Khủng hoảng người tị nạn Venezuela bước sang giai đoạn mới

Theo Đặc phái viên của Liên hợp quốc, cuộc di cư của hơn 4,6 triệu người Venezuela hiện đã làm thay đổi vĩnh viễn Mỹ Latinh kể cả khi có một giải pháp tức thời.
LHQ: Cần 1,35 tỷ USD để đối phó với dòng người tị nạn Venezuela
khung hoang nguoi ti nan venezuela buoc sang giai doan moi
Hai bà cháu người Venezuela di cư tại một trại tị nạn ở Colombia. (Nguồn: UNHCR)

Ngày 14/11, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về người tị nạn và người di cư Venezuela, Eduardo Stein cho biết cuộc khủng hoảng người tị nạn Venezuela hiện đã bước sang một giai đoạn mới, nhiều người rời khỏi đất nước do bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế không muốn quay trở lại.

Theo ông Stein, cuộc di cư của hơn 4,6 triệu người Venezuela hiện đã làm thay đổi vĩnh viễn Mỹ Latinh kể cả khi có một giải pháp tức thời.

Nhiều người Venezuela không muốn quay trở lại đất nước của họ và có khả năng họ sẽ sinh sống ở các quốc gia mà họ di cư đến.

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế trong tuần này hối thúc các quốc gia và các tổ chức quốc tế quyên góp viện trợ 1,35 tỷ USD để giúp đỡ các nước Mỹ Latinh và Caribbe nhằm đối phó với số lượng lớn người di cư vào năm 2020.

Theo ước tính của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc, có khoảng 6,5 triệu người Venezuela có thể rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này vào cuối năm 2020 nếu xu hướng rời bỏ đất nước tiếp tục diễn ra.

Ông Stein cho rằng nhu cầu nhân đạo trong các cuộc khủng hoảng di cư rất giống nhau, khi so sánh với các nỗ lực nhân đạo hiện đang được tiến hành ở Syria, nhưng nguyên nhân của các cuộc di cư là rất khác nhau.

Người Venezuela đang rời khỏi đất nước do khủng hoảng chính trị, vi phạm nhân quyền lan rộng và tình hình siêu lạm phát ở mức 6 chữ số khiến tiền lương của nhiều người trở nên vô giá trị, khó hoặc không thể mua được các nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm và thuốc men.

Colombia là nước láng giềng và là nơi tiếp nhận số lượng lớn nhất người di cư và tị nạn Venezuela, với hơn 1,5 triệu người. Dự kiến dòng người Venezuela đến nước này sẽ tiếp tục tăng do các quốc gia khác trong khu vực bắt đầu thực thi chính sách thắt chặt nhập cảnh.

Liên hợp quốc từng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 315 triệu USD cho Colombia để đáp ứng nhu cầu về y tế, giáo dục và các nhu cầu khác cho hàng nghìn người tị nạn Venezuela. Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, nước này mới chỉ nhận được 96 triệu USD.

Theo các quan chức Colombia, khoản tiền viện trợ đó tương đương với khoảng 68 USD cho mỗi người di cư Venezuela, thấp hơn nhiều so với con số 500 USD cho mỗi người tị nạn Syria.

Cuộc khủng hoảng người di cư và tị nạn Venezuela ít gây được sự chú ý và nhận được viện trợ quốc tế ít hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng di cư khác trên thế giới.

Gần đây, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Federica Mogherini đã gọi cuộc khủng hoảng người di cư Venezuela là “cuộc khủng hoảng tị nạn thiếu thốn nhất thế giới.”.

Theo Vietnamplus
Theo Vietnamplus
Phiên bản di động