Huế: Sau khi ăn quả hồng giòn, cụ bà nhập viện khẩn cấp do xuất huyết dạ dày

Sau khi ăn quả hồng giòn, một cụ bà ở Huế bị xuất huyết dạ dày, các bác sỹ đã tiến hành nội soi và phát hiện một khối bã thức ăn lớn tồn tại trong dạ dày.    
Bán công sản trái quy định nguyên Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế bị kỷ luật cảnh cáo Thừa Thiên Huế: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo của huyện A Lưới Thừa Thiên Huế: Thu hồi Dự án Nhà ở sinh viên, doanh nghiệp "tố" bị “ép” Thừa Thiên Huế: Dân “tố” cựu Chủ tịch xã trục lợi đất đai
hue sau khi an qua hong gion cu ba nhap vien khan cap do xuat huyet da day
Bệnh nhân N.T.P đã hồi phục sức khỏe sau khi bị xuất huyết dạ dày

Tối 24/10, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa nội soi can thiệp thành công cho một bệnh nhân nữ bị xuất huyết dạ dày do khối bã thức ăn cứng và lớn.

Theo đó, bệnh nhân N.T.P (67 tuổi, ở TP. Huế) nhập viện cấp cứu ngày 20/10 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, đi cầu phân đen. Các bác sĩ nội soi dạ dày thì thấy có vài ổ loét trong dạ dày có dấu hiệu chảy máu và bất ngờ phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng, đường kính 5- 7cm.

Thông thường những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mới lấy ra được. Tuy nhiên các bác sĩ nội soi đã tiến hành lấy khối bã thức ăn qua nội soi mềm, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân.

Tổng thời gian thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp kéo dài hơn 2 giờ. Cuối cùng toàn bộ khối bã thức ăn đã được lấy ra toàn bộ. Khối bã được hình thành do ăn quả hồng giòn.

Bệnh nhân được hồi phục sức khỏe sớm, ăn uống bình thường trở lại sau thủ thuật vào ngày hôm sau.

hue sau khi an qua hong gion cu ba nhap vien khan cap do xuat huyet da day

Bã thức ăn lớn tồn tại trong người bệnh nhân

Bác sĩ Trần Như Nguyên Phương -Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện Trung ương Huế thông tin,khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ, hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng.

Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

“Mọi người nên uống đủ nước, tập thể dục đều đặn; nấu chín thức ăn, nhai kỹ khi ăn đặc biệt là người già; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục...”, bác sĩ Phương chia sẻ.

N.Dương - Tùng Anh
Phiên bản di động