Hưng Yên: Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo hỗ trợ vay tiền online và cung cấp kết quả lô, đề

Theo Công an tỉnh Hưng Yên, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh vừa điều tra, làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Hưng Yên: Tạm giữ hình sự đối tượng đột nhập vào nhà dân đe dọa cướp tài sảnHưng Yên: Thành lập 4 cụm công nghiệp tổng vốn gần 1.200 tỷ đồngHải Dương: Vướng mặt bằng, đường kết nối quốc lộ 38 với tỉnh Hưng Yên lại tạm dừng thi công

Theo thông tin ban đầu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên, các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, làm rõ nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Nhóm gồm nhiều đối tượng đều trú tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, thuê trọ tại khu đô thị VSIP, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do Tạ Văn Tiến (sinh năm 1993) cầm đầu.

Các đối tượng tại cơ quan công an (Nguồn: Công an tỉnh Hưng Yên)
Các đối tượng tại cơ quan công an (Nguồn: Công an tỉnh Hưng Yên)

Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này là tạo lập các nick Facebook, Zalo để đăng tải các bài viết giả danh là nhân viên của Công ty xổ số kiến thiết 3 miền có thể biết trước kết quả quay thưởng nên sẽ cho các số lô, số đề chính xác tuyệt đối. Đồng thời, các đối tượng đã thuê hơn 1000 tài khoản Facebook để chạy quảng cáo, như các trang Facebook Nguyễn Thắm, Tôn Mỹ Duyên, Vũ EO Vì... nhằm mục đích thu hút nhiều người xem.

Các đối tượng bán số lô, số đề cho người có nhu cầu với hai hình thức: Một là, thu tiền trước của khách (từ 2.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng theo thỏa thuận mua bán số lô, số đề chuẩn hoặc số lô, số đề VIP) sau đó mới cung cấp số cho khách. Hai là, các đối tượng thỏa thuận giá rồi cung cấp trước cho khách các số lô, số đề của ngày hôm đó, nếu khách đánh trúng thì sẽ phải chuyển tiền cho các đối tượng như đã thỏa thuận.

Lãnh đạo phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tập trung điều tra (Nguồn: Công an tỉnh Hưng Yên)
Lãnh đạo phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tập trung điều tra (Nguồn: Công an tỉnh Hưng Yên)

Một hình thức lừa đảo khác là các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng có các chính sách hỗ trợ khách hàng vay tiền online. Khách hàng chỉ cần cung cấp ảnh 2 mặt Căn cước công dân, phía ngân hàng sẽ lo toàn bộ hồ sơ và khách hàng phải chịu mức phí là 2% tổng số tiền vay. Sau khi khách hàng chuyển phí, các đối tượng sẽ chiếm đoạt rồi cắt liên lạc với khách hàng.

Với các thủ đoạn lừa đảo trên, các đối tượng đã chiếm đoạt tiền của rất nhiều bị hại “nhẹ dạ, cả tin” trên phạm vi toàn quốc.

Cơ quan Công an đã thu giữ các vật chứng liên quan gồm 2 xe máy, 1 laptop, 1 bộ máy tính để bàn, 13 điện thoại di động, 20 sim và thẻ sim điện thoại, 4 thẻ ATM ngân hàng...

Sau khi phân loại các đối tượng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng trong nhóm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng theo quy định của pháp luật.

Đình Quyết
Phiên bản di động