Khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ tin tưởng, thành tích của các điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt của TP Hà Nội sẽ có sức thuyết phục và cảm hoá mạnh mẽ để thực sự là tấm gương sáng, sống động, góp phần vào việc bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người.
Khơi dậy mạnh mẽ tình yêu Hà Nội Khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học Hãy khơi dậy tính tự lập của con bằng những câu nói đơn giản

Sáng 5/10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019.

Dự hội nghị về phía lãnh đạo Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Hùng Khang – Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương... cùng đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương.

Về phía TP Hà Nội có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc... cùng hơn 1000 đại biểu là các tấm gương điển hình tiên tiến; công dân Thủ đô ưu tú, chiến sĩ thi đua toàn quốc …

Những chân dung sống động, dung dị, đậm nét văn hóa Hà Thành

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. 27 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

khoi day nhan len tinh tich cuc trong moi con nguoi
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao đông hạng Nhất cho đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được lan tỏa trong cộng đồng, lôi cuốn được sự tham gia của mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi; qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, những “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu được tuyên dương là những tấm gương trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải cách hành chính, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới; những hành động dũng cảm, việc làm thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ và nhân dân Thủ đô; những người đang từng ngày, từng giờ cống hiến sức lực và trí tuệ trên khắp các lĩnh vực công tác và đời sống xã hội.

Điển hình là tấm gương PGS, TS, NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ, người đã dành cả cuộc đời cho những công trình nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội, được biết đến như một kho tư liệu quý giá, góp phần quảng bá lịch sử và văn hóa Việt Nam nói chung, lịch sử và văn hoá Thăng Long - Hà Nội nói riêng tới với bạn bè quốc tế.

Cô giáo Lê Thị Hòa, Trường tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ với 26 năm mở lớp dạy học, âm thầm trao tình yêu thương và kiến thức cho những trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, giúp các em dần vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng...

Đó còn là những tấm gương bình dị như bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng tổ môi trường 1, Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, với 30 năm gắn bó với công việc quét rác, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng vẫn luôn vươn lên để hoàn thành xuất sắc công việc được giao; luôn bám sát địa bàn và được đồng nghiệp quý mến gọi là “Người đánh bóng mặt đường”…

khoi day nhan len tinh tich cuc trong moi con nguoi
Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho 10 gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu của TP Hà Nội năm 2019

“Bên cạnh những tấm gương “người tốt, việc tốt” được tuyên dương, khen thưởng, vẫn còn rất nhiều những hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng của những con người đang ngày đêm cống hiến cho công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Những tấm gương nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, những chân dung sống động, dung dị, đời thường của rất nhiều những người đã có những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn trong cộng đồng, mang đậm nét văn hóa của người Hà Thành rất đáng trân trọng, tự hào”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Gắn các phong trào thi đua với việc xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới

Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2020, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội sẽ triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Người tốt, việc tốt” trên tất cả các lĩnh vực, nhằm huy động tối đa mọi tiềm năng, nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 và 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020).

Cùng với đó, thành phố sẽ tập trung làm tốt công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng; thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh”, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.

khoi day nhan len tinh tich cuc trong moi con nguoi
Các tập thể và cá nhân vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức chức thành công Hội nghị Thượng định Mỹ - Triều tại Hà Nội

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua, phong trào “Người tốt, việc tốt, vừa tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; vừa góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô trong mắt bạn bè, du khách trong nước và quốc tế...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá, thời gian qua Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào biểu dương người tốt việc tốt nói riêng.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, thành tích của các điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt sẽ có sức thuyết phục và cảm hoá mạnh mẽ để thực sự là tấm gương sáng, sống động, góp phần vào việc bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người.

Nhấn mạnh, Hà Nội và cả nước đang bước sang năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Phó Chủ tịch nước đề nghị, TP Hà Nội cần quan tâm tới tính sáng tạo và quyết tâm trong thực hiện các mục tiêu của từng phong trào thi đua, tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong từng cơ quan, đơn vị cũng như vai trò nêu gương của người đứng đầu.

Thành phố cần chú ý phát hiện và biểu dương, khen thưởng người lao động trực tiếp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các tâm gương tiêu biểu để người tốt, việc tốt lan toả trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó, góp phần làm cho vườn hoa người tốt, việc tốt của Thủ đô Hà Nội ngày thêm rực rỡ.

khoi day nhan len tinh tich cuc trong moi con nguoi
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

“Năm nay, thực hiện kỷ niệm 50 năm di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện lời dạy của người. Trong đó, vệ thực hiện công tác thi đua ái quốc “Thi đua ái quốc phải có phương hướng đúng và vững” – nghĩa là phải nâng cao lòng nồng nàn yêu nước, giác ngộ chính trị của mọi người; phải có sự lãnh đạo đúng, có kế hoạch tỷ mỉ. Kế hoạch ấy phải do từng đơn vị, địa phương, cá nhân bàn bạc kỹ, hiểu biết thấu, vui vẻ làm để sao cho mỗi nhóm, người tự giác thực hiện. Thi đua ái quốc là ích lợi cho mình, ích lợi cho gia đình mình lợi ích cho làng, cho dân tộc” - Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch nước đề nghị, TP Hà Nội gắn các phong trào thi đua với việc xây dựng, bồi dưỡng con người Việt Nam trong thời kỳ mới để phát triển toàn diện ý thức làm chủ, ý thức trách nhiệm công dân; có tri thức, sức khoẻ và lao động sản xuất giỏi, sống có văn hoá, tình nghĩa như tinh thần người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

*Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019 cho 10 cá nhân. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng danh hiệu người tốt, việc tốt cho 10 cá nhân tiêu biểu đại diện cho 700 cá nhân được TP trao tặng danh hiệu người tốt, việc tốt năm 2019.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng; đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Nhân dịp này, 9 tập thể và 7 cá nhân cũng đã vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức chức thành công Hội nghị Thượng định Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động