Khẩn: Bắc Ninh chỉ đạo rà soát các trường hợp về từ ổ dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn khẩn chỉ đạo về việc ra soát các trường hợp đi/về từ ổ dịch nhằm phát hiện, ngăn chặn nguồn lây nhiễm.
Bắc Ninh: Thông báo khẩn tìm người liên quan đến bệnh nhân Covid-19 Khởi động dự án tư vấn cải tiến doanh nghiệp cùng Bắc Ninh thực hiện "mục tiêu kép" Bắc Ninh: 2 huyện và 1 thị xã kết thúc giãn cách xã hội từ ngày 4/7

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử tỉnh liên tục cập nhật các địa bàn có dịch trên toàn quốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế để chính quyền, người dân theo dõi, quản lý và có biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn/khu phố và Tổ Covid cộng đồng tổ chức kiểm tra, “nắm địa bàn, đi từng ngõ, ngõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Khẩn: Bắc Ninh chỉ đạo rà soát các trường hợp về từ ổ dịch
Bắc Ninh chỉ đạo rà soát các trường hợp về từ ổ dịch.

Các đơn vị lập danh sách tất cả các trường hợp đi/về từ các địa bàn có ổ dịch trong cả nước, đặc biệt là đi về từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… trong vòng 14 ngày trở lại đây và những ngày tiếp theo thực hiện khai báo y tế, cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày trở về địa phương, xét nghiệp Covid-19 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung và phải tự chi trả các chi phí liên quan đến cách ly tập trung.

Lực lượng Công an cùng Tổ Covid cộng đồng nắm chắc trường hợp tạm vắng, tạm trú, người lạ trên địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp có yếu tố dịch tễ với các ca F0; phải đặc biệt lưu ý những trường hợp ho, sốt, khó thở,…

Các hộ gia đình thông tin khuyến cáo tới người thân đang ở các tỉnh, thành phố có ổ dịch không trở về Bắc Ninh; nếu có người thân đang di chuyển về Bắc Ninh thì cần phải báo cáo ngay chính quyền địa phương để bố trí đưa đi cách ly tập trung, không được về nhà.

Các khách sạn, chủ nhà trọ trên địa bàn không tiếp nhận người từ các tỉnh, thành phố có ổ dịch về lưu trú. Nếu vi phạm hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào các địa bàn có ổ dịch phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Địa phương cũng cần thống kê, gửi báo cáo số lượng các nhà trọ đã hoàn thành, chưa hoàn thành các điều kiện về phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2787/QĐ-BYT của Bộ Y tế và Quyết định số 208/QĐ-BCĐ ngày 15/6/2021 của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống Covid-19, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7/2021.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không thực hiện, không gửi báo cáo đúng thời hạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp làm việc thông qua hình thức trực tuyến với các đối tác thuộc vùng dịch có nguy cơ cao. Các lái xe vận chuyển hàng hóa vào công ty phải được kiểm soát phòng dịch và có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ qua.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt các công nhân ra đường, chủ cơ sở kinh doanh khu vực nhà trọ bán hàng sau 21h. Rà soát kiểm tra các cơ sở lưu trú, khách sạn kịp thời phát hiện các trường hợp đi từ vùng có dịch về không khai báo và nhập cảnh trái phép. Kiểm soát các phương tiện vận tải đường dài đến từ vùng dịch.

Quang Chương
Phiên bản di động