Khi thầy giáo “xin” phụ huynh mực in, dây cắm máy tính

Trước khi tựu trường năm học mới, phụ huynh đã nhận được chia sẻ về mong muốn của giáo viên cần micro, mực in, quạt đứng và thay dây cắm máy vi tính.
Tử hình thầy giáo lập trình giết, hiếp nữ sinh ĐH Sân khấu điện ảnh Vợ chồng thầy giáo nấu cơm miễn phí cho học sinh vùng cao Phụ huynh tố thầy giáo trói học sinh ở Hậu Giang

Ngày 19/8, học sinh ở TPHCM tựu trường năm học mới. Nhưng trước đó vài ngày, nhóm phụ huynh tại một lớp học thuộc một trường tiểu học được cho là điểm nằm ngay giữa trung tâm TPHCM đã có cuộc trao đổi qua tin nhắn kêu gọi đóng góp mua vật dụng cho lớp học.

Cuộc trao đổi này thể hiện, một phụ huynh trích lại lời nhắn của thầy chủ nhiệm lớp, nói rằng: thầy cần micro, mực in, quạt đứng và thay dây cắm máy vi tính.

Khi thầy giáo “xin” phụ huynh mực in, dây cắm máy tính
Tin nhắn trao đổi của phụ huynh về việc mua vật dụng phục vụ cho hoạt động dạy học sau khi hỏi ý kiến thầy

Theo tính toán của phụ huynh này, mực in hết gần 1 triệu, micro khoảng 1,6 triệu, dây máy tính trên dưới 700.000 đồng, quạt đứng khoảng 2 triệu... và hỏi ý kiến phụ huynh. Các phụ huynh cùng trao đổi và bước đầu thực hiện theo cách, một phụ huynh sẽ hỗ trợ ban đại diện ứng trước các thứ này, hôm nào họp sẽ tính.

Chúng tôi xin phép không nêu tên giáo viên (GV), tên trường vì bài viết không chủ ý phê phán mà chỉ muốn đặt ra vấn đề: GV phải "xin" phụ huynh những vật dụng phục vụ cho hoạt động dạy học trong lớp liệu có hợp lý?

Theo lãnh đạo nhà trường, đầu năm, có phụ huynh trong lớp hỏi thầy “lớp còn thiếu gì”, nên thầy đã nói... thiệt tình nên nhóm phụ huynh đã có sự dự tính như vậy. Đây là sự việc cần rút kinh nghiệm với GV để khi trao đổi với phụ huynh thì cần cẩn trọng để tránh hiểu lầm. Trường không có thông lệ vận động đóng góp không đúng quy định.

Tuy nhiên, ở vai trò cá nhân, một quản lý của ngôi trường này lại cho rằng, những vật dụng GV nêu ra với phụ huynh hoàn toàn cần thiết cho lớp học. Nếu là phụ huynh có con đi học thiếu như vậy thì, theo vị này, việc phụ huynh tài trợ vật chất cho lớp học là... bình thường.

Đúng như vị quản lý này nói, việc GV gợi ý phụ huynh sắm các vật dụng cho việc dạy học trong lớp không hề ít, nếu không muốn nói là phổ biến.

Bề ngoài, nghe tưởng chừng như hợp tình hợp lý. Nhưng dù muốn hay không, đó cũng là một hình ảnh phải nói là trần trụi: GV "ngửa tay" xin phụ huynh phục vụ cho công việc giảng dạy của mình.

Thật chua chát khi người thầy lại đưa ra đề nghị mình cần cái này, cái kia để dạy học với phụ huynh. Không một quy định nào trong nghề yêu cầu GV phải làm việc này.

Một GV lâu năm ở TPHCM cho hay, việc người thầy đi "xin" phụ huynh những vật dụng nói là để phục vụ hoạt động dạy học như tình huống trên hoàn toàn không hợp lý. Ví dụ, mực in chẳng hạn, là để in cái gì, nếu in bài giảng của thầy cô thì đó là việc của giáo viên, của nhà trường.

Tiền lương dùng để trả cho GV dạy học sinh hiệu quả. Nếu việc dùng máy tin hay các vật dụng này nọ hiệu quả hơn thì GV phải tự lo. Còn nếu không có thì GV phải tự biết cách thay đổi cách dạy để vẫn đạt mục tiêu dạy học. Không thể nói, tôi chỉ dạy hiệu quả nếu phụ huynh trang bị cái này, cái kia.

Theo cô giáo này, nếu GV thấy bật cập, thấy đó là những thứ thật sự cần thiết thì phải gọi nhà trường chứ không thể gọi phụ huynh. Trường công lập có ngân sách, có các khoản thu chi để hoạt động cho giáo dục, cho những khoản nào hợp lý và cần thiết.

Cô giáo này cũng khẳng định, ngân sách rót cho trường học không ít, quan trọng nhà trường có chịu chi hay chi hiệu quả cho hoạt động giáo dục hay không mà thôi.

Còn nếu GV, nhà trường không có chi phí mà cho rằng, đó lại là những thứ bắt buộc phải có để hoạt động dạy học hiệu quả thì chí ít, phải đưa vào khoản thu - chi theo thỏa thuận. Không thể để GV "đi cửa sau" xin phụ huynh, hình ảnh người thầy rất méo mó.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM,nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55 của Bộ GD-ĐT.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban. Không được thu các khoản bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, GV, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, GV và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Theo Dân trí
Phiên bản di động