Hợp thức hóa chiếc barie trái phép ở Đội Cấn sẽ tạo tiền lệ xấu

Thay vì phá bỏ chiếc barie dựng trái phép ở ngõ 260 Đội Cấn, Chủ tịch UBND phường Liễu Giai khẳng định sẽ hướng dẫn người dân làm thủ tục xin phép giữ lại. Việc cho phép hợp thức hóa sai phạm sẽ để lại những tiền lệ xấu mà theo ý kiến luật sư sẽ dẫn đến sự coi thường pháp luật của một số cá nhân hay tổ chức.
Chiếc barie trái phép ở Đội Cấn: Ngăn làm sân chơi cho trẻ hay tư lợi cá nhân? Lãnh đạo quận Ba Đình "hứa" sẽ kiểm tra chiếc barie dựng trái phép tại 260 Đội Cấn Đội trưởng thanh tra giao thông quận Ba Đình lên tiếng về chiếc barie Đội Cấn Chiếc barie ở ngõ 260 Đội Cấn: Đến lượt Chủ tịch phường Liễu Giai 'gặp khó' Chiếc barie ở Đội Cấn: Chủ tịch phường Liễu Giai hứa "nhổ" trong tuần Lời hứa "nhổ" chiếc barie trái phép tại ngõ 260 Đội Cấn bao giờ được thực thi? Chiếc barie ngạo nghễ "chờ đợi" vị lãnh đạo phường bận quá nhiều việc Phường Liễu Giai thiếu cương quyết khi "xử" lý barie mọc trái phép Hà Nội: Phường Liễu Giai cam kết phá bỏ barie lắp đặt trái phép Hà Nội: Ngang nhiên dựng barie trái phép

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, ngày 21/2/2019, ông Trần Xuân Hiệp và một số hộ dân sinh sống tại ngõ 260 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Liễu Giai khiếu nại về việc chiếc barie mọc trái phép trên khu đất thuộc quyền quản lý của UBND phường phục vụ cho lợi ích cá nhân, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh nhưng không bị xử lý.

Chỉ khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh thì chính quyền phường Liễu Giai mới có động thái xuống kiểm tra thực trạng. Sau khi kiểm tra, các vị lãnh đạo phường khẳng định chiếc barie đó là xây dựng sai phép và nhiều lần hứa "nhổ" nhưng không thành mặc cho dư luận rất bất bình.

chiec barie trai phep o doi can neu hop thuc hoa cho sai pham se tao tien le xau
Nguyện vọng để làm sân chơi cho các cháu hay phục vụ tư lời cho các cá nhân.

Sau vài tháng nhận khiếu nại, UBND phường mới đứng ra tổ chức cuộc họp với cư dân tập thể Ban đối ngoại trung ương và khu dân ở ngõ 260 Đội Cấn để tìm ra phương án giải quyết. Thế nhưng, thay vì sự cương quyết xử lý dứt điểm thì đổi lại, vị chủ tịch phường nói sẽ hướng dẫn người dân làm thủ tục xin phép để giữ chiếc barie trái phép.

Để có được nhưng góc nhìn đa chiều về sự việc trên, ngày 18/6 trao đổi với PV, Luật sư Vi Văn Diện - giám đốc Công ty Luật Thiên Minh Hà Nội cho biết: Đối với những vụ việc nói trên, việc hợp thức hoá các sai phạm là không dễ dàng ngoại trừ có việc đồng thuận từ cơ quan quản lý có thẩm quyền. Nếu điều này xảy ra thì có thể nói, cơ quan quản lý Nhà nước đã tạo tiền lệ rất xấu trong việc coi thường pháp luật của các cá nhân hay tổ chức.

"Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến các hậu quả như việc khiếu nại hoặc khiếu kiện kéo dài. Hay, các hình thức đấu tranh khác ảnh hưởng đến việc quản lý trật tự trị an của chính quyền địa phương. Nếu xử lý không nghiêm minh và không dứt điểm sẽ gây mất niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những sự việc như trên nếu để diễn ra thường xuyên thì sẽ là mối nguy cơ mất khu không gian chung... chiếm hữu để tư lời cá nhân, không xử lý dứt điểm thì sau này sẽ là một hệ lụy. Với những phân tích trên, tôi cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng trên để làm gương", Luật sư Diện cho biết.

Cũng theo Luật sư Diện, trong nhiều trường hợp, việc không quyết liệt cưỡng chế tháo dỡ chiếc barie này sẽ dẫn đến các mâu thuẫn nhỏ từ nhỏ đến lớn để sau đó người dân sẽ tìm đường để hợp thức hóa cho những sai phạm. Như thế sẽ tạo nên một tiền lệ xấu, làm cho kỷ cương trật tự đô thị của Thành phố sẽ không được tuân thủ.

Duy Tân
Phiên bản di động