Hưng Yên lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Trước việc xuất hiện ca nhiễm Covid-19, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã giao cho ngành y tế cần sớm lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh này.
Hưng Yên: Xã có ca nhiễm Covid-19 lập 12 chốt kiểm soát, 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' một thôn Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Hưng Yên họp khẩn ứng phó

Ngày 3/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hưng Yên (Ban chỉ đạo tỉnh) đã tổ chức họp trực tuyến với ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hưng Yên, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã rà soát được 1.707 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai. Công tác giám sát, cách ly được thực hiện nghiêm túc; phun khử trùng tại những địa điểm có người nghi mắc bệnh và nhiều trụ sở cơ quan, chợ, siêu thị…

Với trường hợp ca bệnh 219 (có địa chỉ tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm), ngay sau khi Bộ Y tế công bố dương tính Covid-19, xã Tân Quang và huyện Văn Lâm đã triển khai thực hiện kịp thời các phương án ứng phó, thiết lập vùng cách ly phòng, chống dịch đối với thôn Chí Trung theo quy định; thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, phong tỏa thôn “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; phun thuốc khử trùng toàn bộ thôn.

hung yen lay mau xet nghiem moi truong hop co nguy co lay nhiem covid 19
Hưng Yên lấy mẫu xét nghiệm mọi trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đồng thời, lực lượng chức năng địa phương cũng tiếp tục rà soát, cách ly những trường hợp liên quan (F1, F2) đến ca bệnh 219 tại các cơ sở y tế và cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn. Hiện ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp này.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hưng Yên yêu cầu, các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung cao độ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng kịp thời, chặt chẽ và quyết liệt.

Đồng thời, ông Phóng cũng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông để các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động và từng người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về cách ly xã hội và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách những trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 13/3 trở lại đây để cách ly kịp thời; bảo đảm tốt an ninh trật tự, nhất là ở những khu, địa bàn phải cách ly khi có người dương tính với Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng giao UBND huyện Văn Lâm phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các phương án dập dịch, không để dịch lây lan; bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe, an ninh trật tự… cho người dân trong vùng cách ly tại thôn Chí Trung.

Đặc biệt, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên giao ngành y tế cần sớm lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, chăm sóc, hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Toàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động của xe khách vận chuyển người ra, vào địa bàn tỉnh; các cơ quan, doanh nghiệp hạn chế việc tổ chức bếp ăn tập thể, chỉ phục vụ những trường hợp ở xa nơi làm việc nhưng phải bảo đảm ăn theo suất, ngồi giãn cách theo quy định.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các ngành, địa phương lên phương án cụ thể, chi tiết để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ, không để chậm trễ và lúng túng khi có có dịch bệnh xảy ra.

Trước đó, sáng 2/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 219 dương tính với Covid-19 có địa chỉ ở thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm).

Trước đó, bệnh nhân đi chăm sóc mẹ chồng ở cùng phòng với ca bệnh 133 tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau khi có kết quả ca bệnh 133 dương tính với Covid-19, trường hợp này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung (Hà Nội) từ ngày 25/3. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này được cách ly tại các cơ sở y tế.

Sau khi xuất hiện ca nhiễm này, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-UBND về việc thiết lập vùng cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quyết định, tỉnh Hưng Yên thiết lập vùng cách ly phòng, chống dịch Covid-19 như sau: Địa bàn cách ly: thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên; diện tích khu vực cách ly: 2,5 héc ta; số người trong khu cách ly là 1.404 người (921 nhân khẩu với 302 hộ và 483 người tạm trú); thời gian cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày 2/4/2020.

Hậu Lộc
Phiên bản di động