Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Ngày 28/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Khen thưởng các cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Khởi động cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020 Triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020

Phát biểu khai mạc Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là hoạt động được Bộ GD&ĐT tổ chức hàng năm.

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải

Đây là một trong nhiều hoạt động của ngành Giáo dục nhằm cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 05 một cách hiệu quả, thiết thực, sâu rộng và sáng tạo. Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên theo Chương trình 1895/QĐ-TTg ban hành ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc thi cũng là dịp để các thầy cô giáo; các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở trong và ngoài nước nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những kiến thức từ cuộc thi góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong học tập, rèn luyện, giảng dạy.

Cuộc thi đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 Khóa XI, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao giải Nhất cho thí sinh Trần Đỗ Hà Vi (giải Nhất bảng B dành cho sinh viên) - sinh viên Đại học Hàng hải Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT biểu dương các em học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên đoạt giải đồng thời nhấn mạnh: “Các em là những tấm gương tiêu biểu trong học tập và noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tôi mong các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát huy những kết quả đạt được, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu để có thêm nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng là những tấm gương xuất sắc, tạo sự lan toả trong toàn ngành và toàn xã hội, góp phần làm cho di sản của Người tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội”.

Theo báo cáo của Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác HSSV Nguyễn Xuân An Việt, cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 12/9/2022 đến ngày 4/12/2022 bằng hình thức trực tuyến trên trang: hocvalamtheobac.vn với 3 bảng dự thi. Bảng A: Dành cho học sinh phổ thông (bao gồm học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên). Bảng B: Dành cho sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo và lưu học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Bảng C: Dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trẻ, đoàn viên, thanh niên (không thuộc đối tượng của Bảng A và Bảng B, dưới 35 tuổi).

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao bằng khen cho em học sinh xuất sắc đạt giải ở bảng A dành cho học sinh trung học

Cuộc thi đã trải qua Vòng loại với 04 tuần thi và Vòng thi bán kết. Sau khi kết thúc vòng thi bán kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn 63 thí sinh bảng A, 50 thí sinh bảng B và 63 thí sinh bảng C tham dự Vòng chung kết Cuộc thi diễn ra ngày 4/12/2022.

Tại Cuộc thi năm nay, nội dung câu hỏi được cập nhật bảo đảm phù hợp trình độ, khơi gợi hứng thú và cảm xúc của các thí sinh. Giao diện trang điện tử hocvalamtheobac.vn hiện đại, công tác quản trị mạng, cập nhật kết quả lên hệ thống nhanh chóng, kịp thời, góp phần tạo ra sự hấp dẫn, tường minh các hoạt động thi của thí sinh.

Sau hơn 3 tháng tổ chức, Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 đã lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia mà còn nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trường học trong cả nước và thanh niên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao bằng khen cho thí sinh ở bảng C - dành cho cán bộ, giáo viên

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức, đã có 63/63 tỉnh, thành phố; 466 trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm, cao đẳng nghề tham gia Cuộc thi, với hơn 1,7 triệu thí sinh đăng ký dự thi - đây là con số ấn tượng so với các cuộc thi trực tuyến. Cụ thể số lượng thí sinh dự thi bao gồm: 1.402.235 học sinh; 241.371 sinh viên; hơn 1.200 lưu học sinh; gần 80.000 cán bộ, giáo viên trẻ, đoàn viên thanh niên. Ngoài việc thu hút học sinh, sinh viên trong nước tham gia dự thi, Cuộc thi đã lan tỏa và thu hút được hơn 1.200 thí sinh đang là lưu học sinh ở nước ngoài dự thi.

Cuộc thi ghi nhận sự phối hợp của các đơn vị: Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GDĐT; Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công An; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Giáo dục Egroup.

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Cuộc thi có sức lan tỏa lớn, thu hút hơn 1,7 triệu thí sinh tham gia

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được tổ chức hàng năm là dịp để các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài nước tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những giá trị trong Di chúc của Người, đồng thời nâng cao hiểu biết về lịch sử hào hùng của đất nước, chủ quyền quốc gia về biển, đảo Việt Nam.

Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của ngành Giáo dục nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hoàn thiện nhân cách thế hệ trẻ.

Hơn 1,7 triệu thí sinh tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
BTC trao giải cho 81 thí sinh xuất sắc nhất của 3 bảng

Để cuộc thi ngày càng thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức theo hướng: tăng cường các nội dung để người tham gia dự thi thể hiện trực tiếp được kiến thức, sự hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bổ sung các vấn đề thực tiễn đặt ra cho thế trẻ trong việc hoàn thiện kiến thức, kỹ năng của từng cá nhân thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Qua đó cuộc thi sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ tổng kết, BTC trao giải cho các thí sinh xuất sắc đoạt giải ở 3 bảng thi. Bảng A (dành cho học sinh phổ thông) có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Bảng B (dành cho sinh viên) có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Bảng C (dành cho cán bộ giáo viên) có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động