Hưng Yên - Xứ thiên đường của các dự án vô phép!

Nói hơi ngoa, nhưng có lẽ Hưng Yên xứng đáng là xứ thiên đường của các dự án vô phép, bởi thời gian qua ở tỉnh này có nhiều công trình quy mô lớn cứ vô tư xây dựng dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý...
Hưng Yên: Chính quyền có 'làm ngơ' cho khách sạn Tân Quang Phát xây không phép? Hưng Yên: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án khách sạn Tân Quang Phát không phép

Vì sao có thể nhận định như vậy, bởi hẳn chúng ta vẫn chưa quên vụ hơn 200 căn biệt thự tại dự án Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) tại huyện Văn Giang bị tố xây chui, bán trộm.

Ở dự án này, đến nay, dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng dự án đã được thi công gần như hoàn thiện với đường nội bộ, điện chiếu sáng, cây xanh, hơn 200 công trình nhà biệt thự, liền kề được xây thô xong…

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Vườn Vạn Tuế được xây dựng trên diện tích từng được phê duyệt chủ trương đầu tư là dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Cụ thể, toàn bộ diện tích gần 51.000 m2 đất được UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản từ năm 2002 với nội dung đồng ý cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Văn Giang thuê để thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tunnel trong thời hạn 50 năm.

Sau đó, vào năm 2016, UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định cho phép Công ty Đại Hưng thay thế Công ty CP Vật liệu xây dựng Văn Giang trở thành chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói tunnel tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

hung yen xu thien duong cua cac du an vo phep
Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án Vườn Vạn Tuế được Công ty Đại Hưng xây chui, bán trộm suốt thời gian qua. Ảnh: Thanh Niên.

Vào tháng 6/2016, Công ty Đại Hưng có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói trên sang mục đích thực hiện dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế với lý do là không ảnh hưởng tới mỹ quan Khu đô thị Ecopark....

Cũng từ năm 2016, dù dự án chưa hoàn thiện các thủ tục pháp (chưa có quyết định chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế) nhưng khu vực này đã được xây dựng khá hoàn thiện, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán, kinh doanh bất động sản trái luật.

Mãi đến tháng 8/2019, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản yêu cầu Công ty Đại Hưng dừng ngay các hoạt động đầu tư xây dựng công trình, các giao dịch, mua bán, kinh doanh bất động sản của dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự và nhà phố Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật.

Vậy, tại sao Công ty Cổ phần thương mại & sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng - chủ đầu tư) có thể qua mặt các nhà chức trách, chính quyền từ cấp tỉnh tới địa phương để xây chui một dự án quy mô khủng đến như vậy?

Vai trò, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã, UBND huyện Văn Giang, Sở Xây dựng và các sở ban ngành khác của hệ thống chính quyền tỉnh Hưng Yên ở đâu trong dự án này?

Ở Hưng Yên, hiện tại tình trạng xây dựng trái phép rộ lên như một phong trào. Ngoài dự án Vườn Vạn Tuế thì mới nhất có thể kể đến là dự án khách sạn Tân Quang Phát (xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ).

hung yen xu thien duong cua cac du an vo phep
Dự án khách sạn Tân Quang Phát xây dựng không phép lại ngay đối diện trụ sợ UBND huyện Yên Mỹ.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư, đây là với quy mô xây dựng khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ gồm: Kinh doanh khách sạn 30.000 lượt khách/năm; kinh doanh nhà hàng ăn uống 100.000 suất/năm; khu vui chơi giải trí (sân tennis, bể bơi) 20.000 lượt khách/năm.

Đến thời điểm hiện tại, dự án khách sạn Tân Quang Phát dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng đã được chủ đầu tư cho thi công xây dựng được thời gian dài, phần thô của khách sạn và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành. Đặc biệt, dự án này lại đối diện ngay trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, cách chỉ chưa đến 100m.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Mỹ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc xây dựng của dự án khách sạn Tân Quang Phát (tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mỹ và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về xây dựng công trình tại dự án khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/2/2020.

Cũng theo nguồn tin của phóng viên, ngày 21/2 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên do ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh chủ trì đã triệu tập cuộc họp với đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Mỹ để chỉ đạo xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Một lần nữa, dư luận lại đặt ra câu hỏi vai trò và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên ở đâu trong dự án này, có hay không việc làm ngơ cho những vi phạm ngang nhiên như vậy?

Cũng tại huyện Yên Mỹ, không hiểu quyền lực của các cấp chính quyền nơi đây được Nhà nước giao cho có bị tê liệt hay không khi mà để Công ty Cổ phần Phúc Đại Cát tự ý san lấp mặt bằng với diện tích 2,7ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Và khi mọi chuyện đã rồi, chính quyền tỉnh Hưng Yên mới sốt sắng xử phạt; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để thực hiện dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, để trở thành một nơi thượng tôn luật pháp, chính quyền tỉnh Hưng Yên cần có những giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt là cần xử lý nghiêm những dự án cố tình vi phạm pháp luật, và mạnh tay xử lý cả những cán bộ, công bộc của dân chưa hoàn thành chức trách được giao, đó là còn chưa nói đến có thể có những người làm ngơ, bảo kê cho sai phạm!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy
Phiên bản di động