“Khai tử” đường sách Hai Bà Trưng ở Huế do nhiều sai phạm

Ngày 30/11, bà Phạm Thị Quỳnh Giao - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, thành phố vừa ra văn bản đề nghị chấm dứt thí điểm đề án Không gian đường sách Hai Bà Trưng.    
Đệ trình ca Huế lên UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại Truy tìm đối tượng tung tin người Trung Quốc mua 200ha đất trên núi Hải Vân Tự điều động cấp dưới đi làm nhiệm vụ Trung tá CSGT bị kỷ luật Huế: Phó Đội trưởng bảo vệ rừng bị hành hung trọng thương
khai tu duong sach hai ba trung o hue do nhieu sai pham

Đường sách Hai Bà Trưng ở TP Huế bị đóng cửa do dính nhiều sai phạm

Vào tháng 5/2018, TP Huế cho phép Công ty CP sách Huế C&C thí điểm không gian sách ở cuối đường Hai Bà Trưng, với kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành đường sách để góp phần phát triển văn hóa đọc ở Huế.

Đường sách có tổng mức đầu tư 7,5 tỉ đồng, trên 10.000 đầu sách, trong đó sách mới chiếm 40%, sách đã qua sử dụng 60%, bao gồm nhiều thể loại, thời gian thí điểm là 2 năm. Lúc đầu, đường sách thu hút nhiều người. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đường sách bộc lộ nhiều hạn chế.

Cụ thể vào giữa năm 2019, UBND TP Huế lập đoàn kiểm tra và chỉ ra rất nhiều sai phạm ngay chính Không gian đường sách Hai Bà Trưng. Kết quả kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư không chỉ kinh doanh sách và các xuất bản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, mà còn nhiều sai phạm khác như lấn chiếm toàn bộ vỉa hè; vị trí lắp đặt nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, gây nên tình trạng nhếch nhác; một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như quầy bày bán đồ gốm, xe nước mía... Khi đoàn kiểm tra đến làm việc, công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của 33 xuất bản phẩm.

“Trong quá trình giám sát, Thanh tra Sở Thông tin truyền thông tỉnh đã nhiều lần kiểm tra yêu cầu Công ty CP sách Huế C&C khắc phục những sai phạm còn tồn như bán sách giả, sách lậu, lấn chiếm vỉa hè… Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa khắc phục xong. UBND TP Huế nhận thấy hoạt động của Không gian sách đường Hai Bà Trưng không đảm bảo các nội dung trong đề án mà chủ đầu tư đã cam kết. Vì vậy, chính quyền TP Huế đã yêu cầu công ty trên chấm dứt việc triển khai thí điểm đề án và hoàn trả mặt bằng trước ngày 10/1/2020...” - bà Dao thông tin.

Cũng theo bà Dao, sau khi thu hồi, TP Huế sẽ tiếp tục xem xét cho các đơn vị khác đến đây để khảo sát, tiếp tục làm không gian đường sách một cách đúng quy định pháp luật...

N.Dương - Tùng Anh
Phiên bản di động