Hơn 750 xe nông sản chờ thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc

Tính đến trưa 16/2 vẫn còn 756 xe nông sản đang chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Siêu thị chấp nhận chịu lỗ, không lợi nhuận 'giải cứu' nông sản Hơn 550 container nông sản vẫn 'tắc' tại cửa khẩu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại tỉnh Lạng Sơn, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang tồn 376 xe nông sản, trái cây như thanh long, mít, ớt, nhãn; Cửa khẩu Tân Thanh không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 1 xe thanh long.

Bên cạnh đó, cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm; Cửa khẩu Chi Ma còn tồn 4 xe (1 xe tái nhập khẩu thạch đen, 1 xe hồ tiêu, 2 xe quả sung khô); Ga Đồng Đăng đã nhập khẩu 19 toa bát đĩa sứ, còn tồn 22 toa thép tròn.

hon 750 xe nong san cho thong quan tai cac cua khau phia bac
Hơn 750 xe nông sản chờ thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc.

Còn tại Lào Cai, cửa khẩu Kim Thành II đang tồn hơn 365 xe trái cây các loại, chủ yếu là thanh long. Tại các tỉnh khác không có diễn biễn phát sinh so với báo cáo gửi ngày 14 - 15/2/2020.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, tại một số cửa khẩu, lượng xe đang lên khu vực cửa khẩu tăng nhanh do thương lái, doanh nghiệp tăng cường chuyển hàng lên cửa khẩu khi thấy thông tin từ nhiều kênh khác nhau về việc xuất khẩu tại các cửa khẩu đang có tín hiệu thuận lợi.

Hiện, nhiều địa phương như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bình Thuận,… đã và đang vào vụ thu hoạch nông sản, đặc biệt là các loại trái cây như thanh long, dưa hấu… trong khi phần lớn sản phẩm nông sản đều tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Công thương cho biết, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đang diễn biến phức tạp, khó lường và có tác động nhiều mặt tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa nói riêng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây.

Do đó, các lô hàng nông, lâm, thủy sản và trái cây Việt Nam mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đang liên tục khuyến cáo, kêu gọi doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng.

Bộ Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cũng đã và đang chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch.

Hậu Lộc
Phiên bản di động