Hướng dẫn tự xem phong thủy cơ bản cho nhà ở

Những kiến thức đơn giản dưới đây có thể giúp bạn biết cách sắp xếp hay xem được phong thủy cở bản nhà ở tốt hay xấu và cách hóa giải những điều xấu đó.
4 lưu ý phong thuỷ khi mua đất Những loài cây phong thủy giá rẻ được người tiêu dùng lựa chọn dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Trên thực tế, ngay từ xa xưa con người đã chú trọng đến các yếu tố về phong thủy nhà ở. Các thành ngữ dân gian như "chọn đất mà ở", "gần nước hướng về mặt trời", "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm"… cho thấy từ lâu con người đã ý thức rất rõ về sự khác biệt giữa vị trí nhà ở và cách sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Hiểu một cách đầy đủ nhất, phong thủy là kết quả của tri thức nghiên cứu về các quy luật tương tác của thiên nhiên, môi trường, bố cục đồ đạc, mặt bằng không gian sống và phương pháp thay đổi những tác động đó tới cuộc sống con người.

Vậy bố trí không gian, đặt đồ đạc trong nhà như thế nào cho đúng để mọi sự đều hanh thông, tốt đẹp? Và nếu trót sai phạm thì phải hóa giải như thế nào?...

Ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, hưng vượng cho gia chủ sinh sống trong đó. Để được coi là hợp phong thủy, ngôi nhà cần hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi từ : địa hình đất, phương vị, có sự thông thoáng và sự tác động vừa phải của cả nắng, gió tới ngôi nhà.

Vị trí nhà

Để kiểm tra xem vị trí nhà có hợp phong thủy hay không, gia chủ cần lưu ý những vị trí và hướng nhà xấu dưới đây.

Cách hóa giải cho vị trí nhà xấu

Hai căn nhà có cửa chính xung đối nhau: sử dụng chuông gió bằng mã não, thạch anh và gương bát quái treo trước cửa có tác dụng phản xạ luồng khí xấu vào nhà.

Nhà ở có đường đâm thẳng vào nhà: Sử dụng gương bát quái treo trước cửa chính hoặc đặt hốc đá thạch anh vàng, tím để trấn.

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o
Đường đâm vào nhà....

Nhà ở có dốc cao chạy thẳng vào nhà: Xây nhà nhiều bậc lên xuống nhằm giảm xung khí và treo rèm ở cửa ra vào, hoặc sử dụng thêm hốc đá thạch anh, tỳ hưu chế ở vị trí dốc cao đâm vào nhà.

Nhà có cửa chính thông với cửa hậu: Sửa lại cửa hoặc đặt bình phong chắn ở giữa cửa phụ và cửa chính để không nhìn thấy nhau. Ngoài ra có thể sử dụng quả cầu thạch anh, phật hoặc khối đá phong thủy đặt giữa hai cửa cũng là cách hóa giải tốt.

Nhà ở đối diện đường vòng hoặc giao lộ: Dùng tỳ hưu để hóa giải và trấn áp luồng khí và không dùng gương bát quái hay đá có năng lượng để chắn.

Cách hóa giải cho hướng nhà xấu

Theo phong thủy, cực tối kỵ trước nhà mình có một khe hở giữa hai nhà cao tầng, nếu khe hở đó chiếu thẳng vào nhà được gọi là “Thiên Trảm Sát” rất xấu cho ngôi nhà.

Hướng nhà Thiên Trảm Sát: dùng một chiếc chuông gió để treo trước nhà để hóa giải hung khí hoặc dùng một bình nước, bể cá đặt trước nhà hay cửa sổ giúp tiết chế hung khí. Ngoài ra, có thể dùng các vật bằng đá năng lượng để chế khí, phát huy tác dụng rất tốt.

Hướng nhà Ngũ Quỷ, Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Hại Họa:

Hướng nhà có cửa chính phạm Ngũ Quỷ thì nên đặt bếp hướng Sinh Khí;

Hướng nhà có cửa chính phạm Tuyệt Mệnh thì nên đặt bếp hướng Thiên Y;

Hướng nhà có cửa chính phạm Lục Sát thì nên đặt bếp hướng Phúc Đức;

Hướng nhà có cửa chính phạm Hoạ Hại thì nên bếp hướng Phục Vị;

Nhóm cung mệnh Đông Tứ Mệnh: gồm những người thuộc các phi cung Khảm - Thủy, Chấn - Mộc, Tốn - Mộc, Ly - Hỏa và hợp với các kiểu nhà Đông Tứ Trạch (Đông, Đông Nam, Bắc, Nam).

Nhóm cung mệnh Tây tứ mệnh: gồm những người thuộc các phi cung Càn - Kim, Cấn - Thổ, Khôn - Thổ, Đoài - Kim và hợp với các kiểu nhà Tây Tứ Trạch (Tây Bắc, Tây, Tây Nam, Đông Bắc).

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o
Bảng kiểm tra hướng phù hợp với năm sinh tình theo âm lịch.

Những vị trí trên ứng với các hướng tốt là Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị theo phong thủy Bát Trạch đều mang những ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ. Ngoài những vị trí này, những vị trí còn lại đều là hướng xấu gia chủ cần tránh.

Hình dáng nhà

Phong thủy bát trạch chia ngôi nhà thành 8 phương vị khác nhau. Mỗi góc của ngôi nhà tượng trưng cho một cung, một hướng nên khi bị khuyết sẽ ảnh hưởng đến một mặt của đời sống gia chủ như khuyết góc tiền tài, sức khỏe, hay con cái thì đều rất không tốt, biểu tượng cho sự mất cân bằng trong đời sống.

Theo đó, xây nhà hình vuông hoặc hình chữ nhật là tốt nhất, có thể khiến dòng năng lượng của khí sinh ra dòng chảy tuần hoàn cân bằng mang lại sự sung túc, đầy đủ cho gia đình.

Đối với những ngôi nhà không được vuông vức như nhà chữ L, chữ U, chữ T, hay nhà đa góc, gia chủ cần kiểm tra góc khuyết (biểu tượng cho một phương vị của bát quái) đó có quan trọng không. Nếu quan trọng có thể dùng gương bát quát để tạo lại phương hướng đó.

Phong thủy cửa chính

Cửa chính không chỉ có tác dụng ra vào mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đón sinh khí và tài lộc. Do đó, cửa chính phải có kích thước, tỷ lệ, kiểu dáng hợp lý. Phải đặt ở cung sinh khí, diên niên mới có thể đón vượng khí.

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o
Cột điện chính giữa trước cửa nhà.

Đầu tiên gia chủ cần xem phía trước nhà của mình có chướng ngại vật nào không? Những chướng ngại vật được coi là cấm kỵ như cột điện, cây to làm che mất tầm nhìn hay bị che khuất bởi những căn nhà cao tầng khác,…sẽ tạo ra phong thủy không tốt cho gia chủ.

Cách hóa giải: Đặt ở mảng tường phía trước cửa chính một chiếc gương bát quái. Chiếc gương này có công dụng hội tụ năng lượng để trấn áp tà khí, biến hung thành cát hay để bảo vệ, hóa giải cho các ngôi nhà có hướng xấu.

Không nên thiết kế cửa trước và cửa hậu đối diện nhau. Mở cửa nhìn thấy bếp đầu tiên cũng không có lợi về mặt tiền bạc. Nhà vệ sinh gần cửa ra vào cũng không đem lại dòng năng lượng tốt lành cho ngôi nhà. Một điều cũng cần lưu ý là không nên đặt gương trước cửa, bởi nó sẽ cản trở các nguồn năng lượng tốt đi vào nhà.

Bên cạnh đó, gia chủ không để bất cứ đồ vật nào che chắn ngay cửa chính để dòng năng lượng dương được lưu thông trong nhà mang lại phong thủy tốt.

Phong thủy phòng khách

Phải thông thoáng, đón được ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn không bị che chắn. Sắp xếp đồ đạc hợp lý, tránh bày biện quá sơ sài, cũng không nên bề bộn, nhồi nhét đồ đạc quá mức. Không nên dùng các loại đèn hình ống, như đèn tuýp.

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o
Phòng khách đơn giản, thoáng đãng...

Trần phòng khách có thể trang trí để không gian có điểm nhấn và thêm sinh động. Chỉ nên có 1 bộ sofa trong phòng khách. Ghế dài sofa phòng khách nên nằm hướng ra lối vào nhà để đón khách thì mới có quý nhân giúp đỡ cho gia chủ khi cần.

Phong thủy phòng bếp

Đối với khu vực phòng bếp, gia chủ cần thiết kế sao cho khi đứng ở khu vực nấu ăn vẫn có thể trông coi nhà cửa ở phía trước. Ngoài ra, khi thiết kế phòng bếp cũng không nên đặt bếp nấu cạnh với vòi nước, tủ lạnh vì Thủy khắc Hỏa, không đặt gần phòng ngủ do quá trình nấu nướng sinh ra những khí không tốt cho sức khỏe và không đặt bếp ngược cửa ra vào.

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o

Theo phong thủy, bàn ăn tượng trưng cho sự phong phú của thực phẩm, thu hút sự thịnh vượng. Để làm tăng nguồn phong phú, dồi dào đó, gia chủ có thể sắm cho mình một chiếc gương cách điệu ngay bàn ăn vừa hợp phong thủy vừa tạo cảm giác không gian rộng hơn.

Phong thủy phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian chính để mọi thành viên gia đình nghỉ ngơi sau một ngày làm việc dài căng thẳng. Chính vì vậy, không gian phòng ngủ phải được thiết kế để tạo sự thoải mái nhất.

Các món đồ trang trí, tủ, kệ không được treo ở phía đầu giường sẽ tạo cảm giác nặng nề, áp lực cho gia chủ trong khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm cơ thể mệt mỏi.

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o

Gương là một vật dụng rất hạn chế đặt ở phòng ngủ vì dễ dẫn đến ảo giác của chính mình trong gương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tâm lý. Vì vậy, nếu đặt gương trong phòng ngủ cần lựa chọn vị trí cách xa giường ngủ hoặc che gương lại.

Đặt đầu giường hướng về phía Đại Cát, nếu không được bạn có thể chọn một trong 3 phương vị còn lại. Nếu như không được khỏe lắm thì nên hướng về phương vị Thiên Y. Hai vợ chồng không nhất thiết phải có cùng một phương vị tốt nhất, nhưng để đạt được hạnh phúc nên dựa theo phương vị người phụ nữ.

Không đặt giường ngủ sát cửa sổ để tránh khí quá mạnh. Giường ngủ tuyệt đối không quay chân ra hướng cửa phòng.

Phòng thủy phòng tắm/ nhà vệ sinh

Để ngôi nhà không có mùi hôi và ẩm ướt do nước từ nhà vệ sinh ảnh hưởng xấu đến phong thủy, khi thiết kế gia chủ cần chú ý những nguyên tắc sau:

huong dan tu xem phong thuy co ban cho nha o

Nhà vệ sinh không được xây dựng ở trung tâm nhà; cửa nhà vệ sinh không được xung thẳng với cửa chính, cửa bếp và cửa phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ.

Phòng tắm và nhà vệ sinh không nên đối diện với phòng bếp. Nên dùng màu sắc trắng sáng, tạo cảm giác sạch sẽ, thoáng mát.

Đối với các căn nhà cao tầng, nhà vệ sinh nên nằm trên một trục đường thẳng để tiện hơn cho việc lắp đặt và sửa chữa hệ thống cấp thoát nước.

Trên đây là những cách tự xem phong thủy đơn giản cho nhà ở tại gia mà bạn có thể tham khảo để kiểm tra xem nhà mình tốt hay xấu và cách khắc phục, nhằmmang lại những điều may mắn vàsuôn sẻ cả năm cho gia đình.

Ví trị đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cũng khá quan trọng, nếu đặt đúng phong thủy sẽ đem lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình. Theo đó, bàn thờ thần linh và tổ tiên nên đặt ở nơi dễ nhìn, thoáng đãng, cao ráo và sạch sẽ. Đặc biệt, cũng cần phải hợp với cung mệnh của gia chủ.

Hoàng Duy
Phiên bản di động