5 năm tổ chức Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Khơi gợi nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội

Sau 5 năm tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo mà còn gợi mở nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội, với những góc nhìn mới mẻ.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận bằng khen và đoạt giải Ba viết về Người tốt việc tốt 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội Ngày 2/10, trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Gần 2.000 tác phẩm tham dự

Cách đây 5 năm, ngày 20/6/2018, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 94B-KH/TU về việc tổ chức Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I với mục đích xây dựng văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội “Ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình”.

Ngay trong năm đầu tiên, Giải đã thu hút sự tham gia của 22 cơ quan báo chí cùng 263 tác phẩm, bắt đầu mở ra một “sân chơi” bổ ích, hấp dẫn cho người làm báo. Đến nay, sau 5 năm, cuộc thi đã nhận được gần 2.000 tác phẩm của không chỉ các cơ quan báo chí Thủ đô, mà còn có của nhiều cơ quan báo chí Trung ương và báo ngành.

Điều đó khẳng định, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đang ngày càng có sức hấp dẫn lớn và thu hút sự quan tâm của các đơn vị báo chí. Đồng thời cũng cho thấy, trách nhiệm, tâm huyết của các cơ quan báo chí với các vấn đề xây dựng văn hóa của Thủ đô cũng như việc Hà Nội lựa chọn chủ đề phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một chủ trương đúng, phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Khơi gợi nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội
Lãnh đạo TP Hà Nội trao giải C giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ III-2020 cho tác giả Phạm Hương Giang

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng chung khảo 5 mùa giải Tô Quang Phán: Sau 5 năm tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã gợi mở nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội, với những góc nhìn mới mẻ. Rất nhiều đề tài không chỉ đơn thuần là phản ánh, mà còn mang tính phát hiện, gợi mở, góp ý, phản biện, góp phần giúp thành phố Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp trong việc xây dựng văn hóa, như: Văn hóa công sở, văn hóa chung cư, văn hóa xếp hàng, văn hóa vỉa hè, văn hóa làng nghề, văn hóa ẩm thực…

Đặc biệt, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 (năm 2020, 2021), nhiều đề tài về công tác phòng, chống dịch, những việc ứng xử nhân văn, vì mọi người vốn là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Hà Nội được nhân lên, trở thành tâm điểm phản ánh của báo chí. 2 năm gần đây, báo chí Hà Nội và nhiều tờ báo lớn của Trung ương đã tập trung vào đề tài công nghiệp văn hóa Hà Nội ở nhiều góc nhìn khác nhau, mang đến một bức tranh sinh động, phong phú về sự phát triển của Thủ đô.

Bên những thành công về mặt nội dung, công tác tổ chức Giải ngày càng được thực hiện bài bản, khách quan, chuyên nghiệp với các thành viên được mời chấm giải hàng năm đều là những nhà báo uy tín, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tăng số lượng các thành viên đến từ các cơ quan Trung ương...

Nhiều bài viết có tính lan tỏa trong cuộc sống

Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V-2022 có 265 tác phẩm của 40 cơ quan báo chí (9 cơ quan báo chí của Hà Nội; 31 cơ quan báo chí Trung ương, ngành) với đầy đủ các loại hình báo chí, gồm: 96 tác phẩm báo in, 113 tác phẩm báo điện tử, 17 tác phẩm phát thanh, 39 tác phẩm truyền hình.

Sau thời gian làm việc công tâm, Hội đồng sơ khảo đã xem xét và giới thiệu 78 tác phẩm vào vòng chung khảo (21 tác phẩm báo in, 35 tác phẩm báo điện tử, 8 tác phẩm phát thanh và 14 tác phẩm truyền hình).

Khơi gợi nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội

Nhiều bài viết tham dự Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có tính lan tỏa mạnh trong xã hội

Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng chung khảo Tô Quang Phán cho biết, so với năm 2021, tuy số lượng các tác phẩm báo in tham gia ít hơn nhưng số lượng các tác phẩm báo điện tử lại tăng, được đầu tư công phu với nhiều hình thức đa phương tiện hiện đại, như: Megastory, Longform, E-magazine, Podcast…

Điều đáng nói, ở vòng chung khảo năm nay, số lượng các cơ quan báo chí trung ương, báo ngành tham gia khá đông với 22 đơn vị và 8 đơn vị báo chí của Thủ đô.

“Các tác phẩm báo chí tham dự năm nay đồng đều giữa các cơ quan báo chí Trung ương, ngành và Hà Nội. Nhiều tác phẩm khai thác vấn đề sâu, đa chiều, nêu rõ mặt tích cực, hạn chế; Đồng thời đưa ra được khuyến nghị, kiến giải để giải quyết vấn đề”, nhà báo Tô Quang Phán đánh giá.

Theo đánh giá của Ban tổ chức giải, 78 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V-2022 đều là những tác phẩm có giá trị cho Hà Nội trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô. Năm nay, các cơ quan báo chí tập trung khai thác nhiều vấn đề cấp thiết, như: Phát triển công nghiệp văn hóa, quy hoạch không gian văn hóa,...

Qua 5 năm tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh tiếp tục khơi gợi nhiều vấn đề trong phát triển văn hóa Hà Nội, nhiều bài viết có tính lan tỏa mạnh trong xã hội.

Thành công của Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V một lần nữa khẳng định vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; Đồng thời khẳng định, Giải không chỉ tạo ra được một sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần chung tay cùng thành phố vì một Hà Nội đẹp hơn.

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động