Hưng Yên: Xử nghiêm doanh nghiệp phá kè sông Luộc làm dự án

Theo lãnh đạo huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên), hiện nay lực lượng chức năng của tỉnh đang phối hợp với huyện này để kiểm tra, xử lý vụ việc Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên phá kè sông Luộc để thực hiện dự án bến thủy nội địa.
Hưng Yên yêu cầu kiểm tra thông tin doanh nghiệp phá kè sông Luộc làm dự án

Sáng 25/12, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Thế Hưng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) cho biết, hiện nay, lực lượng chức năng của tỉnh đang phối hợp với huyện này để kiểm tra, xử lý vụ việc Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên phá kè sông Luộc thuộc địa bàn xã Thiện Phiến để thực hiện dự án bến thủy nội địa.

"Dự án này là của tỉnh phê duyệt và tuyến đê đó cũng do tỉnh quản lý. Ủy ban tỉnh cũng đã tổ chức họp kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Huyện là đơn vị quản lý địa bàn sẽ phối hợp với tỉnh để giải quyết, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định", ông Hưng nói.

Trước đó, ngày 19/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử đã ký văn bản số 3206/UBND-KT1 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh và UBND huyện Tiên Lữ xác minh thông tin báo chí nêu.

hung yen xu nghiem doanh nghiep pha ke song luoc lam du an
Nơi Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên đang cho xây dựng bến thủy nội địa. Ảnh: Lao Động.

Theo nội dung văn bản, thời gian qua, một số cơ quan báo chí phản ánh Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên có trụ sở tại thôn Lam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ đã bất chấp pháp luật, tùy tiện nhiều lần phá kè sông Luộc, đào xới, ép cọc bê tông để xây dựng bến thủy nội địa khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Về việc này, UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tiên Lữ và Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh khẩn trương kiểm tra theo nội dung phản ánh, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý.

Được biết, vào tháng 8/2019, Công ty Cổ phần xăng dầu Hưng Yên được Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa tổng kho xăng dầu Vinapetro Hưng Yên bên tả sông Luộc, tại Km66+50 đến Km66+160, thuộc địa bàn xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ.

Đáng nói, dự án xây dựng bến thủy nội địa tới thời điểm hiện tại vẫn chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, từ tháng 1/2019 đến nay, doanh nghiệp đã bất chấp pháp luật, tùy tiện nhiều lần cho đào xới, phá kè sông Luộc, tổ chức xây bến thủy nội địa, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16/12, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo chi tiết về những lần vi phạm của Công ty CP Xăng dầu Hưng Yên đến đê tả sông Luộc, vị trí K2+264.

Theo báo cáo, trong năm 2019, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên đã ba lần tiến hành kiểm tra và phát hiện vi phạm của doanh nghiệp nêu trên.

Cụ thể, ngày 19/1, Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên đã có hành vi đào, phá mái kè Đồng Thiện và ép cục bê tông khi chưa có giấy phép với kích thước hố đào song song kè: 10x4x2 (m). Hạt Quản lý đê huyện Tiên Lữ đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định tạm đình chỉ, đề nghị doanh nghiệp dừng ngay các hoạt động và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của mái kè Đồng Thiện.

Sau đó, ngày 14/11, doanh nghiệp tiếp tục cố tình ép cọc bê tông khi chưa có đầy đủ giấy tờ cấp phép thực hiện. Hạt Quản lý đê huyện Tiên Lữ đã lập Biên bản kiểm tra vi phạm; ra quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình gửi UBND huyện Tiên Lữ đề nghị xử phạt doanh nghiệp này 100 triệu đồng.

Tại đợt kiểm tra mới đây ngày 9/12, Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên không những không chấp hành và còn cố tình thi công ghép sàn để đổ bê tông cốt thép công trình, và một lần nữa Hạt Quản lý đê huyện Tiên Lữ phát hiện, lập biên bản kiểm tra vi phạm đê điều và có văn bản báo cáo UBND huyện Tiên Lữ.

Cũng theo báo cáo, Công ty Cổ phần Xăng dầu Hưng Yên hiện mới chỉ được chấp thuận về mặt chủ trương cho xây dựng bến thủy nội tại địa điểm kể trên, còn các giấy tờ pháp lý khác liên quan đến dự án của doanh nghiệp đều chưa có, chưa có hồ sơ được phê duyệt, và cũng chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động