Hơn một tháng, Yên Bái không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2

Sau một tháng công bố 5 ca nhiễm Covid-19, tỉnh Yên Bái không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng.
Yên Bái phấn đấu 6 tháng đầu năm thu 1.640 tỷ đồng ngân sách Yên Bái cử thêm y bác sĩ hỗ trợ Bắc Giang dập dịch Covid-19

Theo Sở Y tế tỉnh Yên Bái, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc Covid-19 tại cộng đồng kể từ thời điểm Bộ Y tế công bố 5 ca nhiễm Covid-19 tại Yên Bái ngày 27/4 (gồm 4 người nhập cảnh và 1 nhân viên khách sạn). Đây là một trong những địa phương kéo dài nhất đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong ngày 27/5, tỉnh Yên Bái không phát hiện thêm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19, toàn bộ 246 F1 và 1.991 F2 phát hiện trước đó đã hoàn thành cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định.

Tỉnh ghi nhận 2 trường hợp đi từ vùng phong tỏa về địa phương (lũy kế 790 trường hợp). Toàn bộ các trường hợp trên đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 789/790 mẫu có kết quả âm tính, 1 mẫu đang chờ kết quả.

Hơn một tháng, Yên Bái không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2
Chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Yên Bái đo thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Qua ra soát, tỉnh Yên Bái có 6 người đi từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh về địa phương, trong đó 3 người đi từ khu công nghiệp Bắc Ninh về đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Trung tâm CDC tỉnh Yên Bái rà soát, lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 những người đi từ các tỉnh có dịch khác về địa phương chưa qua 21 ngày cho kết quả 167/226 mẫu âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 191 trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà 984 trường hợp và theo dõi sức khỏe 1.759 trường hợp.

Không những vậy, tỉnh Yên Bái cũng làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch bệnh cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao đạt 99,96%.

Để làm tốt được công tác phòng chống dịch bệnh Covid trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua là do sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái cùng các cấp, ngành, đặc biệt là tuyến đầu chống dịch gồm đội ngũ các y, bác sĩ, quân đội, công an... và toàn dân chung tay thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội diễn biến phức tạp, tỉnh Yên Bái vẫn đang quyết liệt hơn nữa trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Trong đó, các đơn vị tuyên truyền người dân tại Yên Bái thường xuyên thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế; Hạn chế đi ra ngoài tỉnh nếu không có việc thật sự cần thiết, không đi/đến các vùng có dịch bệnh theo danh sách cập nhật ổ dịch Covid-19 của Sở Y tế. Nếu từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương, người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định...

Ngoài ra, tỉnh Yên Bái cũng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, ngày 27/5, huyện Lục Yên xử phạt 1,5 triệu đồng với trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tại huyện Trấn Yên xử phạt 2 trường hợp tổng số tiền 5 triệu đồng do không chấp hành hiệu lệnh tại chốt kiểm dịch liên ngành.

Với hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tỉnh Yên Bái cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang tổng 2.000 Kit xét nghiệm, 37 y, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia xét nghiệm và chống dịch.

Đức Mậu
Phiên bản di động