Hơn 550 container nông sản vẫn 'tắc' tại cửa khẩu

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn có khoảng 555 xe container chở nông sản đang tồn và chờ xuất sang Trung Quốc. 
Hơn 300 container thanh long vẫn tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) lượng container ùn ứ nhiều nhất là tại cửa khẩu Kim Thành II (Lào Cai), lên tới 300 xe.

Trong khi đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) còn 106 xe nông sản, trái cây (thanh long, mít, ớt, nhãn), dù trước đó 37 xe đã được làm thủ tục thông quan xuất sang Trung Quốc.

hon 550 container nong san van tac tai cua khau
Lượng container nông sản ùn ứ nhiều nhất là tại các cửa khẩu ở Lào Cai.

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cũng đang ùn 109 xe thanh long. Tương tự, tại cửa khẩu Cốc Nam và Chi Ma (Lạng Sơn) cũng còn tồn 12 xe chở nông sản đang chờ được xuất sang Trung Quốc.

Tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cũng đang có 30 xe trái cây các loại, tương đương 450 tấn và 500 tấn trái cây doanh nghiệp đã có hợp đồng thu mua, chuẩn bị vận chuyển lên cửa khẩu...

Trước đó, Trung Quốc đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới với các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh và Hà Giang, trước mắt là tới cuối tháng 2/2020.

Theo Bộ Công thương, dù đã có nhiều nỗ lực để chuyển đổi xuất khẩu sang hình thức chính ngạch trong những năm qua nhưng cho tới nay, xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các chợ biên giới vẫn là phương thức xuất khẩu chủ yếu đối với một số chủng loại nông sản của nước ta, trong đó có thanh long và dưa hấu.

Vì vậy, quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới của Trung Quốc dự kiến sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu các loại nông sản này.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp và người dân có biện pháp để điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các biện pháp để gia tăng sản lượng vào thời điểm này.

Bộ Công thương cũng cho biết đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ và Tham tán Nông nghiệp tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng tiêu thụ nông sản trong giai đoạn hiện nay.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động