ hai, người tiêu dùng phải thực hiện việc sử dụng, bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Rất nhiều trường hợp hạn sử dụng nhưng bảo quản sai dẫn đến sản phẩm hư, hỏng.

"Đặc biệt, chúng tôi khuyến cáo người dân đừng biến tủ lạnh thành kho lưu trữ thực phẩm lâu dài. Hiện nay thị trường rất đa dạng, phong phú vào ngày mùng 1, 2 Tết các cơ sở kinh doanh đã có thực phẩm tươi sống để bán nên không nhất thiết tích trữ thực phẩm", ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, chúng ta xác định Tết Nguyên đán là thời điểm "chơi Tết", nghỉ xuân, không còn "ăn Tết" như trước. Vì vậy cần tránh việc tích trữ quá nhiều thực phẩm, lưu ý hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhà sản xuất. Bên cạnh đó, ông Phong cũng khuyến cáo người dân về sử dụng rượu, bia ở mức cho phép để đón Tết đảm bảo sức khỏe, an toàn.

Vũ Cường
Phiên bản di động