Khát vọng phát triển nông nghiệp quê hương

Với khát vọng đưa nông nghiệp quê hương vươn xa, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng Bí thư Đoàn phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) Tạ Duy Cường cùng đoàn viên, thanh niên đã thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Nông trang xanh. Mô hình không chỉ cung cấp các sản phẩm đạt chuẩn VietGap mà còn hỗ trợ người dân tiêu thụ rau, củ quả.
Bất chấp khó khăn, ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu 6,3 tỷ USD Huyện Mê Linh: Đối thoại về “Phát triển các mô hình nông nghiệp chất lượng cao” Thành lập Ban Chỉ đạo Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội

Anh Cường cho biết, phường Đồng Mai, nơi anh sinh ra và lớn lên nằm ven sông Đáy, từ lâu được biết đến là địa phương có diện tích đất trồng hoa màu lớn của quận Hà Đông. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Không ít lần anh chứng kiến cảnh người dân trong phường phải thức khuya dậy sớm để lên mặt đường quốc lộ 6 bán từng mớ rau.

Sản phẩm của Nông trang xanh đạt tiêu chuẩn Viet Gap
Sản phẩm của Nông trang xanh đạt tiêu chuẩn Viet Gap

Vì thế, anh Cường luôn ấp ủ nguyện vọng được áp dụng tư duy làm kinh tế tiên tiến, hiện đại vào phát triển nông nghiệp tại địa phương. Năm 2020, anh Cường cùng một người bạn cũng là đoàn viên trong phường mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Nông trang xanh. Định hướng phát triển của công ty là hình thành mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp, đồng thời là nơi tiêu thụ nông sản, rau, củ, quả cho bà con Nhân dân phường Đồng Mai.

Vạn sự khởi đầu nan, với người không hề có kinh nghiệm như anh Cường lại càng khó. Không được đào tạo bài bản về nông nghiệp, phần lớn kiến thức anh có là từ đọc trên sách báo, mạng internet và tham quan học hỏi một số mô hình nông trại trước đó. Tuy nhiên, mỗi nơi có cách làm khác nhau nên anh Cường phải chọn lọc để phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình
Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình

Vừa làm vừa học hỏi dần dần nông trại cũng đi vào ổn định. Ngoài hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chất lượng cho người dân, anh Cường xây dựng khu nông trại để sản xuất rau, củ, quả an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap. Các loại cây trồng chủ yếu là rau ăn lá như: Cải mơ, cải ngọt, cải ngồng, rau muống, rau ngót… Bên cạnh đó là cây ăn quả gồm táo, ổi, thanh long, nhãn, cam, bưởi. Hiện diện tích của khu sản xuất rau an toàn khoảng 7ha và khu cây ăn quả khoảng 9ha.

Điều đặc biệt, khu nông trại được vận hành bởi chính đoàn viên, thanh niên trong phường. Điều này đã tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ với nguồn thu nhập ổn định. Mục tiêu của công ty là cung cấp những sản phẩm rau quả đạt giá trị dinh dưỡng cao, an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, mang thương hiệu rau sạch Đồng Mai. Hiện sản phẩm được cung cấp cho người dân địa phương và phân phối tại các cửa hàng, siêu thị rau sạch, nhà hàng đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Đoàn Thanh niên các phường kết nối tiêu thụ sản phẩm
Đoàn Thanh niên các phường kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong thời gian dịch bệnh, công ty của anh cũng là nguồn cung cấp chủ yếu cho chương trình “Quầy nông sản 0 đồng” và “Tiếp sức tuyến đầu” hỗ trợ cho người dân phường Đồng Mai và ủng hộ cho điểm cách ly tại địa bàn phường lân cận.

“Mình biết thế mạnh của quê hương là nông nghiệp nhưng người dân còn làm nông đơn thuần, nông dân mình còn nghèo quá, chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng. Vì thế, mình đã phát triển dự án “Nông trang xanh” với mong muốn đầu tư nông nghiệp bài bản, mang thương hiệu của quê hương Đồng Mai. Mình mong rằng dự án sẽ phát triển tạo được việc làm cho nhiều người và phát triển kinh tế quê hương”, anh Cường tâm sự.

Khát vọng phát triển nông nghiệp quê hương
Khát vọng phát triển nông nghiệp quê hương
Khu nông trại được đoàn viên, thanh niên vận hành

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, anh Cường cùng đoàn viên, thanh niên khác đang nỗ lực giải bài toán khó là mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm. Theo anh Cường, hiện tại Đoàn phường đã kết nối với hai đơn vị bạn là phường Phúc La, Kiến Hưng trên địa bàn quận Hà Đông để tiêu thụ sản phẩm.

Việc kết nối này nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Quận đoàn Hà Đông và Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân ba phuờng Đồng Mai, Kiến Hưng, Phúc La. Dự kiến trong tháng 9 này sẽ khai trương cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm đầu tiên tại phường Kiến Hưng. Anh Cường hy vọng với sự chung sức đồng lòng cùng sự quan tâm của các cấp mô hình “Nông trang xanh” sẽ ngày càng phát triển.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động