Khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm và sợ vi phạm khi mua thiết bị y tế

Chỉ có 7 đơn vị triển khai mua tủ lạnh bảo quản vắc xin, gồm: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Thường Tín, Mê Linh, Long Biên và Phú Xuyên. Còn 23 đơn vị gửi lại tiền với lý do không có nhu cầu mua tủ lạnh đựng vắc xin trang bị cho các trạm y tế.
Bộ Y tế đôn đốc các tỉnh, thành mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư y tế Thanh tra quỹ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh Ưu tiên thuốc Việt trong đấu thầu thuốc

23 quận, huyện trả lại tiền mua tủ lạnh bảo quản vắc xin

Phát biểu tại thảo luận tổ chiều 5/7, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhận định, tác động của dịch COVID-19 đến với mỗi cá nhân là về tâm lý, sức khoẻ nhưng với ngành Y tế, "hậu COVID-19" còn rất nặng nề. Đó là vấn đề về tâm lý, nhân lực, thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, người thiệt thòi nhất vẫn là Nhân dân, vì Nhân dân là đối tượng được thụ hưởng chăm sóc sức khoẻ.

Khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm và sợ vi phạm khi mua thiết bị y tế
Chử tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thảo luận tại tổ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nêu 2 ví dụ cụ thể để nói về cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành với ngành Y tế.

Ví dụ thứ nhất là năm 2021, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thực hiện sự chỉ đạo của Thành uỷ (theo đề xuất của UBND TP), thực hiện phân bổ kinh phí 2 lần, lần thứ nhất là trang bị tủ lạnh đựng vắc xin cho tất cả các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã.

Thời điểm đó, theo rà soát cụ thể của ngành Y tế, báo cáo UBND TP, Thành uỷ chỉ đạo Uỷ ban MTTQ TP là cần trang bị 1.009 tủ lạnh đựng vắc xin cho trạm y tế xã, phường, thị trấn. Sở dĩ thời điểm đó rất cần tủ lạnh bảo quản vắc xin phòng COVID-19 là sau khi xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin tại huyện Quốc Oai và Hà Nội đang tập trung cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Lan Hương, cho đến thời điểm này, chỉ có 7 đơn vị triển khai mua tủ lạnh bảo quản vắc xin: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Thường Tín, Mê Linh, Long Biên và Phú Xuyên. Còn 23 đơn vị gửi lại tiền với lý do không có nhu cầu mua tủ lạnh đựng vắc xin trang bị cho các trạm y tế.

“Chúng tôi rất băn khoăn với lý do này, phải chăng Sở Y tế khảo sát chưa chính xác nhu cầu? Phải chăng một số quận, huyện không khó khăn về trang thiết bị y tế phục vụ cho y tế cơ sở? Trong khi đây là trang thiết bị rất cần thiết”, Chủ tịch MTTQ TP Việt Nam Hà Nội nêu ý kiến.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đặt câu hỏi, vậy chúng ta suy nghĩ gì: Nếu cứ là tâm lý e ngại, sợ thanh tra, kiểm tra thì cuối cùng người thiệt thòi là nhân viên ngành y tế và Nhân dân Thủ đô. Chúng ta nếu vì Nhân dân, vì lợi ích Nhân dân thì hãy suy nghĩ về tâm lý sợ trách nhiệm và sợ vi phạm.

Việc thứ 2 được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nêu là 12 máy xét nghiệm PCR có giá gần 50 tỷ đồng nhưng các đơn vị cũng hoàn trả tiền vào quỹ phòng, chống COVID-19, không đơn vị nào mua được, trong khi lúc cao điểm của Hà Nội một ngày rất nhiều ca bệnh.

