Kế hoạch ngân sách 2020 của Hy Lạp sẽ tôn trọng các mục tiêu tài khóa

Hy Lạp sẽ đệ trình một kế hoạch ngân sách năm 2020 vào cuối năm nay với định hướng hoàn toàn tôn trọng những mục tiêu tài khóa đã thỏa thuận giữa Chính phủ tiền nhiệm và các tổ chức cho vay. Đó là lời khẳng định của tân Thủ tướng nước này Kyriakos Mitsotakis hôm 20/7.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ ngân sách biên giới
ke hoach ngan sach 2020 cua hy lap se ton trong cac muc tieu tai khoa
Tân Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại lễ tuyên thệ nội các mới ở Athens ngày 9/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Phác thảo các chính sách chính của mình sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/7, Thủ tướng Mitsotakis đã nói với các nhà lập pháp Hy Lạp rằng kế hoạch ngân sách của Chính phủ mới sẽ không làm tổn hại đến mục tiêu tài khóa của các năm 2019 và 2020.

Thủ tướng Mitsotakis nói: "Trong dự thảo ngân sách năm 2020, cân bằng tài khóa sẽ không bị gián đoạn và mục tiêu thặng dư chính cho các năm 2019 và 2020 đã được Chính phủ tiền nhiệm đồng ý là không thể bàn cãi".

Vào tháng 8 năm ngoái, Hy Lạp đã chính thức thoát khỏi các chương trình điều chỉnh kinh tế, vốn hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức cho vay, song Athens vẫn phải hoàn thành các mục tiêu tài khóa, trong đó có mục tiêu duy trì thặng dư ngân sách ban đầu (không bao gồm các khoản trả lãi) ở mức tương đương 3,5% GDP cho đến năm 2022. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng yêu cầu này là không thực tế.

Ông Mitsotakis bước vào cuộc bầu cử tại Hy Lạp với cam kết sẽ cắt giảm thuế và tăng tốc đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng sau khi nước này vừa trải qua khủng hoảng nợ kinh hoàng, đã lấy đi của nền kinh tế 1/4 GDP. Theo ông, kế hoạch cắt giảm thuế, cùng những bước cải cách táo bạo đối với nền kinh tế và hành chính công sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng, để từ đó thuyết phục các tổ chức cho vay hạ thấp mục tiêu tài khóa cho Athens sau năm 2020.

Tân Thủ tướng Hy Lạp cho biết thuế doanh nghiệp sẽ được giảm từ 28% xuống 24%, trong khi thuế đánh vào các loại cổ tức sẽ giảm 50% xuống còn 5% và thuế bất động sản cũng hạ trung bình khoảng 22% trong năm nay.

Ngoài thuế, một vấn đề cấp bách khác mà Nội các của Thủ tướng Mitsotakis phải đối mặt là tương lai của Công ty điện lực công (PPC), vốn đang bị đè nặng bởi khoản nợ trị giá hơn 2,4 tỷ euro trong cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Kế hoạch của Thủ tướng Mitsotakis là sẽ "làm mới" PPC thông qua việc tư nhân hóa mạng lưới điện trước khi Chính phủ tìm ra một nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Mitsotakis, vốn được coi là thân thiện với thị trường hơn so với Chính phủ tiền nhiệm, cũng có kế hoạch khởi động lại việc bán nhà máy lọc dầu lớn nhất Hy Lạp Helleneic Oil và thúc đẩy kế hoạch đầu tư 8 tỷ euro cho sân bay Hellenikon vốn bị bỏ hoang trước đó. Ông nói: “Hellenikon sẽ sớm trở thành biểu tượng của một Hy Lạp mới về hướng ngoại và đổi mới".

Theo TTXVN
Phiên bản di động