Khơi dậy khát vọng phát triển Thạch Thất là huyện giàu, mạnh, đẹp của Thủ đô

Sáng 20/2, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã làm việc với Huyện ủy Thạch Thất về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.
Huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị xin ý kiến quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc Huyện Thạch Thất có tân Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Đồng chí Phạm Quí Tiên tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Huyện ủy Thạch Thất

Sáng 20/2, tiếp tục chương trình thăm và động viên sản xuất đầu năm, nhằm thực hiện “nhiệm vụ kép”, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Thạch Thất về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Xác định đúng tiềm năng, cơ hội để phát triển

Theo báo cáo của huyện Thạch Thất, năm 2020, nhờ chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, huyện hoàn thành vượt mức 16/19 chỉ tiêu, cơ bản hoàn thành 3/19 chỉ tiêu, tốc độ tăng trưởng giái trị sản xuất đạt 15,12%; Thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt trên 843.000 triệu đồng, bằng 108% dự toán thành phố giao, tăng 17% so với năm 2019.

Đối với vụ Xuân 2021, tổng diện tích gieo trồng là trên 5.100ha, diện tích lúa đã cấy là trên 2.000ha, đạt 50% diện tích. Huyện đang tập trung chỉ đạo gieo cấy lúa Xuân trong khung thời vụ tốt nhất (tháng 2/2021). Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến hay huyện đã có 122 sản phẩm được công nhân sản phẩm OCOP.

Song song phát triển kinh tế, huyện đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, coi đây là nhiệm vụ quan trọng cấp bách cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch. Trên địa bàn huyện đến nay không có ca mắc Covid-19, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Năm 2021, huyện Thạch Thất tập trung lãnh đạo thực hiện "nhiệm vụ kép", tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó coi nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Bên cạnh đó, Thạch Thất tập trung phát triển kinh tế, tiếp tục cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Tập trung thực hiện hoàn thành 20 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu được giao...

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Thạch Thất nêu 10 kiến nghị với thành phố. Trong đó, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu và quy hoạch vùng huyện; Phê duyệt quy hoạch 1/500 khu trung tâm thị trấn Liên Quan; Xây dựng trường THPT Hai Bà Trưng tại vị trí mới; Đầu tư mở rộng bệnh viện đa khoa huyện lên hạng 1; Đầu tư tuyến đường Bắc Nam và mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 419, 420; Nâng cấp một số tuyến kênh tiêu trên địa bàn.

Đặc biệt, TP sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nước sạch tại 2 xã Lại Thượng, Phú Kim và các xã còn lại trên địa bàn huyện...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho rằng Thạch Thất cần xác định đúng tiềm năng, cơ hội để phát triển, đó là tập trung cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn; Xây dựng những thương hiệu mạnh không chỉ vươn ra thị trường trong nước, mà hướng tới xuất khẩu. Đặc biệt, huyện phát triển công nghiệp cần gắn với Khu công nghệ cao Hòa Lạc, để công nghiệp trên địa bàn đóng vai trò phụ trợ cho các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, UBND TP đã yêu cầu các sở, ngành rà soát lại toàn bộ các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy đối với các quận, huyện, trên cơ sở đó các Sở, ngành phải cùng vào cuộc với các quận, huyện để thực hiện.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, tầm nhìn

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy đánh giá, năm 2020, huyện Thạch Thất đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, để lại nhiều dấu ấn, với ngân sách thu được hơn 900 tỷ đồng, cao hơn 17% so với năm 2019, đóng góp tích cực và ngân sách chung của thành phố.

Huyện cũng đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện thành công, thực chất, bầu được 41 đồng chí trong ban chấp hành và bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy với tỷ lệ tín nhiệm 100%. Sau đại hội, huyện đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, triển khai ngay các chương trình, đề án, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện và Đảng bộ TP.

Lãnh đạo thành phố trao quà tặng huyện Thạch Thất
Lãnh đạo thành phố trao quà tặng huyện Thạch Thất

Cùng với đó, huyện đã thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra ca nhiễm nào trong cộng đồng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Biểu dương những kết quả đạt được của huyện Thạch Thất, Bí thư Thành ủy cũng đồng thời nhấn mạnh những đường hướng phát triển cho huyện trong thời gian tới. Trong đó, với nhiều tiềm năng phát triển như: Thấm đẫm văn hóa xứ Đoài, có bề dày lịch sử, nổi tiếng với rất nhiều làng nghề…

Theo quy hoạch Thủ đô, Thạch Thất sẽ là đô thị vệ tinh, hành lang xanh, trở thành trung tâm phía Tây thành phố về khoa học, công nghiệp, du lịch… Bí thư Thành ủy cho rằng, Thạch Thất có nền tảng tương đối thuận lợi. Vì vậy, huyện cần bám sát các định hướng phát triển mà nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra; Bám sát chủ đề năm 2021 của thành phố để triển khai ngay các kế hoạch, chương trình từ những ngày đầu Xuân.

Đối với các kiến nghị của huyện về quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, Bí thư Thành ủy đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở, ngành liên quan có phương án trả lời chi tiết cho huyện, chi tiết các đầu việc và đầu mối thực hiện. Với các nhóm dự án đầu tư, đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo rà soát các dự án liên quan, xem xét, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án.

Đối với quản lý đất đai, trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy đề nghị huyện giải quyết dứt điểm giao đất dịch vụ trong năm 2021; Hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, góp phần tăng cường quản lý đất đai, thu ngân sách. Huyện cũng cần đôn đốc việc triển khai các dự án, kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm triển khai.

Đặc biệt, với thế mạnh có nhiều làng nghề nổi tiếng, huyện cần có đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề đồng bộ từ phát triển sản xuất, tổ chức lại lực lượng sản xuất, đổi mới mô hình quản trị, khuyến khích thành lập doanh nghiệp...

Cùng với đó, huyện cần mở rộng các cụm công nghiệp làng nghề, đưa sản xuất ra khỏi khu dân cư để tạo điều kiện phát triển sản xuất, cung cấp những sản phẩm chất lượng không chỉ cho thị trường trong nước, mà hướng tới xuất khẩu.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng lưu ý huyện đổi mới tư duy phát triển, không chỉ đầu tư, mở rộng sản xuất, giải quyết ô nhiễm môi trường, mà còn gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch để có sự phát triển cân đối, hài hòa. Ngoài ra, huyện Thạch Thất cần tiếp tục xây dựng Nông thôn mới, hướng tới Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu...

Bên cạnh đó, huyện cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ tầm, có năng lực, trình độ, năng lực, tư duy, tầm nhìn khơi lên khát vọng phát triển cho huyện đáp ứng nhu cầu tình hình mới; Sớm đưa Thạch Thất trở thành huyện giàu, mạnh và đẹp của Hà Nội.

“Muốn khơi được khát vọng phát triển của người dân thì cán bộ phải có khát vọng trước, từ đó mới từng bước đưa huyện phát triển để đưa thành phố phát triển”, Bí thư Thành ủy chỉ rõ.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động