Khai mạc triển lãm ảnh về các dự án bảo tồn di sản văn hóa

Chiều 23/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm ảnh về 16 dự án bảo tồn di sản văn hóa do Quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ (AFCP) hỗ trợ tài chính trong suốt 20 năm qua.
Nhiều di sản văn hóa ở Hà Nội được Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn Sinh viên 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội tìm hiểu và bảo tồn di sản Phát triển công nghiệp văn hóa để bảo tồn di sản Thăng Long

Triển lãm có tên gọi “Quỹ Bảo tồn văn hoá của Đại sứ Hoa Kỳ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam”, giới thiệu 16 dự án bảo tồn di sản văn hóa như dự án Mộc bản triều Nguyễn, trùng tu Ô Quan Chưởng, dự án bảo tồn sưu tập đồ thờ bằng gỗ thế kỷ XVII-XIX tại Bảo tàng Nam Định; Phục hồi bài hát nghi lễ của người Chăm…

Khai mạc triển lãm ảnh về các dự án bảo tồn di sản văn hóa

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper tham dự khai mạc

Triển lãm được tổ chức vào đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Đây cũng là dịp nhận diện các thực hành hiệu quả trong bảo tồn di sản văn hóa mà các dự án bảo tồn do Quỹ AFCP hỗ trợ tài chính đem lại, qua đó rất có ý nghĩa đối với giới bảo tàng, di tích ở Việt Nam nói chung và với những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa nói riêng.

Khai mạc triển lãm ảnh về các dự án bảo tồn di sản văn hóa
Đại sứ Hoa Kỳ và các đại biểu tham quan triển lãm

Phát biểu tại triển lãm, TS. Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Công tác bảo tồn di sản văn hoá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi bảo tàng, di tích. Hiện nay, công tác bảo tồn di sản văn hóa đang là nhu cầu cấp bách của xã hội trước sự tác động mạnh mẽ của tự nhiên và con người. Trong những năm vừa qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực đầu tư cho công tác bảo tồn di tích, hiện vật bảo tàng và di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn nhân lực, kinh phí, cùng với sự nhận thức chưa đầy đủ nên hoạt động của công tác bảo tồn di sản văn hóa còn là những khó khăn rất lớn đối với hệ thống bảo tàng và di tích Việt Nam. Sự hỗ trợ của Quỹ AFCP có ý nghĩa to lớn, thực sự đã góp phần trùng tu, bảo tồn các tác phẩm, di tích, từ đó phát huy giá trị di sản tại Việt Nam.

Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 26/11/2022

Khai mạc triển lãm ảnh về các dự án bảo tồn di sản văn hóa
Một bức ảnh về dự án bảo tồn di sản được trưng bày
Khai mạc triển lãm ảnh về các dự án bảo tồn di sản văn hóa
Khách tham quan triển lãm
Thái Sơn
Phiên bản di động