Khả năng bão "tấn công" và không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng tới

Sang tháng 10/2020, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và kết hợp với các hình thế thời tiết khác như hoạt động của áp thấp nhiệt đới/bão.
Đêm nay, đợt không khí lạnh mới về Hà Nội, trời đổ mưa dông Bão số 5, không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới cùng tác động gây mưa ở nhiều nơi Không khí lạnh đến sớm, khả năng mùa đông năm nay sớm và lạnh hơn

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết tháng (từ nay đến ngày 20/10/2020). Theo đó, trong những ngày cuối tháng 9/2020, MJO trạng thái hoạt động tích cực và thuận lợi sự phát triển đối lưu trên vùng biển phía Nam nước ta. (Dao động Madden - Julian (MJO) là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển.

Các nghiên cứu cho thấy dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới). Sau đó sang những ngày đầu tháng 10, MJO sẽ chuyển dần sang trạng thái ít tác động đến thời tiết nước ta hơn.

Khả năng bão "tấn công" và không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng tới
Bão số 5 vừa qua khiến 1 người dân bị thiệt mạng, 29 người bị thương, gây thiệt hại về nhà cửa, các công trình công cộng. Ảnh: Phúc Đạt.

Trong thời kỳ dự báo có khoảng từ 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới/bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Những hình thái này sẽ tập trung trong tháng 10/2020.

Thời kỳ dự báo, tại Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh và gây ra các đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Cụ thể, là vào khoảng 26-27/9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng chịu ảnh của không khí từ phía Bắc kết hợp với hội tụ gió ở các mực trên cao nên khu vực có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh.

Sau đó sang tháng 10/2020 không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và kết hợp với các hình thế thời tiết khác như hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới, dải hội tụ nhiệt đới, hoặc nhiễu động gió đông trên cao sẽ gây ra các đợt mưa lớn dồn dập tại các tỉnh Miền Trung, đặc biệt tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Nhiệt độ trung bình trong thời kỳ dự báo tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, riêng Trung Bộ cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa cả nước trong thời kỳ dự báo có xu hướng cao hơn từ 15 - 30% ở khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc - Trung Trung Bộ, và khu vực Tây Nguyên. Trong đó mưa bắt đầu có xu hướng gia tăng và sẽ tập trung nhiều trong tháng 10/2020. Các khu vực còn lại bao gồm khu vực Tây Bắc Bộ và Nam Bộ tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kì.

Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động