Không vay nợ vẫn bị gọi điện thoại đe dọa, ép trả nợ

Nhiều người tiêu dùng khiếu nại với cơ quan chức năng dù họ không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ...
6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn FLC đạt 24 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Vietinbank ngừng cho BOT Hữu Nghị - Chi Lăng vay vốn

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), trong 8 tháng đầu năm, Cục có nhận được khiểu nại của người tiêu dùng về việc bị thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối.

Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc họ không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ mặc dù đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.

khong vay no van bi goi dien thoai de doa ep tra no
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, tại một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, có một số vụ việc người tiêu dùng thực hiện giao dịch tại các trang web cho vay trực tuyến, đã thanh toán xong khoản vay nhưng sau một thời gian bị nhiều đối tượng liên hệ để đe dọa, gây áp lực trả tiếp khoản vay đã trả.

Trước sự việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên ưu tiên thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng nhà nước.

Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ (địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…). Hiện có một số công ty sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ tại nước ngoài, số điện thoại liên hệ thu cước đắt (5.000đồng/phút) …nhằm gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình liên hệ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tham khảo các thông tin trên mạng Internet, hỏi người thân, bạn bè để có thêm thông tin tham khảo về công ty cung cấp dịch vụ. Khi thực hiện vay, cần lưu ý việc yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi ký và lưu trữ sau khi ký kết.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 8 tháng năm 2019, người tiêu dùng cũng có khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được sàn thương mại điện tử giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của Lazada nên không được hưởng chính sách trả hàng, hoàn tiền. Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile