Huyện Gia Lâm cần sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân

Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng TP Hà Nội và huyện Gia Lâm cần sớm xử lý, giải quyết dứt điểm sự việc liên quan đến đơn thư khiếu nại của gia đình bà Chu Thị Vinh ở xã Kim Sơn.
Huyện Gia Lâm nói gì về nguồn gốc, diện tích đất của gia đình bà Chu Thị Vinh? Sau 43 ngày chuẩn bị, chính quyền huyện Gia Lâm mới "mở cửa" tiếp báo chí Huyện Gia Lâm “phớt lờ” quy định của Chính phủ, TP Hà Nội

Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa có cuộc trao đổi với Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật Đông Hà Nội để hiểu hơn về tính pháp lý liên quan đến đơn thư khiếu nại của bà Chu Thị Vinh (SN 1948, trú tại Phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh về những bất cập trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 5 vào khu công nghiệp Hapro (giai đoạn 1).

Theo Luật sư Hồng, Quyết định giải quyết khiếu nại số 5198/QĐ-UBND ngày 27/7/2020 của UBND huyện Gia Lâm đã đáp ứng được một phần nguyện vọng của gia đình bà Chu Thị Vinh nhưng vẫn chưa triệt để vấn đề khiến người dân chưa đồng tình.

Huyện Gia Lâm cần sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân
Khu vực nhà, đất nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng

Vị Luật sư cho rằng, Tổ công tác giải phóng mặt bằng của UBND huyện Gia Lâm đã có sai sót đo đạc, kiểm đếm đất đai khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất được UBND huyện Gia Lâm giao hướng dẫn UBND xã Kim Sơn xác định lại chủ sử dụng đất và diện tích hiện trạng nằm trong chỉ giới nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thuộc quyền sử dụng theo quy định của pháp luật; lập lại phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư trình UBND huyện phê duyệt.

"Việc xác định lại chủ sử dụng đất và diện tích hiện trạng nằm trong chỉ giới nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng phải được thực hiện thận trọng, tránh ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân", Luật sư Hồng nhận định.

Huyện Gia Lâm cần sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân
Trụ sở UBND huyện Gia Lâm

Cũng theo vị Luật sư, dù chưa thực hiện tách thửa, nhưng việc gia đình bà Chu Thị Vinh đề nghị lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với thửa đất số 29 (29.1; 29.2; 29.3), tờ bản đồ số 28 đúng theo diện tích được thừa kế từ bà ngoại là bà Nguyễn Thị Lợi năm 1997 là có cơ sở, bởi từ nhiều năm nay họ đã sử dụng và đóng thuế vào ngân sách Nhà nước theo diện tích được chia.

"Vì vậy, tôi cho rằng, để tránh khiếu nại kéo dài và cũng tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, UBND huyện Gia Lâm và các cơ quan có thẩm quyền cần sớm giải quyết sự việc, đáp ứng nguyện vọng của người dân trên cơ sở pháp luật cho phép", vị Luật sư chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, đại diện gia đình bà Chu Thị Vinh cho biết, gia đình đã có đơn gửi đích danh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị được giải quyết dứt điểm.

Tại đơn thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, gia đình bà Chu Thị Vinh đề nghị hủy bỏ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất 29.1 tờ bản đồ số 28, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm của UBND xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm ngày 16/8/2006.

Đồng thời, gia đình bà Vinh cũng đề nghị cơ quan chức năng cung cấp bản chính hồ sơ kỹ thuật thửa đất do ông Lương – cán bộ địa chính xã Kim Sơn đo vẽ năm 2006 đối với thửa đất số 29 của gia đình.

Bên cạnh đó, gia đình bà Vinh cũng đề nghị được lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với thửa đất của mình đúng theo diện tích được thừa kế từ bà ngoại là bà Nguyễn Thị Lợi năm 1997.

Xuân Tường - Thiện Nhân
Phiên bản di động