Hưng Yên: Huyện Yên Mỹ lại bị 'tố' để xảy ra vi phạm đất đai, xây dựng

Không biết chức năng quản lý, giám sát của chính quyền huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) ra sao, có buông lỏng hay không khi mà liên tục xuất hiện các công trình vô phép trên địa bàn?
Hưng Yên: Làm rõ việc Công ty Trường Anh Phát xây dựng nhà xưởng trái phép Hàng loạt dự án vô phép ở Hưng Yên: Phải truy trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước!

Theo nguồn tin của phóng viên, UBND tỉnh Hưng Yên lại vừa có văn bản gửi UBND huyện Yên Mỹ về việc kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp và hành lang bảo vệ công trình thủy lợi.

Theo nội dung văn bản, người dân phản ánh hiện nay, tại thôn Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ có trường hợp hộ gia đình ông Phạm Văn Dùng xây nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp và một số hộ gia đình xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Về việc trên, UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra trước ngày 30/4/2020.

hung yen huyen yen my lai bi to de xay ra vi pham dat dai xay dung
Huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) để xảy ra rất nhiều vi phạm về đầu tư, xây dựng và đất đai.

Như chúng tôi đã thông tin, thời gian qua, tại huyện Yên Mỹ đã để xảy ra hàng loạt công trình vi phạm về đất đai, xây dựng. Trong đó có kể đến việc nhiều doanh nghiệp san lấp đất trái phép, xây dựng các công trình không phép.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ - Hưng Yên.

Theo đó, Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép với diện tích đã san lấp khoảng 10ha. Hành vi vi phạm này áp dụng tình tiết tăng nặng do công ty tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên còn có hành vi chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn với diện tích khoảng 2,2ha; hành vi này cũng bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Với vi phạm trên, Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt thêm 300 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và dừng ngay việc tự ý san lấp mặt bằng dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty Cổ phần KCN Yên Mỹ – Hưng Yên bị phạt là 800 triệu đồng.

Được biết, Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên” vào ngày 17/7/2018.

Theo phê duyệt, dự án có quy mô diện tích đất sử dụng 280ha, với tổng vốn đầu tư 2.348 tỷ đồng; trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 352 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 15% tổng vốn đầu tư. Dự án được thực hiện tại xã Tân Lập và xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ.

Người dân, dư luận cho rằng, việc để doanh nghiệp san lấp cả chục ha đất như Công ty Cổ phần KCN Viglacera Yên Mỹ – Hưng Yên và khi mọi chuyện đã rồi mới vào cuộc xử lý thì không chỉ xử phạt đơn vị vi phạm mà cần phải truy trách nhiệm cả cơ quan quản lý Nhà nước!

Theo tìm hiểu của phóng viên, người đứng đầu chính quyền huyện Yên Mỹ hiện tại là ông Nguyễn Văn Dũng - Quyền Chủ tịch UBND huyện. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đoan là Bí thư Huyện ủy huyện Yên Mỹ.

Doãn Hưng - Văn Huy
Phiên bản di động