HoREA: 130 dự án ách tắc do 'Sở Quy hoạch Kiến trúc không dám nhận hồ sơ'

Theo HoREA, tất cả đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại hiện bị "ách tắc" do Sở Quy hoạch Kiến trúc "không dám" nhận hồ sơ.
Không thể thu hồi, hủy quyết định chủ trương đầu tư một cách vô lối HoREA: 7 điểm nghẽn của thị trường địa ốc TP. HCM

Ngày 22/7, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND TP HCM về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết và lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quỹ đất bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất chuyên dùng, xen cài đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn TP HCM hiện nay.

Theo ông Châu, trong khoảng 3 năm gần đây, UBND TP đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư cho khoảng 130 dự án có quỹ đất hỗn hợp, nhưng đang bị coi là vẫn chưa đảm bảo đúng các thủ tục hành chính, gây khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư dự án. Doanh nghiệp đang đứng trước nhiều khó khăn vì cũng có quá nhiều "ách tắc".

horea 130 du an ach tac do so quy hoach kien truc khong dam nhan ho so
Theo HoREA, tất cả các đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại hiện bị "ách tắc" do Sở Quy hoạch Kiến trúc "không dám" nhận hồ sơ.

"Hiện nay, tất cả các đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án nhà ở thương mại đều bị ách tắc do Sở Quy hoạch Kiến trúc "không dám" nhận hồ sơ của nhà đầu tư mặc dù đã có Quyết định chủ trương đầu tư của UBND thành phố do trái với Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định "chủ đầu tư mới là người đề xuất đồ án quy hoạch chi tiết".

Đồng thời, có khoảng 130 dự án có quỹ đất hỗn hợp trên địa bàn thành phố đã được UBND TP ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư theo đề nghị của Sở Xây dựng, nhưng đang bị coi là vẫn chưa đảm bảo đúng các thủ tục hành chính, gây khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư dự án", ông Châu cho hay.

Ông Châu cho rằng, hiện có sự chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ của các khái niệm pháp luật, các thủ tục hành chính đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Luật Đầu tư chỉ quy định thủ tục ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư" đối với "dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất", chứ không có quy định thêm thủ tục nào khác về "chấp thuận đầu tư", hoặc "văn bản chấp thuận đầu tư", như cách hiểu của một số cán bộ công chức hiện nay.

"Tôi cho rằng đang có cách hiểu chưa đúng cụm từ "chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư" tại Khoản 4 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Tôi đề nghị thống nhất cách hiểu cụm từ "chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư" đồng nhất với thủ tục ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư" theo quy định của Luật Đầu tư.

Do vậy, không có các loại văn bản hành chính nào khác như "Văn bản chấp thuận đầu tư" hoặc văn bản "chấp thuận đầu tư" như cách hiểu của một số cán bộ công chức", ông Châu nói.

Trước tình trạng này, ông Châu kiến nghị Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần xem xét giải quyết khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ của các khái niệm pháp luật; các quy phạm pháp luật; các quy trình, thủ tục hành chính đã được quy định trong một số văn bản quy phạm pháp luật, để đảm bảo tính hệ thống, sự liên thông và giải quyết ách tắc của thị trường bất động sản hiện nay.

Theo VTC
Phiên bản di động