Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023

Sáng 15/1 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại hồ Văn, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 và Triển lãm thư pháp “Sư đạo Tôn Nghiêm” đã khai mạc.
Sắp diễn ra Hội chữ xuân Văn Miếu - Quốc Tử Giám 19 tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày tại triển lãm “Dấu xưa văn hiến” Trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên”

Trong khuôn khổ các sự kiện mừng xuân Quý Mão 2023, sáng 15/1, (ngày 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần), lễ khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 và Triển lãm thư pháp “Sư đạo Tôn Nghiêm” đã diễn ra trong không khí Xuân long trọng với lối bài trí mang đậm phong cách làng quê Việt Nam xưa.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023
Bà Trần Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội

Sau thời gian vắng bóng do đại dịch cùng công tác hoàn thành dự án phục dựng Phương đình và tôn tạo Gò Kim Châu, năm nay sự kiện đã quay trở lại cùng diện mạo mới cho không gian hồ Văn đậm chất thơ.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương của thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa và hưởng ứng tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 đã được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh lành mạnh để 50 người viết thư pháp Hán – Nôm và Quốc ngữ sáng tạo và mang đến cho công chúng những bức thư pháp đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023

Hội chữ Xuân năm nay ngoài sự góp mặt của các nghệ nhân thư pháp, còn có nhiều làng nghề thủ công truyền thống (giấy dó, tơ lụa, sơn mài, gốm sứ...) cùng nhiều trò chơi dân gian; chương trình biểu diễn hát nghệ thuật truyền thống và lễ hội thả đèn Hoa Chữ tại hồ Văn.

Đặc biệt, du khách còn được chiêm ngưỡng triển lãm thư pháp gồm 40 tác phẩm đẹp sáng tác theo chủ đề “Sư đạo tôn nghiêm” nhằm tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, khích lệ tinh thần học tập, vươn lên của thế hệ trẻ và góp phần từng bước nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về nghệ thuật thư pháp của người viết chữ cũng như công chúng Thủ đô.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023
Những cụ đồ đã dành ra gần nửa cuộc đời để bảo tồn hồn Việt qua từng con chữ cổ

Những gian chữ ngập tràn trong sắc giấy vàng đỏ cùng đường nét thư pháp điêu luyện uốn lượn khiến cho khách tham quan tấm tắc ngợi khen tài năng của những cụ đồ, những nghệ nhân đã dành ra gần nửa cuộc đời để bảo tồn hồn Việt qua từng con chữ cổ.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023

Cụ Nguyễn Văn Thuyết (Mỹ Đức, Hà Nội), nghệ nhân thư pháp với hơn 20 năm kinh nghiệm, chia sẻ: “Tôi muốn giữ gìn văn hóa truyền thống này. Nét chữ là nết người, các cụ đi trước nói không sai. Hơn 20 năm trong nghề, tôi luôn phải luyện tập. Điều khiển và làm chủ được cổ tay mình khi đặt bút thư pháp là quan trọng nhất; Phải kiểm soát được một cách tinh tế mới có thể cho ra con chữ trọn vẹn. Ví dụ chữ "An" phải được viết theo nét nhẹ nhàng, ôm ấp mới toát ra được nét nghĩa của nó, hay chữ "Dũng" thì đường nét cần dứt khoát, mạnh mẽ mới cho người xem thấy được “Dũng” là như thế nào”.

Không chỉ người trưởng thành, các bạn trẻ và cả các em nhỏ đặc biệt tò mò và yêu thích khi nhìn những nghệ nhân tạo ra những tác phẩm tưởng chừng rất đơn giản mà lại lắm công phu.

Có thể thấy, sự kiện Hội chữ Xuân và Triển lãm Thư pháp dù bị gián đoạn một thời gian, nhưng sức ảnh hưởng và lan truyền thông điệp tích cực tới lớp trẻ hiện đại là rất rõ ràng.

Qua sự kiện, ban tổ chức mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật truyền thống đã được các nghệ nhân ân cần truyền lại cho lớp trẻ đi sau một cách gần gũi và ấm cúng trong không gian làng quê Việt.

Khai mạc Hội chữ Xuân – Triển lãm Thư pháp Quý Mão 2023

Năm 2023 đánh dấu sự trở lại của Hội chữ Xuân tại hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám sau hai năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Sự kiện được Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức hàng năm, thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân Thủ đô và định hình nên một sự kiện văn hóa quan trọng hàng năm mỗi dịp Tết đến xuân về.

Tùng Lâm
Phiên bản di động