Khách hàng "tuyệt đối" không thanh toán tiền mặt khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang

Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khẳng định Dự án Green City do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư tại tỉnh Bắc Giang hiện đã thế chấp cho ngân hàng. Do đó, khách hàng khi ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án này thì nên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản về tài khoản của ngân hàng SHB để quyền lợi được đảm bảo.
Sở Xây dựng Bắc Giang vào cuộc làm rõ dấu hiệu "gian dối" tại Dự án Green City Bắc Giang Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có "làm xiếc" khách hàng tại dự án Green City Bắc Giang hay không?

Như đã phản ánh, Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Green City Bắc Giang) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư hiện nay đã và đang mở bán cho khách hàng.

khach hang tuyet doi khong thanh toan tien mat khi mua can ho o du an green city bac giang
Khách hàng nếu mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang cần hết sức tỉnh táo và nên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản về tài khoản của Chủ đầu tư mở tại ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để quyền lợi được đảm bảo

Tuy nhiên, dự án này trước đó Chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để có vốn triển khai dự án. Do đó, khi mua căn hộ tại đây khách hàng cần hết sức cẩn thận, đọc kỹ hợp đồng mua căn hộ và hình thức thanh toán để tránh rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang".

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên khẳng định Chủ đầu tư dự án Green City đã thế chấp dự án cho ngân hàng SHB để vay vốn làm dự án.

khach hang tuyet doi khong thanh toan tien mat khi mua can ho o du an green city bac giang
Chủ đầu tư phải nộp đủ 95% giá trị căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang thì Ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên mới tiến hành giải chấp

Ông Khanh cho biết, hiện tại ngân hàng chưa giải chấp cho bất kỳ căn hộ nào tại dự án này, nếu muốn được giải chấp thì Chủ đầu tư hoặc khách hàng phải nộp đủ 95% giá trị căn hộ cho ngân hàng thì mới được giải chấp. Ngoài ra, ngân hàng đã yêu cầu Chủ đầu tư phải mở tài khoản tại Chi nhánh SHB Thái Nguyên và tiền khách hàng mua căn hộ phải chuyển thẳng vào tài khoản của ngân hàng.

"Khách hàng khi mua căn hộ tại đây cần xem kỹ hợp đồng pháp lý khi kết giữa hai bên, đặc biết không thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện" - ông Khanh khuyến cáo.

khach hang tuyet doi khong thanh toan tien mat khi mua can ho o du an green city bac giang
Người mua căn hộ tại dự án của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ tại tỉnh Thái Nguyên nhiều năm qua chưa cấp sổ đỏ

Do đó, trong trường hợp nếu khách hàng mua căn hộ mà thanh toán đủ 100 % giá trị căn hộ bằng tiền mặt nhưng Chủ đầu tư không nộp về cho ngân hàng SHB thì lúc đó rất dễ xảy ra tranh chấp, khách hàng mất tiền mua nhưng không có nhà, không được đảm bảo quyền lợi.

Như đã thông tin, sau một thời gian thi công, xây dựng, tháng 11/2019, tòa chung cư CT2 thuộc Dự án Green City Bắc Giang được Sở Xây dựng Bắc Giang xác nhận là nhà ở hình thành trong tương lai và đủ điều kiện được bán cho khách hàng.

Ngay sau khi được xác nhận đủ điều kiện, dự án này được rao bán rầm rộ với những lời mỹ miều để thu hút khách hàng mua căn hộ. Tuy nhiên, dự án này trước đó đã được thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên và hiện vẫn chưa có bảo lãnh ngân hàng theo quy định.

khach hang tuyet doi khong thanh toan tien mat khi mua can ho o du an green city bac giang
Ông Phùng Văn Bộ hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ

Nhiều khách có ý định đặt mua căn hộ tại đây băn khoăn về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ có đang "lừa" khách hàng và người mua nhà tại Dự án Green City Bắc Giang hay không?. Liệu người dân khi đã đặt cọc mua căn hộ có bị rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" dở khóc, dở cười không?

Để làm rõ thông tin, PV đã đến trụ sở của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đặt lịch làm việc nhưng nhiều ngày trôi qua không thấy đơn vị này hồi âm. Liên hệ qua điện thoại nhiều lần với ông Phùng Văn Bộ - Chủ tịch HĐQT nhưng vị này cũng không trả lời.

khach hang tuyet doi khong thanh toan tien mat khi mua can ho o du an green city bac giang
Rất khó khăn PV mới tìm được trụ sở của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ được đặt tại tầng 9 của một toàn chung cư heo hút, nhếch nhác

Theo điều tra của PV, ngoài ra dự án Green City tại Bắc Giang thì Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ trong những năm qua đã và đang triển khai nhiều dự án bất động sản với hình thức đa dạng như căn hộ hạng sang cho đến các căn hộ cho người có thu nhập thấp tại tỉnh Thái Nguyên. Tập đoàn này quảng cáo dự án của họ là "Khu đô thị Singapore nằm bên dòng sông Cầu".

Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều năm trôi qua, người mua căn hộ tại chung cư Tiến Bộ của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ ở tỉnh Thái Nguyên đều chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất (sổ đỏ). Đó là điều mà các cư dân đang sống tại đây rất bức xúc và cho rằng bản thân bị doanh nghiệp này lừa(?) Không những vậy, nhiều người có nhu cầu vay vốn làm ăn cũng không có sổ đỏ để thế chấp.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động