Khởi tố nhóm thiếu niên ở Ba Vì tội cướp tài sản

Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm 6 đối tượng thiếu niên tội cướp tài sản.
Làm rõ đối tượng dùng dao uy hiếp cướp tài sản của một phụ nữ tại phòng trọ Làm rõ thủ đoạn của nhóm thanh niên cướp tài sản người nước ngoài Nam thanh niên 2k2 giả vờ mua dâm để cướp tài sản

Các đối tượng là Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 2006 ở xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội), Lã Quang Phú (sinh năm 2003), Đỗ Mạnh Quân (sinh năm 2006), Phạm Việt Phương (sinh năm 2005), Phạm Đại Đức Dương (sinh năm 2006) cùng ở xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì và Dương Đức Thiên (sinh năm 2007) ở xã Ba Vì để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Đối tượng nữ chính trong nhóm
Đối tượng nữ chính trong nhóm

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 9/2022, Nguyễn Cảnh Bốn (sinh năm 2006 ở Nghệ An) và Lý A Phổng (sinh năm 2005 ở Điện Biên) đến làm thợ sơn thuê tại trường THCS Sơn Đà, xã sơ Đà, huyện Ba Vì. Trong thời gian làm việc, qua Facebook, Bốn làm quen với Nguyễn Thị Ngân là học sinh lớp 9B.

Cùng thời điểm, Bốn và Phổng có xảy ra mâu thuẫn, nhiều lần thách thức hẹn đánh nhau với Chu Minh Đức (sinh năm 2009, học sinh lớp 8B trường THCS Sơn Đà). Biết Bốn thường nhắn tin với Ngân và nhiều lần đưa đón nữ sinh này đi chơi, Đức đã thu thập thông tin báo bạn trai Ngân là Lã Quang Phú để trả thù.

Khoảng 19h30 ngày 16/4, Phú rủ thêm Quân, Phương, Thiên, Đạt và Phương đi tìm đánh Bốn và Phổng. Do không biết mặt nên Phú rủ Đức cùng đi, nam sinh gọi thêm Nguyễn Tiến Thiện là bạn mình.

Đến đoạn đê ở tại cụm 3, thôn Đan Thê, xã Thuần Mỹ thì thấy Bốn, Phổng và Giàng A Tùng (sinh năm 2003 cùng làm nghề thợ sơn với Bốn) đang đi ngược lại.

Lập tức, cả nhóm của Phú và Đức đuổi theo sử dụng gạch, đá nhặt ở đường để tấn công nhóm của Bốn. Thấy vậy, Bốn và Phổng trèo tường vào trường THCS Sơn Đà, lấy ra 2 thanh tuýp sắt dài ra khiêu khích. Cả 2 nhóm giải tán sau đó.

Tối 22/4, Ngân gặp người yêu liền kể cho Phú nghe chuyện bị Phổng chặn xe và dọa đánh. Thêm vào đó, Bốn thường dùng điện thoại di động chụp ảnh lén nhằm bôi xấu Ngân nên nữ sinh này nhờ bạn trai gọi người đánh Bốn và Phổng rồi lấy điện thoại để xóa hết ảnh trong bộ nhớ.

Nhận lời người yêu, tối 23/4 do bàn nhau từ trước Ngân nhắn tin hẹn Bốn đi chơi như không xảy ra chuyện gì. Đồng thời Phú rủ đồng bọn mang theo gậy bi-a, gậy 3 khúc, tuýp sắt làm hung khí đi đánh Bốn.

Khoảng 20h30 cùng ngày, thấy Bốn chở Phổng, các đối tượng đi xe áp sát, dùng chân đạp khiến cả người và xe của đối phương ngã ra đường và làm hai chiếc điện thoại trên tay Phổng rơi ra.

Ngay sau đó, tất cả nhảy vào dùng hung khí đánh hội đồng Bốn và Phổng rồi lấy đi điện thoại di động.

Do biết mật khẩu mở điện thoại của Bốn nên Ngân nhắn cho người yêu. Sau đó, sợ bị phát hiện vì điện thoại có định vị, nên các đối tượng tắt máy và ném xuống sông phi tang.

Còn phía các nạn nhân, 9h30 ngày 24/4, Phổng và Bốn đã đến Công an xã Sơn Đà trình báo. Qua điều tra xác định, hai nạn nhân bị thương tích nhẹ; xe máy của Bốn bị hư hỏng phần ngoài và mất chiếc điện thoại trị giá khoảng 5 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Minh Tường
Phiên bản di động