Hợp tác giữa Hà Nội và WB tạo hiệu quả đồng bộ trong phát triển hệ thống giao thông đô thị

Chiều 4/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp xã giao đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Carolyn Turk, Giám đốc WB tại Việt Nam, dẫn đầu.
WB: Giá năng lượng tăng nhưng lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát Chủ tịch WB: Phân phối nhanh chóng vaccine ngừa COVID-19 sẽ có tác động hỗ trợ kinh tế hồi phục
Các đại biểu tham dự buổi tiếp.
Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Tại buổi tiếp, trao đổi về những ưu tiên phát triển của thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, Thủ đô hướng đến giải quyết những vấn đề đô thị trọng yếu mà hai bên có tiềm năng hợp tác như kiểm soát chất lượng không khí, xử lý nước thải, xây dựng đường sắt đô thị, chính quyền điện tử, đô thị thông minh và đặc biệt là trung tâm điều hành tích hợp mạng lưới giao thông.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, kể từ năm 1990 đến nay, sự phát triển của Thủ đô Hà Nội có đóng góp to lớn từ khoảng 109 dự án ODA; Trong đó, 80 dự án có ý nghĩa quan trọng từ WB. Riêng trong lĩnh vực giao thông đô thị - chiếm 69% tổng số dự án ODA - có 11 chương trình và dự án do WB tài trợ được đánh giá cao về hiệu quả, đem lại những tác động quan trọng đối với bộ mặt đô thị Thủ đô.

Trao đổi về những ưu tiên phát triển của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết Thủ đô đang hướng đến giải quyết những vấn đề đô thị trọng yếu mà WB có tiềm năng hợp tác. Đề cập đến những hợp tác cụ thể hiện nay, Chủ tịch UBND TP cho biết hiện có 2 nhóm dự án có tiềm năng triển khai giữa WB và TP Hà Nội. Đó là: Dự án cải thiện chất thải Long Biên - Gia Lâm và dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn, giúp nâng cao năng lực sản xuất và vùng an toàn cho nông sản Hà Nội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng đề cập một số dự án giao thông đô thị đang được xúc tiến trên địa bàn Thủ đô, với chủ trương đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, trong đó để ngỏ cơ hội cho những nhà tài trợ như WB.

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, Giám đốc WB tại Việt Nam Carolyn Turk đánh giá, Hà Nội với tốc độ phát triển mạnh mẽ sẽ sớm trở thành một trong những đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á. Một trong những thách thức của Thủ đô là lưu giữ được bản sắc, môi trường, những thế mạnh trong khi Hà Nội tiếp tục phát triển, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế. Trong quá trình đó, WB rất hy vọng sẽ được đồng hành với Thủ đô.

Giám đốc WB tại Việt Nam cũng bày tỏ quan tâm những đề xuất hợp tác từ phía Hà Nội trong các dự án xử lý nước thải, phát triển thực phẩm an toàn; Nhấn mạnh đây là vấn đề quan tâm chung của hai bên và từng có những hợp tác hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh (bên phải) và Giám đốc WB tại Việt Nam Carolyn Turk.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp xã giao đoàn công tác WB do Giám đốc Carolyn Turk tại Việt Nam dẫn đầu

Liên quan tới giao thông đô thị - một trong những vấn đề trọng yếu của Thủ đô, bà Carolyn Turk khẳng định, WB sẵn sàng tham gia hỗ trợ Hà Nội trong các dự án giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, đặc biệt liên quan đến hệ thống đường sắt đô thị.

WB cũng mong muốn được thông tin thêm về kế hoạch tích hợp các phương tiện giao thông khác nhau của Hà Nội thành hệ thống chung trong tương lai. Điều này nhằm bảo đảm những hỗ trợ của WB sẽ đem lại hiệu quả toàn diện và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của Thủ đô.

Tại buổi tiếp, các chuyên gia của WB cũng đã chia sẻ nhiều ý kiến quan trọng về phương phướng hợp tác giữa WB và Hà Nội, trong đó đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm thực hiện hiệu quả các dự án giao thông. Đại diện WB bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội hiện thực hóa hệ thống giao thông công cộng chuyên nghiệp, hiệu quả, qua đó sẽ mang lại nhiều ích lợi cho việc đi lại của người dân.

Nhất trí với các đề xuất, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các Sở, ngành của Hà Nội xem xét thành lập tổ công tác để phối hợp với các đơn vị của WB, theo đó hướng đến không chỉ những hợp tác cụ thể trong các dự án mà còn các hoạt động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật cũng sẽ được triển khai. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, bảo đảm sự phát triển nhanh chóng nhưng vẫn giữ được phần bảo tồn, giữ xanh, sạch Thủ đô là các yêu cầu mà chính quyền và người dân đều rất kỳ vọng.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động