Khu du lịch Thác Mơ hoạt động chui: Doanh nghiệp tự in vé, trốn thuế?

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Thác Mơ (xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa). Lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình cho biết việc tự in vé bán cho khách du lịch tham quan tại khu du lịch sinh thái Thác Mơ là trái với quy định pháp luật, đó là hành vi trốn thuế.  
Tiếp bài Khu Du lịch Thác Mơ hoạt động chui: Chính quyền có buông lỏng quản lý? Khu du lịch sinh thái Thác Mơ hoạt động "chui" Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất sét trái phép, qua mặt cơ quan chức năng

Tuổi trẻ và Pháp Luật ngày 13/7 đã đăng tải bài “Khu du lịch Thác Mơ Hoạt đông chui”, phản ánh việc Công ty TNHH Thương mại du lịch Đất Xanh mặc dù chưa có quyết định thuê đất nhưng đã ngang nhiên xây dựng, tổ chức bán vé tại Khu du lịch sinh thái Thác Mơ, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa trong nhiều tháng liền khiến dư luận bất bình.

PV tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm nhiều sai phạm của đơn vị này.

khu du lich thac mo hoat dong chui doanh nghiep tu in ve tron thue
Thêm nhiều sai phạm tại khu du lịch sinh thái Thác Mơ.

Ngày 16/7, trao đổi với PV về các thủ tục thuê đất của dự án này, ông Phạm Quang Ánh - Phó giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho biết: “Đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn chưa có văn bản gì về việc thuê đất, họ mới chỉ có chủ trương đầu tư dự án. Còn thuê đất thì cần phải kiểm tra xem đất đó thuộc rừng tự nhiên hay rừng đặc dụng. Hiện tại sở chưa thấy nộp hồ sơ xin thuê đất liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Thác Mơ. Theo bản đồ quy hoạch chung là đất rừng sản xuất nhưng về trạng thái rừng tự nhiên hay là rừng trồng Sở TN&MT chưa xác định được nên chúng tôi sẽ yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư; Sở NN&PTNT phối hợp để xác định trạng thái rừng, nếu là rừng tự nhiên thì không cho thuê đất mà chỉ cho thuê dịch vụ môi trường rừng”.

Như vậy, theo ý kiến của ông Phạm Quang Ánh là trái ngược hoàn toàn với ông Đinh Minh Tuấn – Trưởng phòng TN&MT huyện Minh Hóa trước đó, khi ông Tuấn trả lời báo chí là hồ sơ xin cấp đất của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh đã trình vào bộ phận một cửa của Sở TN&MT Quảng Bình.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh tự in vé để thu tiền khách vào tham quan, ông Ngô Văn Thuận - Cục phó Cục thuế Quảng Bình, sau khi được PV cung cấp hình ảnh về vé mà Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh in để bán, nhận định: “Vé là phải có thông báo phát hành lên phía trên, còn không có thì in lậu là chắc chắn. Không đăng ký là hình thức trốn thuế nhưng cơ bản phải điều tra xem họ bán như thế nào đã, in ra mà bán rồi là trốn thuế. Nếu trốn thuế thì mình sẽ có hình thức để xử lý. Trường hợp mình thông báo cho họ rồi, mà họ vẫn in ngoài là trốn thuế”.

khu du lich thac mo hoat dong chui doanh nghiep tu in ve tron thue
Qua kiểm tra, Cục thuế Quảng Bình cho biết hiện tại những tờ vé này chưa được đăng ký và do đơn vị trên tự in, và có dấu hiệu trốn thuế.

“Theo nguyên tắc muốn in vé thì phải có đơn đề nghị, sau đó thông báo phát hành đến các cơ quan thuế, các cơ quan thuế cho phép phát hành, định kỳ là phải báo cáo nếu cơ quan thuế không cho phát hành mà anh vẫn phát hành nghĩa là anh phát hành lậu. Mẫu mã là theo khuôn mẫu của Bộ Tài chính quy định. Một số tiêu chí có thể là khác nhưng tên, mã số thuế là phải có. Đã phát hành thì phải xem có được sử dụng không đã, nếu không thống báo phát hành nghĩa là sử dụng lậu, là hóa đơn bất hợp pháp. Còn đối với vé mà đơn vị này in như vậy là sai quy định. Hình thức hóa đơn chưa đúng, chưa thông báo phát hành, hình thức thu chưa có hóa đơn. Nếu như đơn vị không khai báo tức là anh trốn doanh thu, trốn doanh thu là trốn thuế”, ông Dương Thế Diễn- Phó Trưởng phòng tuyên truyền, hỗ trợ, Cục Thuế Quảng Bình, cho biết thêm.

Tại thời điểm kiểm tra của Cục thuế Quảng Bình đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh thì công ty này chưa được phát hành, chưa thông báo với cơ quan thuế. Như vậy trong thời gian qua, doanh nghiệp tự in vé để bán cho khách du lịch vào tham quan trái với quy định nhằm trốn doanh thu.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dụng
Phiên bản di động