Không để ATM hết tiền vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Nhiều ATM không rút được tiền

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động của các hệ thống thanh toán, các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Không để ATM hết tiền vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán
Ảnh minh họa

Đồng thời, các ngân hàng cũng phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến.

Các ngân hàng cũng phải chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động; chi trả qua máy POS của ngân hàng…).

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Bên cạnh đó, các tổ chức này cũng phải kiểm tra, rà soát các số liệu giao dịch phát sinh thực tế, đảm bảo chính xác, khớp đúng với số liệu trên sổ sách kế toán và số liệu báo cáo, thống kê; thực hiện tốt công tác phối hợp thu, chi ngân sách Nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo việc phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác.

Ngoài ra, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng cần phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan (như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán…) xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định...

Văn Huy
Xem phiên bản mobile