Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia năm 2022, với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch” do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức ngày 1/10. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo thanh niên. Các bạn trẻ đã vỡ ra nhiều điều từ sự trao đổi, chia sẻ cùng đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành.
Bàn về cơ chế chính sách tạo bứt phá cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp cùng đất nước phát triển sau đại dịch Xây dựng người nông dân Thủ đô chuyên nghiệp gắn với khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp Đánh thức khát vọng lập nghiệp cho người trẻ
Thành đoàn Hà Nội công bố 5 đề án về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Bàn về cơ chế chính sách tạo bứt phá cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Động lực then chốt thúc đẩy phát triển nền kinh tế

Tại Diễn đàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khẳng định: “Khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp sáng tạo nói riêng được coi là động lực then chốt thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, là “chìa khóa” để Việt Nam chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống, vốn dựa vào lao động giản đơn, khai thác tài nguyên thiên nhiên, sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo.

Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng tạo ra những tác động mạnh mẽ và toàn diện, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo, định hướng phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua các chương trình, hành động cụ thể…

UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm gian hàng và trải nghiệm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên
UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm gian hàng và trải nghiệm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên

Thời điểm này, đất nước ta vẫn đang trong quá trình phục hồi sau những ảnh hưởng sâu rộng từ đại dịch. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để chúng ta có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhận định về những thuận lợi và thách thức cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rằng: "Chúng ta có lợi thế là đất nước sự ổn định về chính trị - xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh. Năng lực cạnh tranh tăng lên nhiều. Các chỉ số về đổi mới sáng tạo và nhiều chỉ số khác được cải thiện, liên tục tăng. Việt Nam bảo đảm kinh tế vĩ mô. Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng là một trong hai quốc gia phục hồi nhanh sau dịch. Đó là tín hiệu rất tích cực.

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự và trao đổi, chia sẻ với đại biểu thanh niên khởi nghiệp
Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự và trao đổi, chia sẻ với đại biểu thanh niên khởi nghiệp

Đảng, Chính phủ rất quan tâm và tạo điều kiện, môi trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nước ta có dân số trẻ, con người ham học hỏi, nhanh nhạy, tiếp thu kiến thức công nghệ 4.0. Đấy là nền tảng thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo".

Ông Trần Duy Đông cũng chỉ ra thách thức, các quy định của pháp luật, cơ chế chính sách đặt ra nhiều vấn đề. Các quy định về quỹ đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học chưa nhiều. Nguồn nhân lực là tiềm năng nhưng lực lượng lao động vẫn còn hạn chế về kỹ năng tham gia vào đổi mới sáng tạo…

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Ông Toni Eliasz, chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Số lượng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tăng cao, đã xuất hiện 4 “kỳ lân” công nghệ. Chúng ta cần hỗ trợ để cho những doanh nghiệp “kỳ lân” tiếp tục xuất hiện.

Theo ông Toni Eliasz, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới nhận định, về lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang thiếu một cách tiếp cận nhất quán, mạnh mẽ, cũng như thông điệp và thương hiệu chung. Việc vận hành còn tách bạch, chưa có nhiều sự phù hợp, thiếu sự bao quát trong khởi nghiệp.

Chương trình ký kết phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Trung ương Đoàn giai đoạn 2022-2027
Chương trình ký kết phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Trung ương Đoàn giai đoạn 2022-2027

“Nhiều quốc gia khác đã tạo ra đạo luật trong khởi nghiệp, quy tụ trong một ô chung, vai trò dẫn dắt của lãnh đạo thể hiện sự quyết liệt ngay từ đầu. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo Nhà nước Việt Nam có sự dẫn dắt quyết liệt đối với đổi mới sáng tạo; Để quy mô và phạm vi, mức độ đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tương ứng với những khát vọng, hoài bão của thanh niên; Từ đó thu hút các nhà đầu tư tiềm năng trên thế giới”, ông Toni Eliasz nói.

Tại Diễn đàn, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gợi mở với các đại biểu về vấn đề phục hồi kinh tế sau đại dịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những thách thức, khó khăn không nhỏ trước mắt chỉ có thể giải quyết bằng cách tạo điều kiện để người dân, thanh niên phát triển năng lực làm kinh tế, đặc biệt là kinh tế liêm chính.

UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu và truyền thông điệp tới thanh niên
UVBCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu và truyền thông điệp tới thanh niên

Theo đó, các Bộ, ngành, đoàn thể cần trăn trở, nghiên cứu, đưa ra giải pháp thôi thúc toàn dân làm giàu một cách chính đáng, cụ thể là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, quá trình đẩy mạnh khởi nghiệp kinh doanh thông thường ở nước ta sẽ tạo ra hàng chục triệu doanh nghiệp nhưng thêm vào đó, cần chú trọng, đầu tư các nguồn lực vào các yếu tố bền vững như kinh tế xanh, tinh thần trách nhiệm xã hội, lan tỏa vì cộng đồng…

Mọi khó khăn sẽ được kéo giảm nếu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành mục tiêu chung của không chỉ các Bộ, ngành, đoàn thể, mà còn được quan tâm, chung tay phát triển bởi toàn cộng đồng, nhất là các bạn trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động