Kangnam, Emcas lọt top 100 BV chất lượng, dù từng gây sự cố chết người

Hai bệnh viện thẩm mỹ này vẫn xếp top 80 trong số 110 bệnh viện ở TP.HCM dù trước đó xảy ra nhiều tai biến y khoa trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ.
Nguyên nhân 2 người tử vong ở Bệnh viện Kangnam và EMCAS TP HCM Bệnh viện thẩm mỹ hút mỡ bụng cho người phụ nữ đang mang thai Thẩm mỹ viện Kangnam và Emcas bị dừng hoàn toàn gây mê sau sự cố 2 người tử vong Tử vong sau phẫu thuật nâng ngực Người phụ nữ tử vong sau khi căng da mặt ở BV Thẩm mỹ Kangnam TP.HCM

Vừa qua Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả đánh giá chất lượng theo thang điểm 5 đối với 110 bệnh viện. Được biết chất lượng đối với tất cả BV trực thuộc dựa theo bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành.

Ecams và Kangnam là hai BV thẩm mỹ xảy ra sự cố chết người năm 2019. Ảnh: Minh Anh

Nếu như năm 2018 chỉ có 12 BV đạt điểm trung bình từ 4 điểm trở lên (mức chất lượng tốt), thì năm 2019 có 20 BV đạt mức chất lượng tốt. Không có BV nào dưới 2 điểm song có 6 BV có điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm.

Đáng nói ngành y tế TP.HCM năm 2019 với nhiều tai tiếng trong lĩnh vực thẩm mỹ, với nhiều sự cố chết người. Song, hai bệnh viện liên quan đến các vụ tai biến y khoa trong thẩm mỹ vẫn nằm top Bệnh viện trung bình. Kangnam xếp vị thứ 84/110 và Emcas 89/110.

Vào ngày 11/10, tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, xảy ra sự cố y khoa sau khi phẫu thuật căng da mặt bệnh nhân C.L.T (59 tuổi) tử vong do liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quy trình phẫu thuật.

Ngày 17/10, tại BV thẩm mỹ Emcas một phụ nữ đặt túi ngực sau 45 phút thì bất ngờ ngưng tim, ngưng thở và tử vong. Chưa hết, Bệnh viện này còn liên kết thẩm mỹ viện Sophie International sai sót trong vụ hút mỡ bụng cho 1 thai phụ (28 tuổi, Hà Nội).

Riêng bác sĩ Đinh Viết Hưng người có liên quan đến hai vụ tai biến trên nghi vấn giả chứng chỉ hành nghề (lĩnh vực thẩm mỹ) đã bị Sở Y tế đình chỉ ngay sau đó.

Hai bệnh viện nằm top 80 trong số 110 bệnh viện được đánh giá ở TP.HCM. Ảnh: chụp màn hình

Sau hai cái chết, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm ký văn bản số 4424 /UBND-VX gửi đến các đơn vị gồm: Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở lao đông –Thương binh và Xã hội, Công An thành phố và Ủy ban các quận, huyện. Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động thẩm mỹ trên địa bàn.

Vậy mà xét trên tiêu chí cả hai bệnh viện trên vẫn trong mức bệnh viện trung bình.

Cũng tại kỳ họp kỳ họp thứ 17, HĐND TP HCM khóa IX, Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời rằng, cả thành phố có 15 bệnh viện thẩm mỹ nhưng chỉ có mức độ trung bình, khá chưa có bệnh viện nào tốt. Hiện thành phố có gần 2.000 cơ sở spa, phun xăm, thêu da hoạt động, song thú nhận quản lý chưa chặt chẽ. Liên quan đến sự cố chết người ở Kangnam và Emcas, vị lãnh đạo cho biết kết luận giám định cho thấy một người tử vong do sốc thuốc mê, một người bị tiêm liều lượng thuốc tê quá nhiều.

Các tiêu chí được dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Ảnh: Sở Y tế

Chiều ngày 23/12, bà Nguyễn Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở y tế TP.HCM cho biết, các bệnh viện này thì được đánh giá theo 83 tiêu chí của Bộ y tế. Do cái này đánh giá theo mức độ bệnh viện nên có phần sẽ khác so với phòng khám thẩm mỹ nên có sự khác biệt.

Bà Mai cho biết thêm, đoàn thanh tra và thẩm định đánh giá 110 bệnh viện đứng đầu là Giám đốc sở và các thành viên ban chuyên môn nghiệp vụ sở, đồng thời là các thành viên bệnh viện. Các cá nhân tham gia đánh giá chấm điểm theo tiêu chí đều được cấp mã quy định của Bộ y tế. Theo bà Mai, kết quả xếp hạng 110 bệnh viện của thành phố là thành quả miệt mài của tập thể làm việc nghiêm túc, độc lập và minh bạch.

Nguồn: VietNamNet
vietnamnet.vn
Phiên bản di động