Từ 2 ví dụ nêu trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhấn mạnh việc bên cạnh sự chia sẻ với ngành Y tế thì cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương. Nếu chỉ phân cấp, phân quyền mạnh mẽ nhưng không phối hợp chặt chẽ, không có sự chia sẻ, không trách nhiệm thì mục tiêu có rõ ràng, giải pháp có cụ thể thì cũng không thể đi đến đích.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhấn mạnh, nếu đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết trong tất cả mọi lĩnh vực; Trong mọi công việc đổi mới về phong cách, cải cách thủ tục hành chính hướng tới công khai, minh bạch, thì kết quả phát triển kinh tế-xã hội sẽ tốt hơn.

Y tế cơ sở khó thu hút cán bộ về làm việc

Thảo luận tại tổ, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nêu bất cập trong hệ thống y tế dự phòng của TP Hà Nội.

Khắc phục tâm lý sợ trách nhiệm và sợ vi phạm khi mua thiết bị y tế
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng thảo luận tại tổ

Theo đại biểu, đại dịch COVID-19 được kiểm soát là chiến thắng của sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và người dân. Trong đó, có vai trò rất lớn của hệ thống y tế dự phòng.

Tuy nhiên, qua đại dịch COVID-19 cho thấy, số người công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng tại địa bàn Hà Nội còn quá ít. Tại nhiều trung tâm y tế dự phòng, thời điểm cao điểm dịch bệnh, có nơi 50% cán bộ y tế bị nhiễm bệnh nhưng vẫn phải bố trí làm việc.

Qua đó, ngành Y tế nhận định còn nhiều bất cập. Trước tiên là bất cập về con người, định biên mỗi Trạm Y tế tối đa có 10 người, trong khi đó Hà Nội có phường dân số có thể bằng 1 huyện của tỉnh khác. Bất cập thứ 2 với y tế cơ sở là tuyển dụng khó; Thứ 3 là liên quan đến chính sách của ngành y, việc làm để tăng thu nhập không nhiều; Thứ 4 là y tế cơ sở đãi ngộ thấp, hầu như chỉ có lương cơ bản, trong 2 năm chống dịch không có khoản nào thu nhập tăng thêm. Cán bộ y tế dự phòng lương trung bình là 5 triệu đồng/tháng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, năm 2021, ngành Y tế có 407 người xin nghỉ việc, trong đó có 153 bác sỹ; Trong năm 2022, riêng khối bệnh viện nghỉ 241 người (trong đó 104 bác sỹ), chưa tính các khối y tế cơ sở… Người xin nghỉ việc tập trung ở một số bệnh viện lớn: Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông… Trong đó, xin nghỉ việc chủ yếu là người có bằng Đại học, có tay nghề cao, chủ yếu dịch chuyển sang khối y tế ngoài công lập.

Nguyên nhân của nhiều y, bác sỹ nghỉ việc là trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Y tế làm việc quá vất vả, từ điều kiện đến cơ sở hạ tầng; Trong phòng chống dịch các nguồn thu giảm sút. Hiện tại Hà Nội có 36-37 cơ sở y tế là đơn vị tự chủ, trong thời điểm dịch bệnh các đơn vị tự chủ nguồn thu giảm.

Nguyên nhân chủ quan khác là Trung tâm Y tế xã phường thu hút người về đã khó thì nay qua đợt dịch, khó khăn về thu hút nhân lực lại càng khó hơn.

Đại biểu đề nghị thời gian tới thành phố quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị cho ngành y tế và bày tỏ tiếc nuối khi Sở Y tế đã xây dựng nghị quyết hỗ trợ cán bộ y tế nhưng chưa kịp đưa vào xem xét tại kỳ họp HĐND lần này.

Bộ Y tế đôn đốc các tỉnh, thành mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư y tế Bộ Y tế đôn đốc các tỉnh, thành mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Thanh tra quỹ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh Thanh tra quỹ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh
Ưu tiên thuốc Việt trong đấu thầu thuốc Ưu tiên thuốc Việt trong đấu thầu thuốc
Lan Chi
Phiên bản di động