Khối u tóc to như quả bí đao trong bụng bé gái 11 tuổi

Khối u tóc to như quả bí đao với kích thước 20x10x8cm vừa được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp -  BV Nhi Trung Ương phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể bé gái 11 tuổi ở Hà Nội.
Bóc tách khối u nặng gần 8kg ra khỏi người đàn ông 5 chiếc răng mọc trong khối u Phẫu thuật khối u 8kg cho người phụ nữ tự dùng thảo dược trị bệnh

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Quỳnh-Phó trưởng khoa Ngoại, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm theo đó là nôn ra dịch vàng, dịch máu và phát hiện có khối vùng thượng vị. Kiểm tra, các bác sĩ thấy bệnh nhi có dấu hiệu sinh tồn bình thường, không nôn, không sốt, không có vàng da, thể trạng gầy, cân nặng 30kg. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có bụng mềm, chướng vùng thượng vị, sờ thấy khối cứng vùng thượng vị, không có phản ứng thành bụng, không có cảm ứng phúc mạc.

Khi tiến hành siêu âm ổ bụng các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có khối bã thức ăn lớn trong dạ dày. Sau chỉ định cho bệnh nhi nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện khối u tóc lớn chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy bằng nội soi. Bệnh nhân được chuyển phẫu thuật mở dạ dày theo đường dọc thân vị mặt trước dạ dày dài 8cm cách môn vị 6cm.

khoi u toc to nhu qua bi dao trong bung be gai 11 tuoi
Khối u tóc sau khi được phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Sau 1 giờ trong phòng phẫu thuật, khối u tóc kích thước 20x10x8cm đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Qua tìm hiểu, bệnh nhi có biểu hiện bứt tóc ăn từ lúc 2 tuổi nhưng gia đình không để ý và chỉ đưa con đến bệnh viện khi bé đau bụng và sờ thấy có khối cứng. Hiện tại bệnh nhi trên đã được xuất viện sau chăm sóc hậu phẫu và điều trị tâm lý.

Trước đó, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp bệnh nhi ăn tóc tạo thành khối u tóc lớn trong dạ dày.

Theo tiến sĩ bác sĩ Phạm Duy Hiền-Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW, trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khối u tóc dạ dày là một rối loạn hiếm gặp, hầu như chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ. Hầu hết bệnh nhân cókhối u tóc dạ dày bị rối loạn tâm thần bao gồm chứng bứt tóc (Trichotillomania) và hội chứng nghiện ăn tóc (Trichophagia)

Cũng theo tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duy Hiền, khối u tóc nếu không được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi sẽ dẫn đến các biến chứng khác bao gồm loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. Ngoài ra, bệnh nhi còn gặp các biến chứng liên quan đến kém hấp thu bao gồm mất protein, thiếu sắt và thiếu máu…

D.Minh
Phiên bản di động