Hưng Yên: Cần xử lý dứt điểm nạn xe quá tải lộng hành trên tuyến đê Thụy Lôi

Xe quá tải, quá khổ chạy trên tuyến đê Thụy Lôi, đoạn qua huyện Tiên Lữ đã và đang diễn ra ngang nhiên khiến người dân vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý dứt điểm đang là dấu hỏi rất lớn dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.
hung yen can xu ly dut diem nan xe qua tai long hanh tren tuyen de thuy loi

Liên quan đến tình trạng xe quá tải, quá khổ đang ngày đêm tàn phá tuyến đê Thụy Lôi, cuối cùng sau nhiều ngày chờ đợi, ngày 17/1, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật cũng đã làm việc được với Công an huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) để trao đổi thông tin.

Theo đó, trao đổi với phóng viên, Đại úy Trần Xuân Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Tuần tra cơ động (Công an huyện Tiên Lữ) thừa nhận có tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến đê Thụy Lôi, nhưng phần lớn là xe phục vụ thi công nâng cấp tuyến đê.

"Tuyến đê đang được nâng cấp do Chi cục Quản lý đê và phòng chống lụt bão Hưng Yên quản lý. Chúng tôi đang tập trung tuần tra kiểm soát và cũng đã phát hiện xử lý một vài trường hợp. Xe chạy trên tuyến đê chủ yếu cũng là xe phục vụ nâng cấp tuyến đê", Đại úy Trần Xuân Chiến cho biết.

Xe Howo quá tải trọng ngang nghiên chạy trên tuyến đê Thụy Lôi.

Xe Howo quá tải trọng ngang nghiên chạy trên tuyến đê Thụy Lôi.

Đáng nói, khi phóng viên đặt câu hỏi dù tuyến đê có đặt biển báo cấm xe 10 tấn nhưng vì sao xe tải vượt quá tải trọng vẫn ngang nhiên chạy thì Đại úy Trần Xuân Chiến bất ngờ cho biết: "Hiện tuyến đê đang do Chi cục Quản lý đê và phòng chống lụt bão Hưng Yên thực hiện việc nâng cấp và đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao nên biển báo không có tác dụng".

Cũng theo Đại úy Chiến, việc để xe quá tải chạy trên tuyến đê Thụy Lôi trách nhiệm chính là của Chi cục Quản lý đê và phòng chống lụt bão Hưng Yên. "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các chủ bến bãi, chủ xe và lái xe trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh việc chạy xe đúng trọng tải", Đại úy Chiến nói thêm.

Xe vừa chở quá tải vừa không che kín thành thùng khiến bụi bay mù mịt.

Xe vừa chở quá tải vừa không che kín thành thùng khiến bụi bay mù mịt.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài thông tin phản ánh việc hàng trăm người dân các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bức xúc về tình trạng xe tải trọng lớn, xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang ngày đêm tàn phá tuyến đê Thụy Lôi. Sự việc trên càng trở nên nguy cấp khi tuyến đường đê ngày càng xuống cấp khiến người dân vô cùng lo lắng.

Theo người dân, hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đất vượt quá thành thùng, không được che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt, người đi đường rất bức xúc. Đặc biệt, xe tải trọng lớn ngày nào cũng đi qua tàn phá tuyến đường đê khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Đáng nói, dù tuyến đường đê có rất nhiều điểm đã đặt biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn đi vào nhưng nhiều xe tải chở đất có tải trọng lên tới trên dưới 20 tấn vẫn vô tư đi vào mà không gặp cản trở nào.

Mặc dù có biển cấm xe 10 tấn nhưng xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn vô tư đi vào.

Mặc dù có biển cấm xe 10 tấn nhưng xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn vô tư đi vào.

Ghi nhận thông tin của người dân, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã đến địa điểm quan sát và thực tế những phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải đang ngày ngày tán phá tuyến đường đê Thụy Lôi, đoạn qua huyện Tiên Lữ là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện hàng ngày vẫn có rất nhiều xe tải chở đất chạy ầm ầm trên tuyến đê Thụy Lôi. Các xe này vẫn ngang nhiên chạy qua các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ và xã Tống Trân thuộc huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Điều đáng nói, mặc dù có rất nhiều biển báo cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đường đê nhưng vẫn có rất nhiều xe tải có tải trọng trên 10 tấn chở đất không được che chắn kỹ, khiến bụi mù mịt, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều đoạn trên tuyến đê Thụy Lôi có lẽ do ảnh hưởng từ việc xe tải chạy nhiều nên đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn đường bị sụt lún nghiêm trọng. Nhiều ngày sau đó, phóng viên tiếp tục ghi nhận tình trạng trên xảy ra.

Liên quan đến việc này, ngày 19/12/2018, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên cho biết đơn vị vẫn kiểm tra, nhưng không phát hiện xe chạy.

"Tuyến đường đê đó là đường giao thông, hiện Chi cục được giao quản lý trong quá trình nâng cấp tuyến đường. Chúng tôi có đi kiểm tra thường xuyên nhưng không phát hiện, không gặp được'' - ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên nói.

Sau đó, khi phóng viên đặt vấn đề về việc sau khi báo chí ghi nhận thực tế và thông tin về tình trạng xe quá tải trên đường đê thì Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên có phương án xử lý thế nào; bất ngờ ông Minh nói: "Báo chí phản ánh xe quá tải nhưng anh em kiểm tra không gặp thì biết làm thế nào".

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, chính quyền tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải chạy tàn phá đường đê như hiện nay.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động