Hưng Thịnh Land thế chấp tài sản vay hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu: Có rủi ro không?

Hưng Thịnh Land vừa huy động thành công 1.200 tỷ đồng thông qua 3 lô trái phiếu, tài sản thế chấp là hàng loạt dự án bất động sản và cổ phần của công ty.
Doanh nghiệp tăng vay nợ từ trái phiếu: Chớ thấy lãi suất cao mà ham! Có thể mất tiền oan vì ham mua trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao

Doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh vay tiền từ trái phiếu

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land (Hưng Thịnh Land) vừa phát hành thành công 3 lô trái phiếu gồm 9,3 triệu trái phiếu, tổng mệnh giá 1.200 tỷ đồng.

Mục đích phát hành các lô trái phiếu này của Hưng Thịnh Land nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, tạo tiềm lực tài chính phục vụ chiến lược đầu tư, mua bán sáp nhập các dự án bất động sản để mở rộng quỹ đất tiềm năng tại các tỉnh thành, trong đó có TP Thủ Đức (thuộc TP HCM) và tỉnh Bình Dương.

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu thứ nhất có giá trị 500 tỷ đồng với lãi suất cố định 10,5% cho năm đầu tiên, những năm tiếp theo sẽ áp dụng lãi suất thả nổi cộng thêm 4,5% (luôn đảm bảo không thấp hơn 10,5%).

Ngày phát hành nhằm ngày 18/3/2021, đáo hạn ngày 18/3/2024. Mục đích nhằm tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các dự án của Hưng Thịnh Land.

Để vay được số tiền nói trên, Hưng Thịnh Land phải dùng tài sản đảm bảo là cổ phần của công ty, toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần bất động sản Thuận An và dự án Khu căn hộ tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, Hưng Thịnh Land tiếp tục huy động lô trái phiếu thêm 300 tỷ đồng với kỳ hạn 2 năm và cũng phát hành trong ngày 18/3/2021 với lãi suất cố định 10,5%/năm.

Hưng Thịnh Land thế chấp hàng loạt tài sản vay hàng nghìn tỷ đồng từ trái phiếu: Có rủi ro không?
Ảnh minh họa

Với lô trái phiếu này, khoản vay được đảm bảo bằng 60 trệu cổ phần Hưng Thịnh Land thuộc sở hữu của Tập đoàn Hưng Thịnh (tương đương 11,15% tổng số lưu hành); quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ tại Thủ Đức (do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Đất Phương Nam làm chủ đầu tư) với tổng giá trị định giá hơn 614 tỷ đồng (tính đến tháng 1/2021); 14,45 triệu cổ phần Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Đất Phương Nam thuộc sở hữu ông Nguyễn Văn Cường, tương đương 45% cổ phần lưu hành đơn vị này.

Lô trái phiếu cuối cùng được Hưng Thịnh Land huy động có giá trị là 400 tỷ đồng, lãi suất tương tự lô thứ nhất, 10,5%/năm cho năm đầu và năm thứ 2 bằng lãi tham chiếu + 4,5%/năm. Thời gian phát hành nhằm ngày 19/3/2021 và đáo hạn ngày 19/3/2023.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Hưng Thịnh Land dùng hàng loạt tài sản dùng làm tài sản đảm bảo để vay tiền qua kênh trái phiếu doanh nghiệp. Trước đó, công ty cũng đã từng nhiều dùng phương pháp này huy động vốn để tăng mô vốn hoạt động và thực hiện các dự án của công ty.

Theo tìm hiểu, Hưng Thịnh Land hiện là thành viên do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) với chức năng kinh doanh chính là môi giới bất động sản.

Không phải không có rủi ro

Liên quan đến việc doanh nghiệp huy động vốn qua kênh trái phiếu, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản, nhiều nhà đầu tư cũng như các chuyên gia bày tỏ sự lo lắng bởi yếu tố rủi ro luôn hiện hữu.

