Phú Thọ:

Hy hữu bé trai mới 4 tháng tuổi đã bị thận đa nang

Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhi N.K.D. (4 tháng tuổi, tại Phú Thọ) mắc bệnh thận đa nang, thận phải bị loạn sản, mất chức năng.
Bác sĩ dùng tay chèn động mạch, cứu bệnh nhi bị tai nạn giao thông Á hậu Bùi Phương Nga vui Tết Trung thu cùng bệnh nhi “Chiến binh" nhí đeo bông băng, kim truyền vui Tết Trung thu Bệnh Viện Nhi Đồng Nai thừa nhận sai sót khiến bệnh nhi 13 tuổi tử vong Quảng Nam: Y án 20 năm tù cho kẻ xâm hại tình dục trẻ em Một bé trai 7 tuổi ở Gia Lai tử vong nghi do sốt xuất huyết

Gia đình bệnh nhi cho biết từ khi 26 tuần thai, bé được phát hiện thận phải đa nang. Sau khi sinh, gia đình đưa trẻ đi khám ở nhiều nơi. Ngày 10/9, thấy con có biểu hiện ăn kém, quấy khóc nên gia đình đưa trẻ đến Trung tâm Sản Nhi khám.

Trẻ được thăm khám và chụp CT hệ tiết niệu có thuốc và được chẩn đoán: Thận phải của bé bị loạn sản đa nang mất chức năng/ hẹp động mạch thận phải.

Kết quả hội chẩn với BS Lê Anh Dũng –Trưởng Khoa Thận Tiết niệu – Bệnh viện Nhi Trung ương cho kết luận: Bé sẽ được phẫu thuật cắt toàn bộ thận phải loạn sản mất chức năng.

hy huu be trai moi 4 thang tuoi da bi than da nang
Bé trai 4 tháng có quả thận như chùm nho vì mắc bệnh từ trong bụng mẹ

Ngày 16/9, trẻ được tiến hành phẫu thuật với vết mổ dài khoảng 3cm. Sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã cắt được toàn bộ quả thận phải loạn sản dạng nang mất chức năng. Lúc này, thận phải bị loạn sản của bé trông giống như chùm nho. Sau mổ 1 giờ trẻ ổn định và được cho bú mẹ. Hiện bé đã trở lại cuộc sống bình thường.

Thận loạn sản đa nang là tình trạng bất thường trong quá trình biệt hóa thận có từ lúc phôi thai liên quan tới di truyền trên nhiễm sắc thể thường. Bệnh thận đa nang là bệnh di truyền. Thận này có thể mất chức năng hoàn toàn hoặc nếu may mắn thì còn 1 phần chức năng.

hy huu be trai moi 4 thang tuoi da bi than da nang
Bé trai 4 tháng có quả thận như chùm nho vì mắc bệnh từ trong bụng mẹ

Ngoài ra, thận loạn sản có thể gây biến chứng như: đau kéo dài, nhiễm trùng tiểu, chảy máu hoặc nhiễm trùng trong nang, cao huyết áp dohẹp động mạch thận.. .

Trên siêu âm hình thái thai nhi, bác sĩ có thể phát hiện các dị dạng hệ niệu của thai nhi và dựa vào lượng nước ối có thể đánh giá chức năng của thận thai nhi. Khi khảo sát hệ niệu thai nhi, các bác sĩ sẽ đánh giá các vấn đề: Thai nhi có bàng quang hay không? Có thận hay không? Vị trí, kích thước, có nang? Có dãn hệ niệu hay không (dãn đái bể thận, niệu quản...)? Tổn thương một bên, hai bên? Giới tính của thai nhi?

Các bác sỹ cũng đưa ra khuyến cáo, thai phụ nên đi khám thai định kỳ, siêu âm hình thái thai nhi để biết về tình hình phát triển của thai.

Đinh Linh
Phiên bản di động