Không khí Hà Nội tái diễn ô nhiễm nghiêm trọng

Không khí Hà Nội lại tái ô nhiêm nghiêm trọng từ đêm qua với chỉ số chất lượng không khí (AQI) phổ biến ở ngưỡng đỏ, một số điểm ở ngưỡng tím.
Yên Bái: Xuất hiện băng giá tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải TP.HCM mỗi năm có hơn 150 ngày ô nhiễm "quá sức" Khói xe, bụi đường bủa vây người Hà Nội Bụi mịn không chỉ ảnh hưởng hô hấp còn gây bệnh tim mạch, đột quỵ
khong khi ha noi tai dien o nhiem nghiem trong
Nhiều điểm đo ở ngưỡng tím sáng nay theo ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir. Ảnh chụp màn hình
Nhiều điểm đo ở ngưỡng tím sáng nay theo ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir. Ảnh chụp màn hình

Theo ghi nhận tại các hệ thống quan trắc không khí sáng 9/12, tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở mức nghiêm trọng. Tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở 556 Nguyễn Văn Cừ, chỉ số AQI lúc 7 giờ là 186 (ngưỡng đỏ). Hai điểm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ ghi nhận ngưỡng tím với chỉ số AQI giờ tại Phú Thượng và Láng Hạ đều trên 200. Hệ thống quan trắc PAMAir ghi nhận hơn 60 điểm đo ở Hà Nội thuộc ngưỡng đỏ với AQI dao động từ 150-190.

Đáng lưu ý, theo ghi nhận của PAMAir, ô nhiễm không khí khắp khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhiều điểm ô nhiễm cao như điểm đo thư viện huyện Hải Hậu, ô nhiễm lên ngưỡng tím với AQI là 208, thành phố Hưng Yên là 205, Hải Phòng có điểm đo lên tới 208. Các điểm đo còn lại ở khắp các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình đều ở ngưỡng đỏ trong sáng nay.

Các chuyên gia khuyến cáo, với chất lượng không khí như vậy, nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra đường. Người dân được khuyến cáo không nên tập thể dục buổi sáng, ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, ở nhà nên đóng cửa sổ.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó có hoạt động đốt rác, đốt rơm rạ. Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Các chuyên gia dự báo, từ nay đến tháng 3 năm sau, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt còn tiếp tục. Báo cáo môi trường quốc gia về môi trường không khí và báo cáo hiện trạng chất lượng không khí của GreenID cũng chỉ ra, mùa đông Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng hơn mùa hè.

Nguồn: Báo Tin tức
baotintuc.vn
Phiên bản di động