Theo phân tích của các chuyên gia, nếu tình hình sản xuất kinh doanh tốt, thị trường bất động sản diễn biến thuận lợi thì doanh nghiệp có thể thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà đầu tư khi sở hữu trái phiếu. Song, đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ khi hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn thì rủi ro rất lớn do quy mô năng lực tài chính hạn chế sẽ không thể trang trải được khoản nợ lớn đã phát hành.

Hơn nữa, đối với doanh nghiệp bất động sản, bên cạnh vay nợ trái phiếu thì các công ty còn vay ngân hàng. Nếu cứ đẩy lãi suất lên cao để huy động trái phiếu với khối lượng lớn, khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn hoặc thị trường bất động sản gặp khó khăn thì rủi ro rất lớn cho bản thân doanh nghiệp, cũng như tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trái phiếu do doanh nghiệp không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ.

Vì vậy, điều khiến nhiều chuyên gia lo lắng là hiện nay sức hút của trái phiếu doanh nghiệp không đến từ chất lượng kinh doanh, mà đến từ chính mức lãi suất được doanh nghiệp đưa ra, cao không có nghĩa là lợi mà ngược lại rủi ro cũng lớn.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) thừa nhận thị trường trái phiếu doanh nghiệp có sự tăng trưởng nhanh về quy mô.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, so với một số nước trong khu vực, mặc dù quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn ở mức thấp, tuy nhiên sự phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua cũng đặt ra một số rủi ro đối với thị trường này.

Ông Dương đánh giá, các doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh huy động vốn trái phiếu cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, phát triển dự án. Nếu hoạt động gặp khó khăn, họ sẽ không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu gây bất ổn cho thị trường.

''Về phía các nhà đầu tư trái phiếu nếu không phân tích, đánh giá rủi ro, đầu tư trái phiếu chỉ vì lãi suất cao sẽ có rủi ro mất vốn khi doanh nghiệp không thực hiện được nghĩa vụ thanh toán gốc, lãi trái phiếu'', ông Dương đánh giá.

Các tổ chức phân phối, bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp (có thể là các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán) có rủi ro không thực hiện được các nghĩa vụ, cam kết với nhà đầu tư theo các điều kiện, điều khoản của trái phiếu do không đáp ứng được các quy định về chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Dương, trước sự tăng trưởng và phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã thực hiện các giải pháp về cơ chế chính sách và quản lý giám sát để hạn chế, giảm thiểu những rủi ro cho thị trường.

Năm ngoái, Bộ Tài chính đã khuyến nghị nhà đầu tư cá nhân không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu (bao gồm cả gốc và lãi) nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn.

Theo khuyến nghị của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải tính toán cụ thể dòng tiền để xây dựng phương án phát hành trái phiếu khả thi, đảm bảo khả năng trả nợ; tuân thủ quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu; sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu gắn với mục đích phát hành; không vì mục tiêu bán cho nhà đầu tư cá nhân mà chia nhỏ thành nhiều đợt phát hành với nhiều mã trái phiếu; có biện pháp để thực hiện đầy đủ, đúng hạn các cam kết với nhà đầu tư, bao gồm cam kết về mua lại trái phiếu trước hạn.

Đối với nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với trái phiếu.

Trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần yêu cầu doanh nghiệp phát hành, tổ chức phân phối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành bao gồm cả tình hình huy động vốn trái phiếu (số lượng đợt phát hành, khối lượng đã phát hành, dư nợ tại thời điểm dự kiến phát hành, việc thanh toán lãi, gốc trái phiếu đã phát hành); mục đích phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo của trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ sở hữu trái phiếu, các cam kết đối với trái phiếu, nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, nghĩa vụ của tổ chức phân phối đối với trái phiếu.

Chỉ khi nắm rõ thông tin về trái phiếu và cân nhắc kỹ lưỡng về các rủi ro có thể gặp phải, nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư cá nhân mới nên mua trái phiếu, không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu (bao gồm cả gốc và lãi) nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động