iPad, MacBook sắp được sản xuất tại Việt Nam

Tập đoàn Pegatron, đối tác Đài Loan (Trung Quốc) gia công các sản phẩm iPad, MacBook cho Apple đang lên kế hoạch mở nhà máy tại Việt Nam.
Biến iPad chạy iPadOS 13 thành màn hình thứ hai cho MacBook Apple có thể đang phát triển một chiếc iPad 5G màn hình gập HĐH iPadOS mới giúp dùng được cả chuột trên iPad

Thông tin từ Bloomberg cho biết, Pegatron đang tìm mặt bằng xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Họ cũng đã thuê một nhà máy riêng tại Hải Phòng để sản xuất bút cảm ứng cho các dòng điện thoại di động của Samsung.

Trước Pegatron, 2 đối tác lắp ráp iPhone cho Apple là Wistron và Hon Hai cũng đang xây dựng và mở rộng công suất nhà máy tại Việt Nam. Mặc dù vậy, cả 3 chưa có kế hoạch lắp ráp iPhone tại đây trong tương lai gần.

ipad macbook sap duoc san xuat tai viet nam
Thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhiều công ty công nghệ chuyển hướng sang Đông Nam Á và Ấn Độ. Ảnh minh hoạ.

Trong khi đó, nguồn tin từ Information hồi tháng 12/2019 cho biết GoerTek và Luxshare - 2 đối tác gia công tai nghe AirPods đang đàm phán vay nguồn vốn hàng trăm triệu USD để sản xuất AirPods tại Việt Nam.

Luxshare đã vận hành dây chuyền tại Việt Nam từ năm 2018, trong khi GoerTek đã có nhà máy tại Việt Nam từ năm 2015 để sản xuất cáp Lightning và tai nghe có dây EarPods.

Hiện nay, hầu hết iPhone, iPad được lắp ráp bởi 2 công ty Pegatron hoặc Foxconn tại các nhà máy đặt ở Thâm Quyến và Thượng Hải (Trung Quốc).

Trong bối cảnh cuộc Thương chiến Mỹ - Trung kéo dài gần hai năm khiến vị thế của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu bị lung lay, đồng thời làm hàng loạt công ty điện tử phải ráo riết đi tìm giải pháp thay thế.

Trong đó, Inventec và Foxconn đã di rời một số dây chuyền sản xuất về Đài Loan và một số quốc gia khác tại châu Á như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia để tránh hàng rào thuế quan của Mỹ.

Thanh Thắng (TH)
Phiên bản di động