Khẩn trương hoàn chỉnh phương án tổ chức không gian đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về Đề án “Tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa”.
Hồ Ngọc Khánh và Trúc Bạch sẽ thành hai khu phố đi bộ mới của Hà Nội Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ các hoạt động văn hóa, du lịch tại Sơn Tây Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Điểm đến thú vị cho bạn trẻ ngày cuối tuần
Hà Nội sẽ có thêm tuuyến phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Thiền Quang và Công viên Thống Nhất.
Hà Nội sẽ có thêm tuuyến phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Thiền Quang và Công viên Thống Nhất

Cụ thể, theo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, chủ trương lập đề án đã được UBND thành phố Hà Nội thống nhất tại văn bản số 2748/UBND-ĐT ngày 23/8/2022.

Thực hiện chủ trương này, ngày 7/11/2022, UBND quận Hai Bà Trưng đã có tờ trình đề nghị phê duyệt đề án, tuy nhiên, nội dung tờ trình chưa cụ thể, rõ ràng để có thể đưa không gian đi bộ khai trương hoạt động từ ngày 1/1/2023.

Trước tình hình đó, UBND thành phố giao UBND quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối họp các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh phương án tổ chức không gian đi bộ khu vực phố Trân Nhân Tông và khu vực phụ cận. 

Về không gian, UBND thành phố định hướng nghiên cứu theo 2 giai đoạn phát triển không gian đi bộ. Trong đó, giai đoạn 1 xác định không đưa các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du vào không gian tuyến phố đi bộ (do ảnh hưởng tới tổ chức giao thông).

Giai đoạn 2 có thể nghiên cứu mở rộng đối với các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du; nghiên cứu lồng ghép trong không gian đi bộ các công trình quan trọng tại khu vực như: Nhà hát chèo, Rạp xiếc Trung ương..., các không gian ngầm, công trình kiến trúc nổi bật sau khi hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 của Công viên Thống Nhất.

UBND thành phố thống nhất phương án đề xuất của UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức không gian đi bộ giai đoạn 1 vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; Thống nhất phương án mở ngay một cạnh của Công viên Thống Nhất phía đường Trân Nhân Tông tạo không gian mở công viên - giai đoạn 1 để kết nối với không gian đi bộ, liên kết công viên với hồ Thiền Quang.

Cùng với đó, UBND thành phố yêu cầu nghiên cứu phương án kết nối, hoạt động văn hóa nghệ thuật từ Công viên Thống Nhất ra không gian đi bộ. Trong thời gian tiếp theo, nghiên cứu thực hiện các dự án đầu tư để hoàn chỉnh không gian đi bộ theo quy trình, quy định của Luật Đầu tư công.

Nghiên cứu hoàn chỉnh các phương án: Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức giao thông, các bãi đỗ xe tĩnh... của không gian đi bộ.

Thời gian khai trương không gian đi bộ quận Hai Bà Trưng đồng thời với mở một cạnh của Công viên Thống Nhất dự kiến từ ngày 1/1/2023 trên cơ sở nền tảng hiện trạng hạ tầng đã có, tiếp tục phân kỳ trong tương lai để hoàn thiện phương án tổ chức hoạt động, bảo đảm quy định.

Cũng liên quan đến không gian đi bộ này, cử tri quận Hai Bà Trưng mới đây đã có kiến nghị sớm thực hiện không gian phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Thiền Quang và Công viên Thống Nhất. Đồng thời, các đơn vị cần có quy hoạch hạ tầng giao thông, điểm vận tải hành khách công cộng, phân khu vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ăn uống, giải trí khoa học, hợp lý và có sự tham khảo, đóng góp ý tưởng, công sức của Nhân dân.

Trả lời vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, Đề án tổ chức không gian phố đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa đã được Thành ủy, UBND TP quan tâm chỉ đạo và đưa vào Chương trình công tác số 03- Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, Chương trình hành động số 14/Ctr-UBND ngày 19/1/2021 của UBND TP với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP giai đoạn 2021 - 2021.

Vừa qua, Đề án đã được Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao và UBND quận Hai Bà Trưng. Ngày 23/8/2022, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2748/UBND-QLĐT thống nhất chủ trương lập Đề án.

Theo đó, phạm vi tổ chức không gian đi bộ gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gồm đoạn tuyến phố Trần Nhân Tông (từ nút giao với phố Quang Trung đến ngã 3 Trần Bình Trọng), trục chính công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng công viên đến hồ Bảy Mẫu) và toàn bộ khu vực công viên, cây xanh hồ Thiền Quang; Tổng chiều dài dự kiến khoảng 1,6km; Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 1,1ha trong đó có khoảng 0,48ha mặt nước.

Giai đoạn 2 sẽ được mở rộng các tuyến phố xung quan hồ Thiền Quang (gồm Quang Trung, Nguyễn Du, Trần Bình Trọng) và vùng phụ cận (kết nối các tuyến phố lân cận, khu biểu diễn và trung tâm thương mại).

Mục tiêu của Đề án nhằm phát huy giá trị không gian văn hóa, lịch sử của các di tích; Xây dựng và duy trì không gian văn hóa, biểu diễn nghệ thuật ẩm thực mang tính cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của người dân và khách thăm quan; Kết nối khu vực vườn hoa, cây xanh đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang, đường Trần Nhân Tổng với trục phía Bắc của Công viên Thống Nhất thành không gian đi bộ hoàn chỉnh, bổ trợ chức năng giao lưu, giao tiếp cộng đồng, dịch vụ thương mại... đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Theo nhiều chuyên gia, cùng với việc xây dựng phát triển đô thị, việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, mua bán của Nhân dân cũng như tạo không gian mở tạo không gian vui chơi cho giới trẻ là việc làm hết sức cần thiết.

Việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang (theo hướng kết nối toàn bộ các khu vực vui chơi giải trí xung quanh hồ gắn với Công viên Thống Nhất tạo thành một chỉnh thể để bổ trợ chức năng, cộng hưởng giá trị, tạo sự gắn kết giữa 2 không gian) sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, du lịch văn hóa và mua sắm, ẩm thực,…

Bên cạnh đó còn phát huy tiềm năng giá trị văn hóa lịch sử của khu vực, kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hai Bà Trưng và Thủ đô Hà Nội, trong đó, phát triển mô hình kinh tế về đêm. Nâng cao giá trị tôn giáo tín ngưỡng của cụm di tích chùa Quang Hoa, chùa Thiền Quang, chùa Pháp Hoa sau khi được cải tạo, đồng thời, cũng làm tăng giá trị cảnh quan của hồ Thiền Quang.

Lam Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động