Khánh Hòa xử lý loạt dự án ở Bãi Dài xây dựng không phép, trái phép

Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xử lý, xem xét thu hồi 31 dự án xây dựng không phép, trái phép, trễ tiến độ ở khu du lịch (KDL) Bãi Dài, nằm tại Bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm.
Nhiều dự án giao "đất vàng" giá bèo Cần giải quyết dứt điểm tố cáo của công dân tại dự án Khu đô thị An Bình Tân

Xử lý, thu hồi dự án xây không phép, trái phép ở Bãi Dài

Ngày 8/11, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xử lý, xem xét thu hồi 31 dự án xây dựng không phép, trái phép, chậm tiến độ ở KDL Bãi Dài, huyện Cam Lâm.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Cam Lâm phối hợp rà soát, giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, đất đai, quy hoạch, xây dựng..., tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Đồng thời có biện pháp xử lý, đề xuất thu hồi dự án đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, không đủ năng lực thực hiện.

khanh hoa xu ly loat du an o bai dai xay dung khong phep trai phep
Khu Bãi Dài (Cam Ranh, Khánh Hòa) với 41 dự án bám dọc bờ biển, trong đó có nhiều dự án chưa được cấp phép và chậm tiến độ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Rang, đến tháng 9/2019, khu vực Bãi Dài có 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 29.341 tỉ đồng. Trong số này, mới chỉ có 4 dự án hoàn thành, 4 dự án hoàn thành giai đoạn 1. Còn lại 33 dự án đều bị trễ tiến độ, trong đó có 6 dự án chưa giải phóng mặt bằng, 2 dự án đang tranh chấp.

Điển hình như dự án khu thương mại và dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Oải Hương của Công ty CP Du lịch Oải Hương với diện tích 12,5 ha, đến nay trễ tiến độ hơn 1 năm; Dự án khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower của Công ty TNHH KND Bãi Dài có diện tích 15,36 ha, giao đất từ năm 2014, theo tiến độ hoàn thành vào tháng 11-2018 nhưng đến nay vẫn còn là công trình nham nhở, hết hạn thực hiện dự án gần 1 năm.

Theo Ban Quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, việc trễ tiến độ có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do xây dựng không đúng giấy phép và bị cơ quan chức năng xử phạt. Đơn cử dự án KDL Vogue Resort của Công ty TNHH Vogue Resort (19 ha). Thời hạn hoàn thành, đưa vào hoạt động dự án này từ tháng 10/2019 nhưng bị trễ tiến độ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục để được cấp phép xây dựng theo quy hoạch điều chỉnh.

Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt chủ đầu tư vì tổ chức thi công khi chưa có giấy phép. Còn dự án KDL Sài Gòn - Cam Ranh Resort (gần 20 ha) có nhiều hạng mục thi công không đúng quy hoạch, trễ tiến độ phải xin gia hạn. Dự án KDL sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow cũng bị trì hoãn vì thi công công trình không có trong giấy phép xây dựng.

Loạt siêu dự án xây và bán tùm lum khi chưa có giấy phép

Theo cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, ngoài các dự án trên, tại khu Bãi Dài hiện nhiều dự án khác đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Điển hình như dự án nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ Resort (22,2 ha) của Công ty TNHH Carava resort; dự án Quảng trường Biển Xanh (4,3 ha), dự án Green Hotel & Resort (7,9 ha) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nha Trang…

Ông Nguyễn Ngọc Loan - Giám đốc Ban Quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, cho biết: "Việc triển khai xây dựng ở nhiều dự án chậm tiến độ cũng do ảnh hưởng của việc thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ vẫn chưa có kết luận cuối cùng nên nhiều thủ tục đầu tư phải dừng lại hết và UBND tỉnh cũng đang đã chỉ đạo rà soát lại".

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho hay, về nguyên tắc khi các dự án đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra sẽ tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp phép xây dựng "Thời gian này Thanh tra của Chính phủ đang thanh tra 35 dự án trên địa bàn tỉnh nên tỉnh trong đó có nhiều dự án ở khu Bãi Dài đang ngưng việc cấp phép xây dựng vì những dự án này thuộc diện bị thanh tra. Ngay cả những dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng phải dừng, giữ nguyên hiện trạng, vị cán bộ cho hay.

Theo Tiền Phong
Phiên bản di động