Khởi tố thêm bị can trong vụ án nhận lãi ngoài của OceanBank

Nhà chức trách vừa khởi tố vụ án, khởi tố thêm một bị can liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền lãi ngoài của OceanBank.
Hà Văn Thắm lại hầu toà vì gây thiệt hại cho OceanBank hơn 91 tỷ đồng OceanBank sẽ được bán cho ngân hàng ngoại sau khi cơ cấu lại

Tối 28/5, Cổng thông tin Bộ Công an phát đi thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi (lãi ngoài) của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Căn cứ tài liệu, kết quả điều tra, ngày 26/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans) và OceanBank.

khoi to them bi can trong vu an nhan lai ngoai cua oceanbank
Bị can Nguyễn Thị Kim Anh. Ảnh: Bộ Công an.

Đồng thời, C03 cũng ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh (sinh năm 1974, trú tại TP Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính, Tổng Công ty Cổ phần vận tải Dầu khí) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, C03 đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện, C03 đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bị can, mở rộng vụ án và thu hồi tài sản về cho Nhà nước; đồng thời tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các cá nhân, tổ chức kinh tế khác nhận tiền lãi ngoài của OceanBank để đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan giai đoạn 2 vụ án này, trước đó ngày 7/4, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil) và ông Vũ Trọng Hải, cựu Kế toán trưởng PVOil với cùng tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Đây là những diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền lãi ngoài của OceanBank.

Trong vụ án xảy ra tại OceanBank giai đoạn 1, cơ quan tố tụng xác định Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank và đồng phạm đã sử dụng hàng ngàn tỷ đồng để chi lãi ngoài, trái với quy định về lãi suất trần của Ngân hàng Nhà nước, cho các doanh nghiệp ngành dầu khí.

Từ năm 2010 đến tháng 11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng, trong đó chi cho Vietsovpetro (VSP) hơn 24 tỷ đồng; Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hơn 19 tỷ đồng; và Tổng công ty CP dịch vụ thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) hơn 76 tỷ đồng...

Qua điều tra, nhà chức trách xác định có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tiết kiệm tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài lãi suất hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả.

Văn Huy
Phiên bản di động