Honda Accord mới có thoát "quá khứ u ám" ở Việt Nam?

Honda Accord thế hệ mới sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam, nhưng liệu "quá khứ u ám" có còn tiếp tục đeo bám mẫu xe phân khúc D này?
Peugeot 2008 - đối thủ mới của Honda HR-V Bị chê đắt, Honda Brio vẫn bán chạy Video: Chi tiết xe Honda Accord 2019 Modulo nhập Thái về Việt Nam giá 1,7 tỷ

Dự kiến ra mắt tại Việt Nam vào tháng tới, Honda Accord thế hệ mới được nhiều người kỳ vọng sẽ cải thiện được doanh số ít ỏi của mẫu xe này. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng khi hai đối thủ mạnh gần như đang độc chiếm phân khúc sedan cỡ trung trong nhiều năm trở lại đây.

Suốt giai đoạn từ 2015 - 2019, Honda Việt Nam chỉ bán được vài trăm chiếc Accord mỗi năm, con số quá nhỏ khi so sánh với các mẫu xe khác trong phân khúc (Toyota Camry và Mazda 6) với doanh số hàng nghìn chiếc.

Honda Accord mới có thoát
So sánh doanh số các mẫu xe trong phân khúc D tại Việt Nam từ năm 2015 đến 2019.

Cũng có thể thấy, "miếng bánh" phân khúc D gần như đã được chia hoàn toàn cho các sedan cỡ trung của Toyota và Mazda, rất khó có thể cho phép một mẫu xe nào khác cạnh tranh được.

Điều này được chứng minh rất rõ ràng, như việc Honda Accord và KIA Optima chỉ đạt được doanh số 420 và 312 chiếc trong năm 2018. Cũng trong năm này, nhiều mẫu xe thuộc phân khúc D lần lượt rời bỏ thị trường Việt Nam, như Hyundai Sonata ngừng bán từ tháng 5 và Nissan Teana ngừng bán từ tháng 12. Từ đầu năm 2019, các đại lý Honda không bán được chiếc Accord nào, những tưởng hãng xe Nhật cũng đã phải bỏ cuộc đua trong phân khúc này.

Đồng thời, Honda Accord thế hệ hiện tại không quá hút khách do chỉ được bán ra với duy nhất một tùy chọn động cơ 2.4L, cho công suất tối đa 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm, đi kèm hộp số tự động 5 cấp. Cùng với đó mức giá 1,203 tỷ đồng (trước đó còn ở mức 1,47 tỷ đồng) được cho khá cao trong phân khúc.

Trong khi đó, Honda Accord mới tại Việt Nam sẽ chỉ sở hữu động cơ 1.5L tăng áp (công suất tối đa 188 mã lực) và hộp số biến thiên vô cấp CVT với mức giá chính thức chưa được tiết lộ nhưng phiên bản tương tự tại Thái Lan đang được bán với giá 1,5 triệu baht (khoảng 1,097 tỷ đồng), còn ở Indonesia là 714.600.00 rupiah (khoảng 1,178 tỷ đồng).

Từ trước đến nay, Honda Accord vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan, một mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc có lợi thế này. Nhưng Toyota Camry thế hệ mới, bắt đầu bán ra từ tháng 4/2019, cũng đã cân bằng điều này (nhập khẩu từ Thái Lan), và thậm chí giá bán cũng giảm so với thế hệ trước. Đối với các đối thủ khác như Mazda 6 hay KIA Optima, mẫu xe của Honda rõ ràng yếu thế hơn về mặt giá bán.

Mặt khác, các hãng ôtô tại Việt Nam đang tập trung vào các xe gầm cao như SUV và Crossover do nhu cầu mua sắm của khách hàng cho loại xe này đang dần tăng lên trong những năm gần đây.

Honda Accord mới có thoát
So sánh doanh số SUV/Crossover với sedan.

Minh chứng rõ ràng nhất là hàng loạt các mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới có mức giá tương đương phân khúc D được đưa về Việt Nam trong thời gian gần đây như: Nissan Terra, Mazda CX-8; cùng với đó, Hyundai SantaFe thế hệ mới cũng "trình làng" vào đầu năm 2019. Điều này khiến sức hút đối với phân khúc D nói chung và Honda Accord nói riêng giảm rõ rệt.

Đương nhiên, việc Honda Accord thế hệ mới có thể thành công tại Việt Nam hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn, nhưng nếu không có quá nhiều đột phá so với trước đây, mẫu xe này được đưa về có thể chỉ để cho "đúng quy trình".

Theo Tiền Phong
Phiên bản di động