Indonesia: Núi lửa Sinabung phun trào trở lại sau một loạt tiếng nổ

Đây ít nhất là lần thứ 8 ngọn núi lửa đang hoạt động trên đảo Sumatra này phun trào sau chưa đầy 1 tuần, mặc dù không có ai bị thương và không có thiệt hại lớn nào được báo cáo.
Việt Nam huy động nguồn lực thực hiện thích ứng với biến đổi khí hậu
2709 ttxvn 1308 sinabung
Cột tro bụi phun lên từ miệng núi lửa Sinabung ở Karo, Bắc Sumatra, Indonesia, ngày 8/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Núi lửa Sinabung của Indonesia phun trào trở lại ngày 13/8 với một loạt tiếng nổ làm bắn nhiều cột tro cao 2km lên bầu trời, gây lo ngại về dung nham phun trào và cơ quan chức năng phải đưa ra cảnh báo về hàng không.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Raditya Jati thông báo: "Khả năng có thêm phun trào và các hãng hàng không được yêu cầu cảnh giác."

Ông Jati cho biết chính quyền đã đánh dấu khu vực cấm vào 5km xung quanh núi lửa Sinabung và cảnh báo khả năng có dung nham phun trào.

Ngoài ra người dân địa phương được khuyên đeo khẩu trang nếu khi ra khỏi nhà để tránh tác động của tro bụi đối với sức khỏe. Cấp bậc cảnh báo của núi lửa vẫn ở mức cao thứ 2.

Đây ít nhất là lần thứ 8 ngọn núi lửa đang hoạt động trên đảo Sumatra này phun trào sau chưa đầy 1 tuần, mặc dù không có ai bị thương và không có thiệt hại lớn nào được báo cáo.

Núi lửa Sinabung "thức giấc" trở lại năm 2010 lần đầu tiên sau 400 năm. Sau một giai đoạn ngưng hoạt động, núi lửa lại phun trào một lần nữa vào năm 2013 và vẫn tiếp tục hoạt động mạnh kể từ đó.

Năm 2016, 7 người thiệt mạng trong một đợt phun trào của núi lửa Sinabung trong khi đợt phun trào năm 2014 làm 16 người thiệt mạng.

Cuối năm 2018, một núi lửa tại eo biển giữa đảo Java và đảo Sumatra phun trào gây lở đất và sóng thần làm hơn 400 người thiệt mạng.

Indonesia có khoảng 130 ngọn núi lửa hoạt động do vị trí của nước này nằm trong Vành đai lửa, một vành đai ranh giới các mảng kiến tạo bao quanh Thái Bình Dương nơi các hoạt động địa chấn thường xuyên xảy ra.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động