Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 4: Bộ Quốc Phòng vào cuộc

Cục Tuyên Huấn - Tổng Cục Chính trị Quân Đội Nhân Dân Việt Nam đã có văn bản phản hồi gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô về nội dung bài viết phản ánh về những dấu hiệu mua - bán thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ xảy ra tại các trường Trung cấp nghề số 10, 12, 18 và Trường Cao đẳng nghề số 20 - Bộ Quốc Phòng.
Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 3: Quanh co giải thích Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 2: Đưa tiền, giữ thẻ và không gọi đi học Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 1: "Cho vay, cho mượn" và còn gì nữa

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, một số người tự xưng là cán bộ tuyển sinh một số trường nghề do Bộ Quốc phòng quản lý (trường Trung cấp nghề số 10, 12, 18 và Trường Cao đẳng nghề số 20) đã về tận các miền quê hoặc đơn vị đóng quên để gặp bộ đội xuất ngũ đưa tiền và giữ lại thẻ học nghề. Số tiền mà những người này đưa cho bộ đội xuất ngũ từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Sau đó, không hề gọi các em đi học.

ke ho trong dao tao nghe cho bo doi xuat ngu bai 4 bo quoc phong vao cuoc
Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trường Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo làm rõ những nội dung Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh về dấu hiệu mua - bán thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ

Nhóm PV đã trải qua hơn 200 ngày thu thập tài liệu, chứng cứ, gặp gỡ hàng chục bộ đội xuất ngũ tại rất nhiều huyện, thị của tỉnh Bắc Giang để làm rõ dấu hiệu bất thường khi “cho vay”, “cho mượn” hoặc “đặt cọc” tiền và giữ thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ.

Sau khi đăng tải 3 bài viết liên quan tới tuyến đề tài này, ngày 19/8/2019, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã giao Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo cơ quan chức năng thành lập 2 đoàn kiểm tra xác minh làm rõ thông tin báo nêu. Thành phần đoàn kiểm tra gồm: Cục Nhà trường, Cục Quân Lực/Bộ Tổng Tham mưu, Cục Tài chính/Bộ Quốc phòng, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội/Tổng cục Chính trị tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung việc đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ tại các trường nêu trên.

ke ho trong dao tao nghe cho bo doi xuat ngu bai 4 bo quoc phong vao cuocke ho trong dao tao nghe cho bo doi xuat ngu bai 4 bo quoc phong vao cuoc
Bộ Tổng Tham mưu đã chỉ đạo các trường tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có liên quan và yêu cầu xác định rõ hình thức kỷ luật đối với các quân nhân có hành vi vi phạm kỷ luật Quân đội.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Giám hiệu các nhà trường, Hội đồng tuyển sinh và kiểm tra hệ thống sổ sách, hồ sơ nhập học, tốt nghiệp, thanh quyết toán thẻ học nghề của các nhà trường. Đồng thời phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự các xã đến trực tiếp gia đình (gặp bố, mẹ, cá nhân) để xác minh làm rõ.

Theo nội dung công văn, qua kiểm tra, xác minh, toàn bộ danh sách tốt nghiệp, hồ sơ thanh quyết toán của trường Trung cấp nghề số 10, 12, 18 và trường Cao đẳng nghề số 20 không có tên 7 bộ đội xuất ngũ mà báo phản ánh. Hồ sơ chứng từ quyết toán theo đúng quy định của nhà nước và Bộ Quốc phòng; không có hiện tượng mua bán và thanh quyết toán khống thẻ học nghề đối với bộ đội xuất ngũ.

Tuy nhiên, công tác quản lý của Ban Giám hiệu Trường Trung cấp nghề số 12, 18 đối với cán bộ làm công tác tư vấn tuyển sinh có thời điểm chưa chặt chẽ; chưa kiểm tra, giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh sau khi bộ đội xuất ngũ đăng ký nhưng không về trường nhập học dẫn đến sai sót và gây hiểu lầm việc mua bán thẻ học nghề.

Về việc cán bộ tư vấn tuyển sinh đưa tiền cho các em bộ đội xuất ngũ từ 500.000 - 900.000 đồng và giữ thẻ học nghề là do quen biết, hoặc hỗ trợ tiền đi đường, có trường hợp do hoàn cảnh gia đình khó khăn đề nghị hỗ trợ. Hiện nay, đã có 2 gia đình trả lại tiền cho cán bộ tư vấn tuyển sinh.

ke ho trong dao tao nghe cho bo doi xuat ngu bai 4 bo quoc phong vao cuoc
Cán bộ tuyển sinh của Trường trung cấp nghề số 12 - Bộ Quốc Phòng đưa tiền cho nhiều trường hợp đăng ký học nhưng lại không đi học

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu đã chỉ đạo Cục Nhà trường phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Quân đoàn 2, Binh đoàn 11, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng chỉ đạo các trường nêu trên rà soát toàn bộ công tác tư vấn, tuyển sinh, đạo tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có liên quan và yêu cầu xác định rõ hình thức kỷ luật đối với các quân nhân có hành vi vi phạm kỷ luật quân đội.

"Qua những nội dung phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Cục Tuyên Huấn trân trọng cảm ơn Lãnh đạo báo và nhóm phóng viên đã thông tin. Thời gian tới, rất mong nhận được sự hợp tác, phối hợp của báo trong công tác tuyên truyền về hoạt động quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng", nội dung Công văn nêu rõ.

Nhóm PVĐT
Phiên bản di động