Iran sẽ giải cứu các thuyền viên tàu chở dầu bị tấn công trong thời gian ngắn nhất có thể

Ngày 14/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết nước này có trách nhiệm duy trì an ninh tại Eo biển Hormuz ở vùng Vịnh, đồng thời cho rằng việc đổ lỗi cho Tehran về các vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu tại Vịnh Oman là để "gây hoang mang".
Iran khẳng định không có ý định sản xuất hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân Nhật Bản kêu gọi Iran đóng vai trò xây dựng tại Trung Đông
iran se giai cuu cac thuyen vien tau cho dau bi tan cong trong thoi gian ngan nhat co the
Binh sĩ Iran tuần tra tại eo biển Hormuz, miền nam nước này ngày 30/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Abbas Mousavi cũng khẳng định Iran giải cứu các thuyền viên trên những tàu chở dầu bị tấn công trong thời gian ngắn nhất có thể.

Mỹ đã đổ lỗi cho Iran đứng sau các vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu, song Tehran kiên quyết bác bỏ, cho rằng cáo buộc của Washington là "vô căn cứ". Trước đó, tàu chở dầu Front Altair của công ty vận tải Na Uy đang trên hành trình từ Qatar đi Đài Loan (Trung Quốc) đã bốc cháy sau khi bị tấn công.

Chiếc tàu thứ hai là Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) vận hành cũng bốc cháy khi đang trên hành trình từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore. Sự cố trên, xảy ra đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran với sứ mệnh làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran với Mỹ, đang khiến dư luận lo ngại xung đột ở Trung Đông sẽ leo thang.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này sẽ thúc đẩy quan hệ phát triển ổn định với Iran bất kể tình hình thay đổi ra sao. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Theo TTXVN
Phiên bản di động